Cảnh báo chiêu trò mạo danh cảnh sát thông báo phạt nguội

Cảnh báo chiêu trò mạo danh cảnh sát thông báo phạt nguội
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 22/9, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát đi cảnh báo, giúp người dân nhận diện và phòng tránh thủ đoạn lừa đảo này.
Cụ thể, một trường hợp điển hình là anh L.H.P (sinh năm 1995; hộ khẩu thường trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã nhận được tin nhắn từ đối tượng tự xưng là cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội. Nội dung tin nhắn thông báo rằng anh P. đã có hành vi vi phạm giao thông, lạng lách, đánh võng khi điều khiển xe gắn máy, và sẽ bị xử phạt từ 6-8 triệu đồng cùng việc tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
Để tăng độ tin cậy, đối tượng còn trích dẫn các điều khoản trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP để làm căn cứ phạt nguội, đồng thời yêu cầu anh P. mang theo giấy tờ xe, đăng ký xe và căn cước công dân đến trụ sở cảnh sát giao thông để xử phạt. Nội dung tin nhắn còn đi kèm lời đe dọa, khiến người nhận dễ rơi vào tâm lý hoang mang, lo sợ.
Tuy nhiên, do nghi ngờ tính xác thực của tin nhắn, anh P. đã đến trực tiếp cơ quan công an để xác minh và nhờ đó đã tránh được một vụ lừa đảo.
Cục An toàn thông tin cho biết thêm khi người nhận tin nhắn phản hồi rằng chưa nhận được biên bản phạt nguội, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu và thậm chí cả số tài khoản ngân hàng. Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để "xử lý vi phạm".
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ.
Những người dễ lo sợ khi đối diện với các thông báo từ cơ quan chức năng và thiếu sự cảnh giác sẽ dễ dàng bị thuyết phục, thực hiện theo các yêu cầu từ kẻ lừa đảo và trở thành "con mồi", bị chiếm đoạt tài sản.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi nhận được những cuộc gọi hoặc tin nhắn từ đối tượng không rõ danh tính, đặc biệt là các thông báo phạt nguội. Người dân nên kiểm tra tính xác thực của thông tin bằng cách liên hệ trực tiếp với cơ quan công an hoặc tra cứu qua các kênh chính thống.
Cục cũng nhấn mạnh rằng, trong các trường hợp bị phạt nguội, cảnh sát giao thông sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện hoặc người liên quan đến làm việc tại trụ sở cơ quan công an nơi xảy ra vi phạm, không có chuyện nhắn tin hay gọi điện để yêu cầu chuyển tiền qua điện thoại. Người dân cần tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ, không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm và không truy cập vào các đường dẫn lạ để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/canh-bao-chieu-tro-mao-danh-canh-sat-thong-bao-phat-nguoi-267337.htm