Cảnh báo giả danh cảnh sát giao thông để lừa đảo

Cảnh báo giả danh cảnh sát giao thông để lừa đảo
7 giờ trướcBài gốc
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), trong tuần qua (16 - 22/9), tình trạng lừa đảo qua mạng diễn ra phức tạp. Các đối tượng lừa đảo sử dụng những chiêu trò tinh vi để đánh cắp thông tin cá nhân và tài sản, gây thiệt hại không nhỏ cho các nạn nhân.
Một chiêu lừa đảo không mới nhưng vẫn có tính thời sự, đó là mạo danh CSGT thông báo phạt nguội. Do không nắm rõ các quy trình xử lý của lực lượng chức năng, đã có người sập bẫy.
Theo đó, anh L.H.P (SN 1995, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ nhận được tin nhắn từ một người tự xưng là cán bộ Đội CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội.
Nội dung tin nhắn thông báo về việc lực lượng chức năng ghi nhận anh P điều khiển xe gắn máy có hành vi lạng lách, đánh võng; nêu rõ số tiền xử phạt là từ 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
Để tăng lòng tin, đối tượng còn trích dẫn các điều, khoản trong Nghị định 100/2019 để làm căn cứ, đồng thời "đề nghị chủ xe cầm theo giấy tờ xe, đăng ký xe, căn cước công dân lên Đội CSGT để xử phạt theo quy định của pháp luật".
Đáng chú ý, nội dung cuối cùng của tin nhắn còn có lời răn đe, dọa nạt người dân để tạo tâm lý lo sợ. Nghi ngờ, anh P đến trực tiếp cơ quan công an để xác minh và tránh được việc sập bẫy lừa đảo.
Thủ đoạn chung của các đối tượng này là tự xưng CSGT thông báo hành vi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, do đã quá thời hạn xử lý, đề nghị người vi phạm cung cấp số biên bản. Nếu người vi phạm chưa nhận được biên bản, các đối tượng giả danh này yêu cầu người vi phạm cung cấp một loạt thông tin như: tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để lực lượng chức năng cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt. Sau đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng. Những người có tâm lý nhẹ dạ, không cảnh giác sẽ trở thành "con mồi" cho kẻ chiếm đoạt tài sản.
Người dân cần nắm rõ quy trình xử lý của lực lượng chức năng, để tránh sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.
Trong thực tế, các cơ quan chức năng đã nhiều lần khẳng định rằng việc xử phạt vi phạm giao thông, bao gồm cả phạt nguội, chỉ được thông báo qua đường bưu điện hoặc thông báo trực tiếp từ các đơn vị CSGT, không qua bất kỳ hình thức liên lạc điện thoại hay tin nhắn yêu cầu chuyển khoản nào. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện thanh toán khi nhận được những thông báo đáng ngờ.
Bên cạnh đó, tình trạng lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng với nhiều hình thức khác nhau. Một trong những chiêu trò phổ biến thời gian qua là lợi dụng các trò chơi trực tuyến để lừa đảo. Các đối tượng tạo ra những trang web giả mạo, sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng và các KOLs trong ngành game để thu hút người chơi, sau đó quảng cáo về các vật phẩm ảo có giá trị cao với cơ hội sở hữu giới hạn. Khi người chơi cung cấp thông tin cá nhân và thực hiện thanh toán, các vật phẩm này không bao giờ xuất hiện, thậm chí họ còn bị đánh cắp thông tin ngân hàng và mất tiền.
Theo báo cáo từ công ty bảo mật Kaspersky, chỉ tính từ tháng 7/2023 đến nay, đã có hơn 6,6 triệu vụ tấn công liên quan đến trò chơi điện tử và vật phẩm ảo trên toàn cầu. Những nạn nhân chủ yếu là người trẻ tuổi, những người có thói quen sử dụng thiết bị công nghệ thường xuyên và ít cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến.
Không chỉ giới hạn trong các chiêu trò liên quan đến trò chơi điện tử, các đối tượng lừa đảo còn tận dụng các nền tảng mạng xã hội và các kênh giao dịch trực tuyến để dụ dỗ người dùng tải về các phần mềm giả mạo. Những phần mềm này, dưới vỏ bọc cải thiện trải nghiệm chơi game hoặc công cụ hỗ trợ, thực chất được thiết kế để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.
Một vụ lừa đảo nghiêm trọng khác trong tuần qua là sự việc một người dân tại Bình Phước bị chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng sau khi tham gia một ứng dụng giả mạo trên Telegram. Nạn nhân đã bị dụ dỗ tải về ứng dụng với lời hứa sẽ nhận được tiền thưởng khi tham gia các nhiệm vụ online. Sau nhiều lần nạp tiền nhưng không thể rút ra, nạn nhân mới nhận ra mình bị lừa và báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng.
Bên cạnh đó, tình trạng lừa đảo quốc tế cũng đang lan rộng, với nhiều đối tượng giả mạo các trang web chính thống để đánh cắp thông tin người dùng. Tại Mỹ, hàng loạt người tiêu dùng đã bị lừa bởi các quảng cáo giả mạo liên quan đến sản phẩm iPhone 16 mới ra mắt. Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng tài khoản giả mạo để đăng tải các bài quảng cáo kèm theo mức giá ưu đãi và đường dẫn đến trang web giả mạo. Khi người dùng thực hiện thanh toán, không chỉ mất tiền mà còn cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm cho bọn tội phạm.
Ở Việt Nam, Cục An toàn thông tin đã đưa ra nhiều khuyến cáo cho người dân về việc chỉ mua hàng qua các kênh chính thức và không tin vào các quảng cáo có giá trị bất thường. Người dùng cũng được khuyến khích không nên cung cấp thông tin cá nhân qua mạng và tránh truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc.
Lừa đảo trực tuyến đã trở thành một trong những mối nguy hàng đầu đối với người dùng công nghệ tại Việt Nam. Việc nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức về an ninh mạng là rất cần thiết để người dùng tự bảo vệ mình khỏi những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi. Các cơ quan chức năng cũng đang nỗ lực ngăn chặn, xử lý các vụ việc nhưng sự cảnh giác từ người dùng vẫn là yếu tố then chốt để hạn chế rủi ro trong môi trường số ngày nay.
Duy Lộc
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/phap-luat/canh-bao-gia-danh-canh-sat-giao-thong-de-lua-dao/20240922103843158