Cảnh báo khẩn với thói quen chết người của người dùng smartphone

Cảnh báo khẩn với thói quen chết người của người dùng smartphone
3 giờ trướcBài gốc
Họ khuyến cáo người dùng không nên sạc smartphone qua đêm, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người thường làm điều này vì sự tiện lợi. Việc sạc qua đêm giúp người dùng có một chiếc smartphone đầy pin khi thức dậy nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Sạc pin smartphone khi ngủ là một thói quen xấu nên tránh.
Điều này được đưa ra trong bối cảnh lính cứu hỏa Montreal vẫn còn ám ảnh bởi một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại Cảng Montreal vào tháng trước. Vụ cháy bắt nguồn từ một container chứa 15.000 kg pin lithium-ion, tương đương với khoảng 200 chiếc xe Tesla, đã bốc cháy và tạo ra một đám cháy lớn. Khói dày đặc và mùi hóa chất cháy đã lan tỏa trong không khí suốt nhiều giờ, buộc 100 người gần đó phải sơ tán để đảm bảo an toàn.
Vì vậy, giới chức tại thành phố Montreal đang đưa ra lời khuyên quan trọng cho người dùng smartphone: không nên sạc điện thoại khi ngủ. Nguyên nhân chính là mối lo ngại về pin lithium ion, loại pin thường được sử dụng trong điện thoại có khả năng bắt lửa trong quá trình sạc.
Vụ cháy pin lithium ion mới đây ở Cảng Montreal.
Theo các chuyên gia, khi một viên pin lithium ion bốc cháy, ngọn lửa có thể mạnh mẽ như đèn khò hoặc nến La Mã, và việc dập tắt những đám cháy này rất khó khăn khi đòi hỏi nhiều thời gian và nước. Để đảm bảo an toàn khi sạc thiết bị, người dùng smartphone nên tuân thủ các hướng dẫn sau:
- Sử dụng bộ sạc chính hãng, tránh mua hàng nhái giá rẻ.
- Thay thế pin cũ bằng pin mới chính hãng.
- Chỉ sạc smartphone khi còn thức.
- Sạc smartphone trên bề mặt cứng, không để trên giường hay sofa.
- Đảm bảo có chuông báo khói hoạt động.
Người dùng cần nhớ kỹ một số lưu ý khi sạc pin smartphone.
Với sự gia tăng số lượng sản phẩm sử dụng pin lithium ion, số vụ cháy liên quan đến công nghệ này cũng đang tăng lên hàng năm. Việc tỉnh táo và cảnh giác khi sạc smartphone có thể giúp người dùng phát hiện và dập tắt hỏa hoạn kịp thời, tránh những hậu quả nghiêm trọng do khói độc gây ra.
Khôi Nguyễn - Tổng hợp
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doi-song-24h/canh-bao-khan-voi-thoi-quen-chet-nguoi-cua-nguoi-dung-smartphone-226784.html