Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ
3 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mực nước trên sông Thao (sông Hồng) đang lên nhanh. Lúc 7 giờ ngày 01/10, mực nước trên sông Thao tại Lào Cai là 80,04m (trên báo động 1 là 0,04m), tại Yên Bái là 27,03 (dưới báo động 1 là 2,97m). Dự báo từ ngày 01 đến 02/10, mực nước sông Thao tiếp tục lên nhanh. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái có khả năng đạt mức báo động 2 - báo động 3, mực nước tại Yên Bái ở mức báo động 2 (với dự kiến xả cửa thủy điện Đồng Sung 2.500m3/giây). Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang và Tuyên Quang; lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ. Các địa phương cần theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất để có phương án ứng phó.
Lũ ống, lũ quét gây thiệt hại nghiêm trọng nhà cửa, tài sản của người dân xã Lượng Minh
Trong khi đó, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An từ sáng 30/9 đến ngày 01/10, đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Nậm Xe 1 (Lai Châu) 93,8mm; Thủy điện So Lo 1 (Hòa Bình) 85,6mm; Tả Giàng Phình (Lào Cai) 291,8mm; Thượng Sơn 1 (Hà Giang) 284,6mm; Mỏ Vàng (Yên Bái) 215,4mm; Hồi Xuân (Thanh Hóa) 162mm; Lưu Kiền 1 (Nghệ An) 126mm... Do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua, các chuyên gia khí tượng nhận định, mô hình độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong khi đó, dự báo các khu vực trên tiếp tục có mưa với lượng phổ biến từ 40-60mm, có nơi hơn 80mm. Dự báo trong những giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện ở Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí an toàn hơn. Các cơ quan chức năng tại địa phương cần lưu ý rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí xung yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.
Lũ quét trong đêm, 4 bản tại Nghệ An bị cô lập
Theo báo cáo nhanh của UBND H.Tương Dương (Nghệ An), khoảng 22 giờ ngày 30/9, trên địa bàn xuất hiện mưa to, khe Đửa xuất hiện lũ quét. Lũ quét bất ngờ khiến người dân thuộc 4 bản ở xã Lượng Minh, H.Tương Dương dọc theo khe Đửa trở tay không kịp, nhiều tài sản bị lũ cuốn trôi, may mắn không gây thiệt hại về người. Hiện, 4 bản đang bị cô lập hoàn toàn do sạt lở đất tại đầu bản Đửa. Tuyến đường lên Kỳ Sơn cũng gặp tình trạng sạt lở nghiêm trọng, nhiều điểm bị tắc. Trong đó, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lượng Minh (bản Minh Tiến) bị thiệt hại nặng. May mắn, vào thời điểm lũ quét, học sinh được các thầy, cô giáo và lực lượng chức năng đia phương sơ tán, đưa đến nơi an toàn. Mưa lớn cũng khiến nhiều địa điểm trên địa bàn H.Tương Dương bị sạt lở đất. Tại xã Lưu Kiền, lượng nước lớn từ các khe suối dâng cao gây sạt lở đất, đá tại tuyến Quốc lộ 7A, đoạn từ ngã ba Khe Kiền đến ngã ba bản Pủng. Đất, đá và cây cối tràn ra đường, gây ách tắc cục bộ giao thông. UBND xã đã phối hợp với Hạt Quản lý đường bộ cử lực lượng tham gia cảnh giới, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Đến 5 giờ ngày 01/10, sau khi huy động phương tiện san gạt, tuyến đường đã được thông xe. Tại bản Pủng, mưa lớn cũng gây sạt lở đất, đá vào một hộ dân. UBND xã đã kịp thời huy động lực lượng di dời tài sản và vận động gia đình này tạm thời đến ở nhờ các hộ dân gần đó để bảo đảm an toàn. Tại xã Xá Lượng, tuyến đường vào các bản Na Bè, Hợp Thành bị sạt lở, UBND xã đã huy động nhân dân khắc phục để sớm thông tuyến.
Nhóm PV
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/doi-song/canh-bao-lu-quet-sat-lo-dat-o-vung-nui-bac-bo-bac-trung-bo_168017.html