Cảnh báo lừa đảo cấp đổi tem đăng kiểm

Cảnh báo lừa đảo cấp đổi tem đăng kiểm
5 giờ trướcBài gốc
Cục Đăng kiểm VN cho biết, thời gian qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông) tiếp nhận thông tin có đối tượng mạo danh để thực hiện hành vi lừa đảo trong lĩnh vực đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm VN khuyến cáo chủ xe, doanh nghiệp cảnh giác với các đối tượng mạo danh Cục này và Sở GTVT để yêu cầu đổi tem đăng kiểm (ảnh minh họa).
Các đối tượng này gửi tin nhắn, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156 của VNCERT/CC tự xưng là cán bộ của Cục Đăng kiểm VN hoặc Sở GTVT, thông báo "Yêu cầu người dân và doanh nghiệp đổi tem kiểm định theo quy định của Thông tư mới".
Để thực hiện đổi tem đăng kiểm trực tuyến, người dân làm theo hướng dẫn của các đối tượng. Trong đó, yêu cầu người dân điền thông tin cá nhân và chuyển khoản khoản phí gọi là phí đổi tem. Sau khi người dùng làm theo yêu cầu, đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết.
Cục Đăng kiểm VN khẳng định không có chuyện cơ quan quản lý Nhà nước nào yêu cầu người dân, doanh nghiệp đổi tem kiểm định như phản ánh. Tất cả những đối tượng nhắn tin, gọi điện với nội dung nêu trên là mạo danh, lừa đảo.
Do đó, Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân và doanh nghiệp cảnh giác với những đối tượng nhắn tin, gọi điện mạo danh Cục Đăng kiểm VN hoặc Sở GTVT, tránh bị lợi dụng và lừa đảo.
Phía Trung tâm VNCERT/CC cũng khuyến cáo, nếu người dân có nhu cầu, thắc mắc thay đổi tem đăng kiểm nên tra cứu thông tin, trang web chính thống của Cục Đăng kiểm VN. Người dân cần cẩn trọng trước mọi thông tin khi chưa được xác thực và lưu ý bảo vệ thông tin cá nhân của mình để tránh những rủi ro không đáng có.
Bên cạnh đó, cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên.
Ngoài ra, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.
Yến Chi
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/canh-bao-lua-dao-cap-doi-tem-dang-kiem-192240922235109334.htm