Cảnh báo mưa lớn gây ngập úng tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Cảnh báo mưa lớn gây ngập úng tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối 5/10 đến ngày 6/10, ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi hơn 70mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm).
Ngoài ra, dự báo từ đêm 6 đến ngày 7/10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.
Bảy huyện, thành phố tại Lâm Đồng đề phòng lũ quét, sạt lở đất
Trong 2 giờ qua (từ 13 giờ đến 15 giờ ngày 5/10), khu vực tỉnh Lâm Đồng đã có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to như: Đạ MRi1 64mm, Lộc Sơn 37,4mm,...
Do ảnh hưởng của mưa lớn những giờ qua, các chuyên gia khí tượng nhận định, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.
Trong khi đó, dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có mưa với lượng phổ biến từ 10-40mm, có nơi hơn 60mm.
Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Bảo Lâm, Cát Tiên, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Di Linh, Lâm Hà, thành phố Bảo Lộc.
Để phòng tránh nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực trên, các chuyên gia khí tượng đề nghị cơ quan chức năng tại địa phương lưu ý rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí xung yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.
Dự báo thời tiết tại các khu vực trên cả nước từ đêm 5 đến ngày 7/10:
Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa: Đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét.
Khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế: Có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều trời nắng. Từ đêm 6/10 khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to.
Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
NGỌC ANH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/canh-bao-mua-lon-gay-ngap-ung-tai-trung-bo-tay-nguyen-va-nam-bo-post835011.html