Cảnh báo mưa lớn kèm dông sét ở khu vực nội thành Hà Nội

Cảnh báo mưa lớn kèm dông sét ở khu vực nội thành Hà Nội
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và radar thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho khu vực Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ đang di chuyển và mở rộng sang khu vực nội thành thành phố Hà Nội.
Dự báo, trong khoảng từ 30 phút đến 3 giờ tới, vùng mây này gây mưa cho các quận/huyện trên, sau đó sẽ lan sang các quận/huyện khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nguy cơ lũ quét, sạt lở tại 5 tỉnh, thành phố ở Bắc Bộ và Trung Bộ
Trong 24 giờ qua, ở khu vực các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Lương Nha 98,8mm (Phú Thọ); Tân Minh 69,4mm (Hòa Bình); Khe Lá 278,6mm; Bình Sơn 195,4mm (Nghệ An); Đò Điệm 97,4mm (Hà Tĩnh); Thượng Quảng 101,4mm (Thừa Thiên Huế);...
Do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua, các chuyên gia khí tượng nhận định, mô hình độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.
Trong khi đó, dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến như sau: Phú Thọ mưa từ 5-30mm, có nơi hơn 70mm; Hòa Bình, Hà Tĩnh mưa từ 5-20mm, có nơi hơn 50mm; Nghệ An và Thừa Thiên Huế mưa từ 20-40mm, có nơi hơn 80mm.
Cảnh báo trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện, đặc biệt tại các khu vực:
Để chủ động ứng phó với mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 7073/BNN-ĐĐ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để khơi thông dòng chảy; chủ động di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.
Sẵn sàng phương án tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.
BẢO ANH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/canh-bao-mua-lon-kem-dong-set-o-khu-vuc-noi-thanh-ha-noi-post832387.html