Cảnh giác cao khi thi công gần lưới điện cao áp

Cảnh giác cao khi thi công gần lưới điện cao áp
5 giờ trướcBài gốc
ĐTO - Xây dựng nhà, thi công công trình, chặt cây... gần lưới điện cao áp là công việc tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn điện và sự cố nghiêm trọng nếu không tuân thủ các quy định an toàn. Việc bảo đảm an toàn không chỉ là trách nhiệm của ngành điện mà còn phụ thuộc vào sự ý thức, hợp tác của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện công trình gần hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA). Ngành điện đã và đang nỗ lực tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân cần nâng cao ý thức và cẩn trọng khi thi công hoặc làm việc gần HLATLĐCA.
Nhân viên Xí nghiệp lưới điện cao thế Đồng Tháp hướng dẫn về an toàn điện cho công nhân thi công công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Theo ông Châu Phước Dũng, Giám đốc Xí nghiệp lưới điện cao thế Đồng Tháp, các chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công cần chủ động liên hệ với Xí nghiệp qua số điện thoại (02773.521.088 - 0977.048.919) trước khi thực hiện bất kỳ công việc nào gần HLATLĐCA để phối hợp thực hiện những biện pháp đảm bảo an toàn, phòng ngừa rủi ro. Các phương tiện cơ giới phục vụ công trình như: xe cẩu, xe ben, xe đổ bê tông chuyên dụng cần duy trì khoảng cách tối thiểu là 4m đối với lưới điện đến 22kV và 6m đối với lưới điện 110kV. Trong quá trình thi công, việc bố trí người giám sát an toàn là bắt buộc, đặc biệt tại các điểm có tầm nhìn khuất hoặc nguy cơ xảy ra tai nạn. Nếu công trình được thực hiện vào ban đêm, phải bố trí đủ ánh sáng và các thiết bị cảnh báo, đèn chớp để cảnh báo các phương tiện và nhân lực di chuyển cẩn thận.
Ông Phạm Ngọc Sơn - kỹ sư an toàn công trình của Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn khi thi công công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, nơi có phần giao chéo với đường dây 110kV Cao Lãnh 2 - Tháp Mười: Sau khi nhận được hướng dẫn từ các công nhân Xí nghiệp lưới điện cao thế, ông đã nâng cao ý thức và cảnh giác hơn về mức độ nguy hiểm khi điều khiển phương tiện gần lưới điện cao áp, nhất là việc giữ khoảng cách an toàn ít nhất 6m giữa đường dây điện và phương tiện. Nếu khoảng cách gần hơn, ông chủ động liên hệ với Xí nghiệp lưới điện cao thế Đồng Tháp hoặc Điện lực để phối hợp đảm bảo an toàn.
Đối với các xe ben, xe cẩu khi đi qua khu vực giao chéo, ông Nguyễn Ngọc Sơn lưu ý đội ngũ thi công kiểm tra hạ hành trình của thùng xe và cần cẩu để tránh sự cố. Ngoài việc lắp đặt biển hạn chế chiều cao tại các vị trí giao chéo với lưới điện cao áp, ông Sơn còn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng ngừa như: tiếp đất xe cẩu và bố trí người cảnh giới, lắp đèn chiếu sáng và biển báo an toàn tại công trình. Nhờ các biện pháp này, các công nhân đã đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công và ngăn ngừa được các sự cố không mong muốn.
Ông Đỗ Xuân Phương - Phó Giám đốc Điện lực Cao Lãnh, nhấn mạnh, theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ, các khoảng cách an toàn cần được duy trì nghiêm túc trong suốt quá trình thi công. Cụ thể, khoảng cách ngang từ công trình đến dây dẫn phải lớn hơn 2m đối với đường dây dưới 35kV và lớn hơn 4m đối với đường dây đến 110kV; khoảng cách đứng cũng cần duy trì ở mức lớn hơn 3m với đường dây dưới 35kV và lớn hơn 4m với đường dây đến 110kV. Khi lắp giàn giáo gần hoặc trong HLATLĐCA, cần đảm bảo giàn giáo được neo chằng chắc chắn để tránh nguy cơ đổ ngã gây sự cố. Đối với các phương tiện cơ giới như xe cẩu, xe ép cọc khi vận hành gần lưới điện, việc duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu là 4m đối với lưới điện đến 22kV và 6m đối với lưới điện 110kV là vô cùng quan trọng.
Đặc biệt, việc tổ chức các sự kiện, lễ hội gần HLATLĐCA cũng cần cẩn trọng cao độ, tránh sử dụng các vật liệu có khả năng dẫn điện như dây kim tuyến, pháo trang kim, hoặc các hoạt động thả diều có thể dẫn đến tai nạn điện nghiêm trọng. Khi có nhu cầu tổ chức sự kiện hoặc thi công gần lưới điện cao áp, các tổ chức và cá nhân nên liên hệ với ngành điện qua các tổng đài hỗ trợ 19001006 hoặc 19009000 để được tư vấn và hỗ trợ các biện pháp an toàn.
Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về khoảng cách và biện pháp an toàn khi thi công hoặc làm việc gần HLATLĐCA không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho người lao động và cộng đồng mà còn đảm bảo sự ổn định của hệ thống điện, phòng tránh sự cố và tổn thất không đáng có. Ý thức tự giác và sự hợp tác của mọi cá nhân, tổ chức là yếu tố then chốt để bảo vệ an toàn cho chính mình và cộng đồng.
TN
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/xa-hoi/canh-giac-cao-khi-thi-cong-gan-luoi-dien-cao-ap-125923.aspx