Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mới

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mới
3 giờ trướcBài gốc
Bạn đọc viết
Ảnh minh họa
Một người bạn của tôi ở phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng là người thường xuyên theo dõi các phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội và mua sắm trực tuyến. Gần đây, chị nhận được cuộc gọi của một người tự nhận là người giao hàng nói là người nhà đã nhận đồ thay chị, yêu cầu chị chuyển khoản cho món đồ đã chuyển phát.
Do bận rộn, đơn hàng đặt nhiều nên đôi khi chị cũng không nhớ mình đã mua gì. Chị không kiểm tra kỹ mà chuyển khoản tiền hàng vào tài khoản cá nhân của đối tượng trên. Khi về đến nhà, chị biết mình đã bị lừa đảo khi không có món đồ nào được chuyển đến.
Bản thân tôi cũng đã từng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, nhận là nhân viên giao hàng. Khi tôi nói rằng, mình đang ở nhà, có thể nhận hàng trực tiếp, lập tức người kia dập máy và chặn số của tôi.
Tôi tìm hiểu được biết, số tiền kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân chuyển khoản thường chỉ vài trăm nghìn khiến mọi người mất cảnh giác. Đối tượng mà những kẻ lừa đào hướng đến là người thường xuyên mua hàng trên mạng xã hội. Kẻ xấu sẽ thu thập thông tin khách hàng trên các phiên bán hàng trực tuyến như: số điện thoại, sản phẩm cần mua... thậm chí địa chỉ. Sau đó, chúng tiến hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo khuyến cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), người dân khi mua hàng trực tuyến không nên công khai số điện thoại và địa chỉ giao hàng trên các bài đăng công khai. Hãy nhắn tin riêng cho người bán hàng. Mặt khác, Cục An toàn thông tin khuyến khích các DN ứng dụng công nghệ bảo mật tiên tiến như mã hóa thông tin, xác thực hai yếu tố (2FA) và hệ thống quản lý thông tin khách hàng (CRM) được bảo mật chặt chẽ hơn.
Đặc biệt cảnh giác với các đối tượng gửi đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Sau khi có được thông tin, đối tượng sẽ sử dụng mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền.
Tôi cho rằng, mỗi người dân hãy thận trọng khi nhận điện thoại yêu cầu nhận hàng. Chúng ta cần xác minh kỹ với người giao hàng, người bán hàng, bảo đảm hàng hóa đã được nhận trước khi thực hiện việc thanh toán. Hãy cảnh giác với các đơn hàng lạ hoặc thái độ giục chuyển tiền nhanh.
Với các sàn thương mại điện tử uy tín, hãy chuyển tiền trước để đảm bảo món đồ khi chuyển tới nhà luôn ở mức 0 đồng. Nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, chúng ta cần thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn và giải quyết kịp thời.
Tường Vy (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/canh-giac-voi-chieu-tro-lua-dao-moi-395744.html