Cảnh quan hồ Đống Đa sẽ được cải tạo ra sao với 300 tỷ đồng?

Cảnh quan hồ Đống Đa sẽ được cải tạo ra sao với 300 tỷ đồng?
4 giờ trướcBài gốc
Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Trương Minh Quang cho biết những ngày qua có dư luận đơn vị thi công lấp hồ để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, theo ông Quang thông tin này không đúng. Việc cải tạo tuân thủ tiêu chí không ảnh hưởng đến diện tích mặt hồ, chỉ cải tạo đồng bộ vỉa hè, cây xanh, thoát nước chiếu sáng, tận dụng không gian làm lối đi dạo quanh hồ, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị.
Để phục vụ thi công giai đoạn một, có hai vị trí tạm lấn ra hồ, đều nằm trên phố Hoàng Cầu là khu tập kết vật liệu và khu xây dựng sân khấu nổi ngoài trời với tổng diện tích 6.500 m2.
Phối cảnh hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) sau khi hoàn thành cải tạo (ảnh: Vinaconex)
Ở giai đoạn tiếp theo, nhà thầu sẽ thi công khu vui chơi trẻ em, khu thể dục thể thao cho người già ở khu vực phố Đặng Tiến Đông, điểm check in đua ra ngoài hồ trên phố Mai Anh Tuấn.
Ông Quang khẳng định các điểm nhấn cảnh quan trên không chiếm dụng lòng hồ, diện tích đua ra chiếm chưa đến 5% tổng diện tích toàn hồ và không làm thay đổi thể tích hồ.
"Không có các công trình che lấp không gian mặt nước, phần sân khấu nổi và đường dạo là hạ tầng kỹ thuật nên không làm ảnh hưởng đến cảnh quan", ông Quang khẳng định.
Hồ Đống Đa sau khi cải tạo sẽ có sân khấu và khán đài ngoài trời
Khu bán đảo hồ Đống Đa hiện do tư nhân quản lý và cũng nằm trong tổng thể quy hoạch của hồ. Quận đã yêu cầu đơn vị quản lý khu bán đảo cải tạo để đồng bộ cảnh quan toàn bộ khu vực.
Vinaconex thực hiện gói thầu lớn nhất dự án, gồm xây dựng công trình và cung cấp lắp đặt thiết bị cải tạo hồ Đống Đa. Ông Trần Nam Bái, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết đơn vị thi công và chủ đầu tư đã nghiên cứu nhiều phương án, nhưng quanh hồ Đống Đa đều là đường phố, không có vị trí tập kết vật liệu nên phải tạm đặt ở lòng hồ.
Để thi công cải tạo hồ Đống Đa, đơn vị thi công đã tạm san lấp 6.500m2 diện tích mặt hồ để làm nơi tập kết nguyên vật liệu
Việc tạm lấn diện tích mặt nước, theo ông Bái, đã có sự chấp thuận của Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Ngoài ra, trước khi thi công, đơn vị đã thông báo tới chính quyền và nhân dân các phường quanh hồ. Sau khi hoàn thiện dự án, nhà thầu sẽ hoàn trả nguyên trạng diện tích mặt nước hồ.
Hồ Đống Đa hay còn gọi là hồ Hoàng Cầu rộng khoảng 12,5 ha, chiều dài kè hồ 1.900 m (trong đó ranh giới quận Đống Đa là 1.550 m, quận Ba Đình 350 m). Phía đông và đông nam là tuyến phố Hoàng Cầu nối từ đường Láng đến Đê La Thành, chạy vòng quanh hồ là tuyến phố Đặng Tiến Đông - Mai Anh Tuấn. Các tuyến phố xung quanh hồ Đống Đa dài 1.270 m với mặt cắt ngang 6,5 m.
Hạ tầng của hồ được xây dựng từ năm 2008, hiện đã xuống cấp, mất thẩm mỹ. Từ tháng 7/2024, quận Đống Đa khởi công cải tạo hồ với các hạng mục chính gồm cải tạo toàn bộ vỉa hè xung quanh hồ bằng đá tự nhiên nhám bề mặt; nâng cấp đường dạo; thay thế lan can quanh hồ; trồng mới, thay thế một số cây xanh bóng mát; thay hệ thống chiếu sáng.
Ngoài ra, quận bổ sung điểm nhấn cảnh quan (sân khấu và khán đài ngoài trời) đua ra phía hồ bằng phương án sử dụng hệ dầm sàn bêtông cốt thép trên nền cọc bêtông cốt thép dự ứng lực, không làm thay đổi diện tích và dung tích mặt hồ.
Ngân Tuyền
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/canh-quan-ho-dong-da-se-duoc-cai-tao-ra-sao-voi-300-ty-dong-post590166.antd