Cảnh sát giao thông Hà Nội và nghẹt thở hành trình 'chuyển giao sự sống'

Cảnh sát giao thông Hà Nội và nghẹt thở hành trình 'chuyển giao sự sống'
3 giờ trướcBài gốc
Sáng sớm ngày 26/10/2024, Phòng CSGT tiếp nhận thông tin từ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về việc đề nghị lực lượng CSGT hỗ trợ bảo đảm an toàn để các chuyên gia y tế vận chuyển một trái tim được hiến tặng từ Bệnh viện Bạch Mai ra sân bay Nội Bài di chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để kịp ghép cho bệnh nhân.
Xe dẫn đoàn của Phòng CSGT Hà Nội tại Bệnh viện Bạch Mai.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Đại tá Trần Đình Nghĩa,Trưởng Phòng CSGT đã chỉ đạo Đội Tuần tra dẫn đoàn bố trí Tổ công tác cùng xe ô tô chuyên dụng đến ngay Bệnh viện Bạch Mai để hỗ trợ.
PGS, TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai
PGS, TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Quá trình ghép tạng phải khớp nối, các quy trình không được phép sai sót một bước và thời gian không được sớm hơn, cũng không được muộn bởi quả tim sau khi lấy ra khỏi cơ thể cần phải ghép "càng sớm càng tốt càng nhanh càng tốt", do vậy Bệnh viện đã liên hệ Phòng CSGT để hỗ trợ.
Công tác chuẩn bị được tiến hành tỉ mỉ, với yêu cầu không được xảy ra sơ sót
8h sáng cùng ngày, kíp dẫn của Phòng CSGT đã có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai, phối hợp với các chuyên gia y tế chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về con người, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ. Phương án dẫn đoàn nhanh chóng được Phòng CSGT triển khai, bảo đảm thời gian kịp đến Sân bay Nội Bài để chuyển quả tim vào Bệnh viện Trung ương Huế.
Đội ngũ y bác sỹ đưa quả tim được hiến lên xe để di chuyển ra Sân bay Nội Bài
Đúng 9h40', quả tim được các y bác sĩ đưa ra xe y tế chuyên dụng và hành trình di chuyển bắt đầu với đoàn xe dẫn đường của CSGT Hà Nội. Dù là ngày cuối tuần nhưng hầu hết các tuyến đường trong hành trình từ Bệnh viện đi đến sân bay Nội Bài đều có mật độ phương tiện rất đông. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng CSGT, sự hiệp đồng phối hợp giữa các Đội CSGT trên tuyến dẫn, đoàn xe đưa quả tim được hiến đã di chuyển thuận lợi đến Sân bay Nội Bài.
Xe CSGT dẫn đoàn xe y tế vận chuyển quả tim trên các con phố của Thủ đô
Và di chuyển trên cầu Nhật Tân
Đến 10h05', với tinh thần quyết tâm cao nhất, cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT và các chuyên gia y tế cùng trái tim được hiến tặng đã có mặt tại sân bay Nội Bài để chuyển vào TP Huế thực hiện ca ghép tạng cứu sống bệnh nhân ngay trong sáng 26/10/2024.
CSGT cùng đội ngũ y, bác sỹ đưa quả tim được hiến đến Sân bay Nội Bài
Ngày 28/10/2024, theo thông tin từ phía Bệnh viện Bạch Mai, trước đó, tối ngày 16/10/2024, bệnh nhân là anh L.T.S. (SN 1988) được đưa vào Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, ngừng tuần hoàn ngoại viện. Các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã nỗ lực hết mình điều trị cho anh L.T.S. suốt 9 ngày nhưng tình trạng người bệnh không cải thiện, hôn mê sâu dần, mất các phản xạ, đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành đánh giá lâm sàng và nghi ngờ bệnh nhân đã chết não.
Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết bởi các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định rằng, bệnh nhân L.T.S. không thể qua khỏi. Đứng trước nỗi đau mất mát to lớn, gia đình bệnh nhân đã đưa ra một quyết định dũng cảm và đầy nhân văn: Hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác.
Sáng 26-10, Bệnh viện Bạch Mai, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Trung ương Huế, Bênh vện Trung ương Quân Đội 108 đã triển khai lấy đa tạng. Trái tim của anh L.T.S. được vận chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành ghép tim cho một người bệnh suy tim; Gan được vận chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 để ghép cho người bệnh suy gan; 2 quả thận được triển khai ghép ngay tại Bệnh viện Bạch Mai cho 2 người bệnh suy thận giai đoạn cuối.
Sau 4 tiếng 30 phút kể từ khi rời khỏi lồng ngực những nhịp tim đầu tiên ở người nhận tim tại Huế cùng với các mô tạng khác đang dần hồi sinh trong cơ thể các bệnh nhân trong niềm vui hạnh phúc của đội ngũ các y bác sỹ, đơn vị liên quan và gia đình...
Trạch Tiến
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/canh-sat-giao-thong-ha-noi-va-nghet-tho-hanh-trinh-chuyen-giao-su-song-post593860.antd