Cảnh sững sờ về loài chim

Cảnh sững sờ về loài chim
5 giờ trướcBài gốc
Chú chim non tinh nghịch: Chú chim ưng Peregrine non này đã tập bay được hơn một tuần và kỹ năng bay lượn của nó ngày càng tiến bộ rõ rệt. Dù vẫn còn nhận thức ăn từ bố mẹ, nó đã bắt đầu tự rèn luyện kỹ năng săn mồi. Vì chưa đủ thành thục để bắt các loài chim sống khi đang bay, chú chim non đã khởi đầu bằng cách đuổi theo một chú bướm đang chập chờn bay lượn. Tác giả đã chụp ảnh loài chim ưng Peregrine trong nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến cảnh những chú chim non vui đùa với bướm. Ảnh: Jack Zhi.
Ảo cảnh thiên nga: Tác giả đã nảy ra ý tưởng cho bức ảnh này từ khá lâu, nhưng mỗi lần thử biến nó thành hiện thực, một yếu tố nào đó lại không đúng như mong muốn. Một hôm, trong sự tuyệt vọng, tác giả quyết định quay trở lại với ý tưởng này. Khi nhìn thấy đôi thiên nga quen thuộc đang rỉa lông dưới ánh sáng ban mai, nhiếp ảnh gia biết đây là cơ hội. Thật may mắn, trời hôm đó rất trong và làn sương mỏng dần buông xuống, tạo nên ánh sáng mờ ảo dịu nhẹ. Sau nhiều lần thử, cuối cùng mọi thứ cũng hoàn hảo khi một chú thiên nga bơi vào đúng vị trí mà tác giả đã hình dung. Ảnh: Samual Stone.
Lướt sóng ở bên kia: Vào mùa thu năm 2022, tác giả có cơ hội ghé thăm quần đảo Falkland (Đại Tây Dương). Trong những ngày cuối cùng ở đây, nhiếp ảnh gia đã tìm thấy một khu vực dọc bờ biển nơi những chú chim cánh cụt Gentoo lướt sóng khi trở về từ các chuyến lặn săn mồi. Sau nhiều lần cố gắng, tác giả đã chụp được đúng khoảnh khắc mà mình hằng mong đợi. Chỉ cách đây không lâu, con người từng quét sạch cả đàn chim cánh cụt Gentoo và nhiều loài khác. Trứng của chúng từng là nguồn thực phẩm. Trong khi đó, bản thân những chú chim bị săn bắt vì lớp mỡ dày, được sử dụng để chế biến dầu thắp sáng. Ảnh: Levi Fitze.
Gà gô đen: Mỗi năm, vào những buổi sáng xuân, những chú gà gô đen tập trung tại các bãi giao phối để tán tỉnh và phô diễn. Khi ấy trời vẫn còn lạnh giá và đôi khi mang chút hơi thở mùa đông. Chúng bay đến trước khi mặt trời mọc, đậu trên những cây ở rìa bãi. Các con trống lần lượt hạ xuống đất, chiếm lấy từng vùng nhỏ và dành vài giờ để thăm dò, lao vào nhau, chủ yếu là những trận đấu giả. Tuy nhiên, đôi khi các cuộc đụng độ trở nên nghiêm trọng hơn, biến thành những trận chiến thực sự. Tác giả đã bắt được khoảnh khắc hơi thở nóng hổi của một chú chim đang chiến đấu trong không khí lạnh giá, khi ngồi bên trong một túp lều nhỏ. Ảnh: Markus Varesvuo.
Những tù nhân: Bức ảnh đầy xúc cảm này ghi lại thực tế khắc nghiệt tại một trong những chợ chim ở Bali. Hai chú vẹt tình nhân đối mặt nhau trong hai chiếc lồng riêng biệt, dường như đang nói lời tạm biệt cuối cùng và không biết liệu chúng có gặp lại nhau nữa hay không. Mấy ai biết được những niềm vui mà chúng đã từng trải qua cùng nhau trong những cánh rừng mưa nhiệt đới xanh tươi của quê hương và liệu chúng sẽ được sống lại cảm giác đó? Sự kết nối im lặng của chúng vượt qua rào cản vật lý, nhấn mạnh sự phức tạp giữa khát khao tự do và mong muốn thoát khỏi cảnh giam cầm khắc nghiệt. Ảnh: Cheng Kang.
Vũ công hiện đại: Tác giả đang ngồi trên chiếc Zodiac bên cạnh chồng và con trai 10 tuổi gần Brown Bluff, Nam Cực. Lúc này, gia đình tác giả nhìn thấy một nhóm chim cánh cụt Adélie trên một mảng băng biển. Khi từ từ tiếp cận, lũ chim bắt đầu trượt trên băng như thể đang chơi trò trượt tuyết. Nhiếp ảnh gia đã may mắn bắt được khoảnh khắc một chú chim trượt như đang thực hiện một động tác vũ đạo hiện đại. Ảnh: Nadia Haq.
Những chú quạ xem tivi... Tháp truyền hình: Tháp truyền hình Berlin, công trình cao nhất ở Đức, là một bối cảnh tuyệt vời cho nhiếp ảnh thành phố. Nhưng vào tháng Giêng, nó lại trở thành một thử thách: tác giả lạnh cóng, trời tối từ lúc bình minh đến hoàng hôn và các bức ảnh đều không đạt yêu cầu. Đang thất vọng, tác giả tình cờ bắt gặp một bầy quạ Hooded và Jackdaw đậu gần tháp. Khung cảnh tối tăm kết hợp với những tông màu lạnh hoàn toàn phản ánh tâm trạng của nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, chút sắc màu ấm áp lấp lánh ở đó đã mang đến hy vọng về những ngày tươi sáng hơn trong mùa xuân. Ảnh: Tomáš Grim.
Cuộc tấn công: Tác giả có mặt tại Volunteer Point ở Quần đảo Falkland vào tháng 1/2023 và nhận thấy một con sư tử biển Nam Cực đang tuần tra dọc bờ biển, cố gắng săn chim cánh cụt. Trong bức ảnh này, một chú chim cánh cụt Magellanic đang đối mặt với mối đe dọa từ dưới nước. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc con sư tử biển tấn công từ dưới nước, cố gắng bắt lấy chú chim cánh cụt ngay khi nó đang trên đỉnh con sóng. Kết quả, con sư tử biển này đã thành công và có một bữa sáng là chim cánh cụt. Ảnh: Tom Schandy.
Chuyến bay thanh tao: Giữa mùa đông giá rét, tác giả ngỡ ngàng trước vũ điệu trên không của những chú chim vườn đến thăm cây cối của mình và thưởng thức những hạt giống đã chuẩn bị từ trước. Âm thầm ẩn mình, nhiếp ảnh gia cố gắng ghi lại chuyến bay của chúng cùng dấu vết mỏng manh bằng cách sử dụng đèn flash và chế độ màn trập sau trên máy ảnh. Hàng trăm bức ảnh đã được chụp trước khi bắt được khoảnh khắc hoàn hảo, tái hiện phép màu sắc thoáng qua của thiên nhiên trong mùa đông. Ảnh: Nicolas Groffal.
Cánh cửa mở: Bức ảnh này ghi lại khoảnh khắc một chú cú Eastern Screech nghiêng mình ra khỏi "cửa sổ" ngôi nhà của nó. Những chú cú nhỏ bé này rất phổ biến ở các khu vực đông dân cư của Florida (Mỹ). Trên đường đi làm một ngày nọ, tác giả nhìn thấy một cây cọ chết ở Clearwater với những lỗ trông có vẻ là tổ chim trên thân cây. Sau đó, tác giả quay lại kiểm tra và bắt gặp chú cú này đang thò đầu ra nhìn. Ảnh: Robert Gloeckner.
Sau cái chết: Một chú chim ó biển phương Bắc đã chết treo trên một sợi dây câu, trong khi những con chim còn lại vẫn tiếp tục cuộc sống hàng ngày của chúng trên đảo Noss (Scotland). Chim ó biển thường sử dụng nhiều loại vật liệu nhân tạo để làm tổ và đây lại là một mối đe dọa khác đối với số lượng của chúng khi chúng cố gắng nuôi dưỡng thế hệ sau. Điều đáng lưu ý là chính đàn chim này đã bị tàn phá vào năm trước bởi dịch cúm gia cầm. Tác giả chụp bức ảnh này để nhắc nhở về một trở ngại nữa mà con người đặt ra cho loài này, bên cạnh những thách thức khác như dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Địa điểm: Đảo Noss, Scotland, Vương quốc Anh. Ảnh: Joshua Galicki.
Chim helmetshrike chuẩn bị ngủ: Tác giả đang tham gia một chuyến safari và quay về trại ở Sabi Sands, Nam Phi vào một buổi tối tháng Ba đầy tối tăm. Họ dừng lại vì nghe thấy những âm thanh lạ, dù không chắc đó là gì. Sau đó, nhiếp ảnh gia nghe thấy tiếng kêu lách cách và tiếng cánh vỗ trên cao. Khi chiếu đèn lên, tác giả nhìn thấy những chú chim helmetshrike đang quây quần bên nhau để chống lại cái lạnh đang dần bao trùm đêm tối. Ảnh: Gary Collyer.
Cất cánh khỏi mặt nước: Tại quần đảo Midriff (Mexico), những chú chim điên bụng trắng thường được nhìn thấy nghỉ ngơi trên mặt nước. Trong bức ảnh này, nhiếp ảnh gia muốn ghi lại khoảnh khắc cất cánh từ mặt nước dưới góc nhìn từ dưới nước. Để làm được điều đó, tác giả lặn cách chim khoảng 10 m và từ từ nổi lên từ bên dưới, đồng thời theo dõi chuyển động của chúng qua ống kính. Ảnh: Suliman Alatiqi.
Con người và thiên nhiên (và chú chó): Tác giả chụp bức ảnh này trên một bãi biển tuyệt đẹp bên bờ biển Baltic (Đức). Một chú chó ban đầu không nhận ra sự có mặt của một con chim choi choi xám. Tuy nhiên, con chim đã nhìn thấy chú chó và bay đi ngay sau khi chụp xong bức ảnh. Dù không nghĩ rằng sự việc này đã gây căng thẳng quá mức cho chú chim, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải nhận thức rõ tác động tiềm tàng của các hoạt động con người và du lịch đối với các loài động vật cần được bảo vệ và môi trường sống của chúng. Ảnh: Emil Wagner.
Khi hai thế giới va chạm: Mỗi năm, vào mùa xuân và mùa thu, hơn 1,3 tỷ con chim chết ở Bắc Mỹ do va chạm với cửa kính. Một mạng lưới các tình nguyện viên tận tâm ra ngoài mỗi sáng để thu nhặt các xác con vật này. Trong suốt hơn 30 năm, các tình nguyện viên của FLAP (Chương trình Nâng cao Nhận thức về Ánh sáng Nguy hiểm) đã tuần tra các thành phố trên toàn thế giới để tìm kiếm những con chim đã va chạm với cửa sổ. Mặc dù những nỗ lực của họ đã cứu được nhiều con chim sống sót sau cú va chạm, nhưng phần lớn không thể sống sót. Tuy nhiên, những con chim đã ngã xuống không bao giờ bị bỏ lại. Thi thể của chúng được thu thập và cuộc sống của chúng được tưởng nhớ trong sự kiện hàng năm "Bird Layout". Ảnh: Patricia Seaton Homonylo.
Kẻ ăn xác: Vào đầu tháng 3/2023, những người đi bộ đường dài đã phát hiện thi thể của một con gấu đen Mỹ bên cạnh một dòng suối núi chảy xiết ở West Virginia. Từ những mảng lông lớn bị mất, con gấu được cho đã chết sau khi chiến đấu với bệnh ghẻ. Sau khi được thông báo về xác gấu và nhận được sự cho phép, tác giả đã đặt một chiếc bẫy máy ảnh DSLR để ghi lại hình ảnh tất cả các loài động vật đến điều tra và ăn xác con gấu. Khi thời tiết ấm lên vào mùa xuân, một con kền kền Thổ Nhĩ Kỳ trở thành khách thường xuyên, đôi khi dành hàng giờ bên cạnh xác gấu. Ảnh: Nathaniel Peck.
Lời thì thầm của bình minh: bóng dáng thanh thoát của chim Upupa bay trong ánh mặt trời mọc: Một chú chim Upupa Eurasian cất cánh với đôi cánh xòe rộng, nhẹ nhàng lướt qua nền trời buổi sớm được chiếu sáng bởi ánh mặt trời. Tác giả quan sát thấy chú chim này đôi khi bắt mồi trong không trung và đôi khi trên mặt đất. Hơn nữa, tác giả nhận ra rằng mỗi khi bắt mồi xong, nó đều bay về cùng một hướng đến một cái cây gần đó. Hôm sau, khi những tia sáng đầu tiên của mặt trời chiếu rọi khắp cảnh vật, đúng như nhiếp ảnh gia mong đợi, chú chim Upupa lại xuất hiện từ xa, nhẹ nhàng lướt về cành cây quen thuộc từ ngày hôm trước. Ảnh: Hermis Haridas.
Bữa tiệc điên cuồng: Tác giả đang di chuyển trên một chiếc thuyền Zodiac thì nhìn thấy một nhóm chim Cape Petrel đang nổi trên mặt nước. Khi lại gần, tác giả nhận ra chúng đang ăn gì đó, cùng với những con chim Giant Petrel và Snow Petrel. Nhiếp ảnh gia dừng thuyền bên cạnh một tảng băng, nghiêng người ra và thả thiết bị chụp dưới nước xuống, sau đó chờ đợi những chú chim đến gần. Dù không thể nhìn rõ chúng đang ăn gì, nhưng tác giả rất thích góc nhìn này vì thể hiện hai thế giới trong một khung hình. Ảnh: Jonas Beyer.
Ấn tượng hà mã: Bức ảnh này ghi lại khoảnh khắc một chú chim lặn đầu xám đang lặn xuống mặt nước để săn mồi ở Australia. Nó dùng đôi chân lớn để đẩy vào sâu dưới nước. Bức ảnh này ghi lại một vị trí cao trên đầm lầy. Với một chút trí tưởng tượng, sự kết hợp giữa chú chim và những gợn sóng trên mặt nước trông giống như hình ảnh đầu của một con hà mã. Ảnh: David Stowe.
Màu hồng mùa đông: Trong thời gian ở Alaska, những chú chim sẻ xám Rosy-finches thường tụ tập thành đàn lớn gần khách sạn của tác giả. May mắn cho các nhiếp ảnh gia, loài chim này rất thân thiện và rất dễ dàng chụp một vài khung hình trước khi chúng bay đi. Màu sắc trong nền bức ảnh là những chiếc thuyền xa xa ở bến cảng. Ảnh: Alan Murphy.
Góc nhìn: Tác giả đã chụp bức ảnh này về loài chim bách thanh châu Âu tại Grazalema, miền nam Tây Ban Nha bằng ống kính góc rộng. Một cây sồi bên cạnh con sông tạo ra nơi trú ẩn cho các loài chim như chim gõ kiến và bách thanh khi chúng xuống uống nước. Vì loài chim này thường leo lên thân cây, tác giả đã nghĩ về góc nhìn của chúng sẽ như thế nào từ vị trí đó. Ảnh: Andrés Luis Domínguez Blanco.
Cuộc săn cá đầy sóng gió: Hồ Federsee là một khu vực trú đông nổi tiếng cho nhiều loài chim di cư. Từ tháng 11-3, loài vạc Bittern châu Âu thường xuyên ghé thăm hồ này. Khi hồ đóng băng, những con chim hiếm này tìm đến các rãnh trong bụi lau sậy để ẩn náu. Tác giả đã thấy một con vạc rất gần lối đi bộ dẫn qua khu bảo tồn thiên nhiên. Từ đó, nhiếp ảnh gia có thể dễ dàng quan sát quá trình săn mồi và chụp nhiều bức ảnh. Ảnh: Julian Mendla.
Căn hộ: Chủ nhân của căn hộ đã lắp đặt một chiếc hộp tổ giữa các luống hoa trên ban công. Chim cắt lưng hung đã tìm thấy nơi này là một nơi lý tưởng để làm tổ. Loài chim này ngày càng đô thị hóa nhờ sự phong phú của nguồn thức ăn trong thành phố và những tòa nhà cao tầng được sử dụng làm nơi làm tổ. Bằng cách lắp đặt thêm các hộp tổ tương tự, chúng ta có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chúng. Tác giả đã sử dụng ống kính góc rộng để chụp nhiều bức ảnh và ghép lại thành một bức ảnh toàn cảnh, cho thấy cả môi trường đô thị phía sau những chú chim. Ảnh: Boldizsár Szűcs.
Chuyến đi gian nan: Những chú vịt Goosander thường làm tổ trong công viên cách dòng sông Vistula, Ba Lan. Mỗi bà mẹ phải nhanh chóng đưa đàn con của mình đến con sông này, bởi công viên thiếu thức ăn và không an toàn. Chúng phải băng qua một loạt các đường hầm ngầm và một con đường cao tốc sáu làn. Mỗi năm, một nhóm tình nguyện viên hỗ trợ chúng băng qua con đường nguy hiểm này bằng cách dừng giao thông. Sau khi vượt qua, đàn vịt đến được dòng sông Vistula, nơi chúng có thể kiếm ăn và lớn lên. Ảnh: Grzegorz Długosz.
Nguyệt thực: Trong bức ảnh này, chúng ta thấy một chú diệc xám đang tìm chỗ đậu trên ngọn cây khô, được chiếu sáng bởi ánh sáng của trăng tròn. Biết rằng sẽ có một hiện tượng nguyệt thực sắp tới, tác giả cùng các khách mời đã đi tìm một chủ thể độc đáo để đặt trước mặt trăng. Khi con diệc tranh giành vị trí với những con cò Marabou to lớn hơn, nhiếp ảnh gia đã chụp được khoảnh khắc ngay trước khi nó bay đi. Ảnh: William Steel.
Đắm mình: Trong bức ảnh này, 3 chú chim ó biển phương Bắc lao xuống đại dương vào một ngày nắng tại Shetland. Tác giả chụp bức ảnh này khi đang lặn biển từ một chiếc thuyền gần đảo Noss, nơi có quần thể chim ó biển lớn thứ bảy tại Anh. Ảnh: Kat Zhou.
Minh Vũ
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/canh-sung-so-ve-loai-chim-post1499836.html