Cảnh tan hoang sau trận lũ ống ở xã miền núi Nghệ An

Cảnh tan hoang sau trận lũ ống ở xã miền núi Nghệ An
3 giờ trướcBài gốc
Từ chiều 30/9, xã Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) và khu vực lân cận xảy ra mưa lớn. Khoảng 22h30' cùng ngày, một trận lũ ống lớn bất ngờ xảy ra khiến 4 bản của xã Lượng Minh bị thiệt hại nặng nề gồm: bản Đửa, bản Minh Tiến, bản Minh Thành và bản Chẳm Puông.
Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lượng Minh (xã Lượng Minh), lũ ống đã khiến toàn bộ khuôn viên trường học bị ngập sâu khoảng 1m. Thời điểm này nhiều giáo viên đang túc trong trường học. Tuy nhiên nước lũ dâng cao, chảy xiết nên các thầy cô đã không kịp xoay xở.
Khi lũ rút đi, nhiều tài sản của trường, các đồ dùng học tập, sách vở của học sinh bị nước lũ gây hư hỏng.
Nền phòng học bị bao phủ bởi một lớp bùn dày. Sách vở của các em bị nhấn chìm trong nước lũ.
Từ sáng 1/10, nhà trường phải cho học sinh nghỉ học để giáo viên dọn dẹp, cào bùn đất trên sân và trong các phòng học.
Trong ngày 1/10, hàng chục người gồm nhiều lực lượng: Công an huyện Tương Dương, Ban Chỉ huy quân sự huyện, lực lượng dân quân, chính quyền địa phương và các giáo viên trong trường khẩn trương dọn dẹp bùn đất trong khuôn viên trường.
“Lũ rút để lại lớp bùn đất dày đặc. Hầu hết sách vở, đồ dùng học tập của giáo viên và các em học sinh bị hư hỏng hết. May mắn khu nhà bán trú của học sinh nằm trên cao nên không bị ảnh hưởng bởi trận lũ ống đêm qua", thầy Nguyễn Văn Thanh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lượng Minh nói.
Không chỉ sách vở, nhiều tài sản, dụng cụ sinh hoạt trong trường cũng đã bị trận lũ ống cuốn trôi gây hư hỏng.
Đợt mưa lớn và trận lũ ống đêm 30/9 đã khiến tuyến đường đi vào 4 bản của xã Lượng Minh bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.
Đường bị đất đá vùi lấp nên các phương tiện ô tô, xe máy không thể đi qua. Sau khi trời tạnh mưa, lực lượng chức năng đã canh gác hai đầu để hỗ trợ người dân lội bộ qua các đoạn đường sạt lở.
Lũ ống đã khiến nhiều căn nhà ở xã Lượng Minh bị đổ sập, hư hỏng nặng.
Theo báo cáo nhanh của huyện Tương Dương, trận lũ ống đêm 30/9 đã khiến 8 căn nhà của xã Lượng Minh bị thiệt hại trên 50%.
Có 55 ngôi nhà ở xã Lượng Minh bị bùn đất tràn, ngập vào nhà gây hư hỏng tài sản.
Một công trình phụ bị nước lũ làm sạt lở, đổ nghiêng về phía suối.
Trong ngày 1/10, lực lượng công an huyện và các đơn vị chức năng đã vào hiện trường trận lũ ống hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp bùn đất.
Ông Nguyễn Văn Hòe - Chánh Văn phòng UBND huyện Tương Dương cho biết: ngay sau khi trận lũ ống xảy ra, huyện đã cử lực lượng công an, quân sự vào hiện trường để hỗ trợ người dân dọn dẹp. Đồng thời huy động máy móc để san gạt các điểm đất đá vùi lấp đường. Lực lượng y tế cũng đã được huy động vào khu vực xảy ra lũ ống để xử lý nguồn nước cho người dân sinh hoạt. “Lực lượng chức năng của huyện và các xã vẫn đang khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của trận lũ ống gây ra”, ông Nguyễn Văn Hòe nói.
Ngọc Tú - Cảnh Huệ
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/canh-tan-hoang-sau-tran-lu-ong-o-xa-mien-nui-nghe-an-post1678242.tpo