Cảnh tượng phi thường tại sa mạc Sahara sau khi đón một trận mưa cực lớn

Cảnh tượng phi thường tại sa mạc Sahara sau khi đón một trận mưa cực lớn
2 giờ trướcBài gốc
Cảnh tượng tuyệt đẹp giữa sa mạc Sahara sau khi đón một lượng mưa lớn. (Nguồn: CBS News)
Sa mạc Đông Nam Maroc là một trong những nơi khô cằn nhất thế giới và hiếm khi có mưa vào cuối mùa hè.
Một trận mưa lớn hiếm có đã để lại những vùng nước trong xanh nằm giữa những cây cọ và cồn cát vốn khô cằn của sa mạc Sahara, tạo nên những cảnh tượng tuyệt đẹp hiếm có.
Vùng sa mạc ở đông nam Morocco là một trong những nơi khô cằn nhất thế giới, và đặc biệt hiếm khi có mưa vào mùa Hè.
Trận mưa hiếm hoi này đã cung cho các vùng khô hạn của sa mạc này một lượng nước lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua.
Chính phủ Maroc cho biết lượng mưa lớn trong hai ngày của tháng 9 đã vượt qua mức trung bình hàng năm tại nhiều khu vực.
Những trận mưa như trút nước kéo dài trong 2 ngày đã đổ bộ vào các khu vực bao gồm Thành phố Tata và Tagounite, một ngôi làng cách thủ đô Rabat khoảng 450km về phía Nam.
Riêng khu vực Tagounite đã ghi nhận lượng mưa lên tới 100 mm chỉ trong 24 giờ, vượt xa lượng mưa trung bình hàng năm của nhiều khu vực.
Cảnh tượng tuyệt đẹp giữa sa mạc Sahara sau khi đón một lượng mưa lớn. (Nguồn: CBS News)
Mưa lớn đã đem lại những hình ảnh ấn tượng về một dòng nước đang chảy quanh co qua những đụn cát của sa mạc Sahara, giữa những lâu đài và thảm thực vật sa mạc. Các vệ tinh của NASA cho thấy hình ảnh nước tràn vào đầy hồ Iriqui, một lòng hồ nổi tiếng nằm giữa Zagora và Tata, nhưng đã khô cạn trong suốt 50 năm qua.
Theo NASA, hiện tượng như vậy rất hiếm xảy ra ở khu vực này. Sebkha el Melah, một chiếc hồ tại Algeria, chỉ đầy nước 6 lần trong khoảng từ năm 2000 đến năm 2021.
Tại các khu vực sa mạc thường xuyên có khách du lịch lui tới, những chiếc xe 4x4 chạy qua các vùng nước tạo nên những cảnh tượng đáng kinh ngạc.
"Đã gần 30 đến 50 năm kể từ lần cuối cùng chúng tôi có lượng mưa lớn như vậy trong một khoảng thời gian ngắn như vậy," Houssine Youabeb thuộc Tổng cục Khí tượng Maroc cho biết.
Những trận mưa như vậy, mà các nhà khí tượng học gọi là bão ngoại nhiệt đới, có thể thay đổi hình thái thời tiết của khu vực trong nhiều tháng và nhiều năm tới khi không khí giữ lại nhiều độ ẩm hơn, hơi nước nhiều hơn và gây ra nhiều cơn bão hơn, Youabeb cho biết.
Cảnh tượng tuyệt đẹp giữa sa mạc Sahara sau khi đón một lượng mưa lớn. (Nguồn: CBS News)
Sáu năm hạn hán liên tiếp đã đặt ra những thách thức cho phần lớn Maroc, buộc nông dân phải bỏ hoang ruộng đồng và các thành phố và làng mạc phải phân phối nước.
Lượng mưa dồi dào có thể sẽ giúp lấp đầy các tầng nước ngầm lớn bên dưới sa mạc vốn được sử dụng để cung cấp nước cho các cộng đồng sa mạc. Các hồ chứa nước của khu vực đã ghi nhận việc lấp đầy với tốc độ kỷ lục trong suốt tháng 9. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ lượng mưa của tháng 9 sẽ giúp giảm bớt hạn hán đến mức nào.
Bên cạnh đó, việc một lượng nước lớn bất ngờ đổ đến cũng gây ra một số thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Nước tràn qua các bãi cát và ốc đảo đã khiến hơn 20 người thiệt mạng ở Morocco và Algeria và gây thiệt hại cho mùa màng của nông dân, buộc chính phủ phải phân bổ quỹ cứu trợ khẩn cấp, bao gồm cả một số khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất năm ngoái.
Tuy nhiên, đợt mưa lớn này đến vào thời điểm Maroc đang vật lộn với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần 4 thập kỷ, mang lại hy vọng cho những người nông dân địa phương ở miền Nam, nơi các loại cây trồng như chà là, hạnh nhân và ngũ cốc đang vật lộn suốt 6 năm khô hạn liên tiếp.
Tuy nhiên, chuyên gia cố vấn về nước Mohamed Jalil nhận định tác động của đợt mưa có thể không kéo dài. Theo đó, mặc dù lũ lụt đã bắt đầu bổ sung trữ lượng nước ngầm và mang đến hy vọng cho nông dân, nhưng vẫn chưa chắc chắn về mức độ hỗ trợ với vấn đề hạn hán kéo dài của Maroc.
Trong khi đó, theo các nhà khí tượng học, đợt mưa này là do ảnh hưởng của cơn bão ngoại nhiệt đới, một sự kiện bất thường đối với khu vực này và có thể dẫn đến thời tiết khắc nghiệt hơn trong tương lai.
Các chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu có thể khiến những cơn bão như vậy trở nên thường xuyên hơn, khiến khu vực này dễ bị ảnh hưởng không chỉ bởi hạn hán kéo dài mà cả lượng mưa lớn đột xuất./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/canh-tuong-phi-thuong-tai-sa-mac-sahara-sau-khi-don-mot-tran-mua-cuc-lon-post983134.vnp