Cao thủ thị vệ được Từ Hi Thái hậu trọng dụng

Cao thủ thị vệ được Từ Hi Thái hậu trọng dụng
3 giờ trướcBài gốc
Cao thủ thị vệ nhà Thanh có võ nghệ cao siêu được Từ Hi Thái hậu trọng dụng là Cung Bảo Điền. Hành trình trở thành đệ nhất cao thủ nhà Thanh của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Theo các ghi chép, Cung Bảo Điền từng chứng kiến màn tỉ thí võ thuật của Dương Lộ Thiền - sư tổ của môn phái Dương gia Thái cực quyền với một võ sĩ. Khi võ sĩ ấy sắp bị đánh ngã khỏi võ đài, thái giám Đổng Hải Xuyên bưng mâm thức ăn, bay lên đài đỡ người này. Trong tình huống đó, mâm thức ăn trên tay ông vẫn còn nguyên vẹn, không hề rơi rớt.
Sau đó, Đổng Hải Xuyên dùng Bát Quái Chưởng giao đấu với Dương Lộ Thiền đến tận đêm khuya mà bất phân thắng bại. Chứng kiến màn tỉ thí đó, Cung Bảo Điền nảy ý định theo học võ từ Đổng Hải Xuyên.
Trong một lần đi giao gạo, Cung Bảo Điền tìm cơ hội gặp mặt Ân Phúc (trong ảnh) - đồ đệ của Đổng Hải Xuyên, người đang giữ chức vụ hộ viện trong phủ. Sau này Ân Phúc trở thành võ sư của hoàng đế Quang Tự. Khi gặp Cung Bảo Điền, Ân Phúc quan sát kỹ chàng trai trẻ và là một nhân tài hiếm có trong việc tập luyện Bát Quái Chưởng. Sau đó, Ân Phúc dẫn Cung Bảo Điền tới gặp sư phụ Đổng Hải Xuyên.
Đổng Hải Xuyên đánh giá cao tư chất của Cung Bảo Điền và nhận định là kỳ tài luyện võ hiếm có. Vì vậy, ông khuyên đồ đệ hãy tận tâm dạy võ cho Cung Bảo Điền. Dưới sự chỉ bảo của sư phụ và sư tổ, Cung Bảo Điền tiến bộ qua từng ngày. Sau một thời gian dài khổ luyện, ông thành thạo Bát Quái Chưởng.
Vào năm 23 tuổi, Cung Bảo Điền sở hữu võ nghệ cao cường, khinh công xuất chúng, nội lực thâm hậu. Nhờ đó, ông có thể di chuyển trên mái nhà mà không gây ra bất cứ tiếng động nào. Bốn năm sau (năm 1897), Cung Bảo Điền được triều đình nhà Thanh tuyển mộ. Theo đó, ông trở thành đại nội thị vệ cho hoàng đế Quang Tự và Từ Hi Thái hậu.
Với tài năng hơn người, Cung Bảo Điền nhanh chóng thăng tiến. Ông được phong làm Đội trưởng đội thị vệ, mang hàm Tứ phẩm Đới đao Thị vệ và trở thành Tổng quản đại nội thị vệ cuối cùng của triều đình nhà Thanh.
Cung Bảo Điền rất được Từ Hi Thái hậu trọng dụng nên thường sắp xếp cho đi theo hộ giá. Vào năm 1900, khi liên quân tám nước tấn công Bắc Kinh, Từ Hi Thái hậu đưa hoàng đế Quang Tự chạy về phía Tây. Khi đó, vị thái hậu này hạ lệnh cho hai thầy trò Cung Bảo Điền và Ân Phúc hộ giá.
Trên đường đi, Cung Bảo Điền và Ân Phúc "trổ tài" võ nghệ cao siêu, nhiều lần đánh lui kẻ cướp. Họ đã hộ tống Từ Hi Thái hậu và hoàng đế Quang Tự đến Tây An an toàn. Với công lao to lớn này, Cung Bảo Điền được ban thưởng "Hoàng mã quái".
Năm 35 tuổi, Cung Bảo Điền xin rời cung với lý do bị bệnh để trở về quê nhà. Ông đưa ra quyết định này sau khi chứng kiến nhà Thanh ngày càng suy tàn. Ông ở ẩn 17 năm và trong khoảng thời gian đó đã mở võ đường Bát Quái Chưởng để dạy võ cho nhiều người. Năm 1943, ông qua đời ở Sơn Đông, hưởng thọ 73 tuổi.
Mời độc giả xem video: Bí quyết khiến Hoàng đế dù ăn sơn hào hải vị cũng không béo phì.
Tâm Anh (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/cao-thu-thi-ve-duoc-tu-hi-thai-hau-trong-dung-2045372.html