Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Trị vẫn vướng 200m mặt bằng

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Trị vẫn vướng 200m mặt bằng
2 giờ trướcBài gốc
Công ty lâm sản đã tháo dỡ, chưa bàn giao mặt bằng
Điểm nghẽn mặt bằng với chiều dài gần 200m này liên quan đến việc di dời nhà máy của Công ty CP Lâm sản Quảng Trị ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Đoạn gần 200m liên quan di dời nhà máy công ty lâm sản đã tháo dỡ nhà xưởng..., nhưng công ty còn kiến nghị, chưa bàn giao mặt bằng.
Trong ngày 18/10, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Vĩnh Linh cùng đại diện các đơn vị liên quan như UBND xã Vĩnh Sơn, Công ty CP Lâm sản Quảng Trị, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và nhà thầu thi công đã có mặt tại hiện trường để tiến hành giao, nhận mặt bằng đoạn 200m trên.
Tuy nhiên, phía Công ty CP Lâm sản Quảng Trị chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.
Theo đại diện Công ty CP Lâm sản Quảng Trị, doanh nghiệp rất có thiện chí hợp tác trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Nhưng đến nay quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cụ thể là nhiều kiến nghị của công ty chưa được huyện Vĩnh Linh và tỉnh Quảng Trị giải quyết thỏa đáng.
Do đó, Công ty CP Lâm sản Quảng Trị chưa bàn giao mặt bằng và rất mong được giải quyết thấu đáo để đủ kinh phí tái xây dựng lại nhà máy tại vị trí di dời.
Đoạn 200m chưa thông mặt bằng hướng Nam - Bắc.
Đoạn 200m hướng Bắc - Nam.
Được biết, trong đoạn dài 200m tuyến chính cao tốc còn vướng mắc trên, ngoài phần đất của Công ty CP Lâm sản Quảng Trị là chủ yếu, còn có một phần diện tích đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải.
Hiện, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải đã thống nhất bàn giao mặt bằng. Đối với diện tích Công ty CP Lâm sản Quảng Trị chưa bàn giao với lý do nêu trên, UBND huyện Vĩnh Linh cho biết sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.
Trong gần một năm qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh cũng như Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh, Hội đồng GPMB huyện đã rất nhiều lần kiểm tra, chỉ đạo, họp bàn tháo gỡ các vướng mắc liên quan công tác GPMB nhưng đến nay mặt bằng đoạn này vẫn chưa thông.
Để có thể sớm tháo gỡ, đầu tháng 10/2024, huyện Vĩnh Linh và Công ty CP Lâm sản Quảng Trị đã ký biên bản cam kết với nhiều nội dung như: Sớm có phương án hỗ trợ di dời tạm nhà máy sang vị trí liền kề để doanh nghiệp duy trì sản xuất; thông báo công khai trị giá hỗ trợ cho công ty; xây dựng phương án di dời toàn bộ nhà máy tới vị trí mới khi được Nhà nước cho thuê đất như tháo dỡ, lắp đặt, thay thế, bồi thường thiệt hại...
Công ty CP Lâm sản Quảng Trị đã di dời thiết bị sang một bên, cơ bản tháo dỡ nhà xưởng... trong phạm vi GPMB thi công cao tốc gần xong ngày 10/10.
Đối với những nội dung doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất hỗ trợ di dời và đảm bảo không bị gián đoạn sản xuất thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các Sở ngành, huyện Vĩnh Linh sẽ tổng hợp đề xuất. Hiện nay, UBND huyện Vĩnh Linh đã trình lên UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Trong khi đó, Công ty CP Lâm sản Quảng Trị mặc dù đã tháo dỡ di dời các trang thiết bị sang tạm vị trí bên cạnh, tháo dỡ xong nhà xưởng, nhà kho… nhưng vẫn chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng vì cho rằng các kiến nghị chưa được giải quyết thỏa đáng.
Tỉnh có quyết định cho công ty lâm sản thuê đất vị trí mới
Trong diễn biến liên quan, ngày 16/10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã ký quyết định về việc cho Công ty CP Lâm sản Quảng Trị thuê đất để thực hiện dự án di dời và mở rộng nhà máy chế biến dăm gỗ nguyên liệu giấy.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị quyết định cho doanh nghiệp trên thuê với diện tích hơn 60.442 m2 đất, thuộc thửa đất số 226 – tờ bản đồ địa chính số 32 của xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị để thực hiện dự án di dời và mở rộng nhà máy chế biến dăm gỗ nguyên liệu giấy.
Đoạn 200m trước lúc tháo dỡ thời điểm tháng 6/2024.
Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, tháng 6/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty CP Lâm sản Quảng Trị về dự án di dời và mở rộng nhà máy chế biến dăm gỗ nguyên liệu giấy.
Mục tiêu dự án nhằm di dời Nhà máy chế biến dăm gỗ nguyên liệu giấy tại xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) để GPMB phục vụ xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ qua huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Đồng thời, di dời Nhà máy cưa xẻ, chế biến gỗ tràm và cao su với công suất 15.000m3/năm; Xây dựng xưởng sản xuất viên nén năng lượng.
Theo quyết định, quy mô dự án có diện tích sử dụng đất 6ha. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài tuyến hơn 65,5km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài chiều dài hơn 33km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 32,5km.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, để có thể hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ phát động đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", thời gian qua các đơn vị triển khai dự án đồng loạt tổ chức triển khai hàng chục mũi thi công làm việc 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên đêm, xuyên lễ.
Lũy kế sản lượng của dự án đến nay đạt khoảng hơn 61%.
Đối với một số đoạn còn lại đang thi công đào đắp đất nền đường đang gặp khó khăn vì công tác đất trời nắng lên vài ngày khô mới làm được, nhưng chưa kịp khô thì đã mưa đợt mới...
Duy Lợi
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-van-ninh-cam-lo-qua-quang-tri-van-vuong-200m-mat-bang-192241018220537143.htm