Cấp chứng chỉ hành nghề cho môi giới bất động sản còn nhiều lỗ hổng

Cấp chứng chỉ hành nghề cho môi giới bất động sản còn nhiều lỗ hổng
3 giờ trướcBài gốc
Hiện tại, theo VARS, cả nước chỉ có khoảng 40.000 môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề. Ảnh: TL
Theo đó, việc quản lý chất lượng đào tạo và tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hiện nay còn nhiều hạn chế, trong khi nhu cầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động môi giới lại ngày càng cấp thiết, TTXVN đưa tin.
Luật Kinh doanh Bất động sản mới đã đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với đội ngũ môi giới, khi quy định bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề và hoạt động trong môi trường doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu cấp chứng chỉ, sự phát triển ồ ạt của các khóa đào tạo cũng đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng, đòi hỏi các cơ quan quản lý phải có những giải pháp phù hợp.
VARS cho rằng, việc quản lý chất lượng đào tạo môi giới bất động sản còn nhiều lỗ hổng. Việc quản lý lỏng lẻo, giáo trình lỗi thời, giảng viên thiếu kinh nghiệm đã khiến cho nhiều khóa học trở nên kém hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, tình trạng môi giới bất động sản hoạt động trái phép vẫn diễn ra phổ biến do việc thực thi còn nhiều bất cập và cơ chế tổ chức kỳ thi chưa đồng bộ. Công tác giám sát hoạt động môi giới hiện nay còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng nhiều môi giới không tuân thủ quy định.
VARS kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố nên chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan để sớm tổ chức các kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ, đảm bảo chất lượng và tính minh bạch.
Đơn vị này cũng đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường giám sát toàn diện, xây dựng cơ sở dữ liệu về môi giới và cơ sở đào tạo, áp dụng cơ chế khen thưởng, phạt rõ ràng. Ngoài ra, các cấp chính quyền và hiệp hội ngành nghề cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng hệ thống cấp phép chuyên nghiệp, đảm bảo tuân thủ quy định.
Bình Dương
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/cap-chung-chi-hanh-nghe-cho-moi-gioi-bat-dong-san-con-nhieu-lo-hong/