Cặp đôi 9X 'thuận vợ, thuận chồng' cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi

Cặp đôi 9X 'thuận vợ, thuận chồng' cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi
3 giờ trướcBài gốc
Sân bay thuộc Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng Không - Không quân) trong tháng 9 mùa thu, gió trời lồng lộng cùng với nắng vàng ươm rải đều trên đường băng, hàng trăm chiến sĩ mũ nồi xanh tất bật chuẩn bị hành lý để lên đường thực hiện nhiệm vụ mà họ đã trông đợi từ lâu.
Siêu vận tải C1-17 của Không quân Australia đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để đưa các chiến sĩ gìn giữ hòa bình Việt Nam lên đường đến “lục địa đen” - cách xa Việt Nam hàng nghìn kilomet. Đây là đợt chuyển giao quân lớn nhất năm của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam.
Lễ tiễn các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam ngày 24/9.
Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 với 63 thành viên sẽ thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 tại Phái bộ UNMISS, Nam Sudan. Còn Đội Công binh số 3 với 184 thành viên, trong đó có 18 nữ quân nhân, sẽ thay thế Đội Công binh số 2 tại Phái bộ UNISFA, Khu vực Abyei.
Giọt nước mắt lau vội, những cái ôm ngọt ngào phút chia tay, lá cờ đỏ trong hành trang… khiến không khí ấm áp lạ thường. Nhiều sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam gửi con cho ông bà hoặc nhờ vợ, nhờ chồng "vừa làm bố, vừa làm mẹ chăm con" để lên đường làm nhiệm vụ.
Trong số các cán bộ, chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ quốc tế năm nay, có cặp vợ chồng trẻ Đại úy Hoàng Hữu Công Thành (SN 1994) và Thượng úy Nguyễn Thị Nguyệt Hà (SN 1996) cùng ở Hải Dương thuộc Đội Công binh số 3.
Đây là cặp đôi khá đặc biệt trong nhóm công tác lần này khi tuổi đời còn khá trẻ. Trong khi những đồng đội nghẹn ngào chia tay gia đình thì Đại úy Hoàng Hữu Công Thành và Thượng úy Nguyễn Thị Nguyệt Hà nắm chặt tay nhau, nở một nụ cười hạnh phúc.
Nhiều người nói vui ngoài quân tư trang, vật dụng thiết yếu thì hành trang lớn nhất mà anh chị mang theo đến châu Phi chính là "một nửa kia" của mình.
Vợ chồng Đại úy Hoàng Hữu Công Thành và Thượng úy Nguyễn Thị Nguyệt Hà.
Đã kết hôn được gần 1 năm, cặp vợ chồng son này trong công tác, huấn luyện luôn đồng hành cùng nhau. Thượng úy Thành chia sẻ, năm 2022-2023 anh đã từng thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình trong vai trò Quan sát viên Quân sự tại Nam Sudan.
Hai anh chị đặt ra mục tiêu khi vẫn còn trẻ và trước khi có con thì quyết tâm cùng nhau thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, ý nghĩa này. Cơ duyên đến trong năm nay khi Thượng úy Hà được chọn tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Trong khi Thượng úy Thành mới hoàn thành nhiệm vụ xa Tổ quốc hơn 1 năm trước nên khi được vợ "lôi kéo" thì anh đã xung phong tiếp tục lên đường, đồng hành cùng chị.
"Với kinh nghiệm thực địa ông xã đã truyền đạt cho tôi rất nhiều kinh nghiệm từ kỹ năng sinh tồn, kiến thức quân sự", Thượng úy Hà nói.
Lần này, Thượng úy Thành đảm nhiệm vị trí Sĩ quan điều phối quân dân sự còn Thượng úy Hà làm công tác hành chính.
Làm công tác về quân lực ở Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Thượng úy Nguyễn Thị Nguyệt Hà hằng năm đều chứng kiến những người đồng đội lần lượt lên đường rồi trở về với nhiều câu chuyện truyền cảm hứng.
"Qua từng năm, quyết tâm càng lớn, tôi rất muốn tham gia để hiểu hơn về nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, hiểu hơn về công tác chính sách với những người lính mũ nồi xanh để sau này khi trở lại đơn vị sẽ giúp ích cho công việc", Thượng úy Hà tâm sự
May mắn với cặp vợ chồng trẻ, gia đình hai bên đều hết lòng ủng hộ và động viên anh chị vững tâm lên đường.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng tiễn các sĩ quan Việt Nam lên đường thực hiện nhiệm vụ.
Đứng cách đó không xa, Thiếu tá Mai Thị Hằng quyến luyến chia tay gia đình và đồng đội. Với chị đây là chuyến công tác đặc biệt bởi Sân bay thuộc Sư đoàn 371 nơi diễn ra lễ tiễn quân cũng chính là đơn vị chị làm việc trước khi được biên chế làm Sĩ quan hậu cần của Đội Công binh số 3.
Thiếu tá Mai Thị Hằng cho biết, chị đã ấp ủ ước mơ được tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc từ rất lâu rồi. Và ước mơ đó được định hình rõ ràng hơn khi đơn vị chị có những đồng đội đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ trở về. Hơn 20 năm trong quân ngũ với chị mỗi nhiệm vụ không chỉ thử thách bản thân mà còn là phụng sự vì Tổ quốc, tiếp nối truyền thống quân ngũ của gia đình.
Thiếu tá Hằng tự hào kể: "Bác cả tôi là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình cũng có liệt sĩ. Cả gia đình tôi đều tự hào về truyền thống đó. Trước ngày lên đường, bác còn gửi gắm tôi viết tiếp trang sử vàng của gia đình".
Gia đình Thiếu tá Mai Thị Hằng.
Trước khi lên đường, Thiếu tá Hằng đặt ra cho mình rất nhiều kỳ vọng và mong muốn. Trên tất cả là sẽ làm tốt những kỳ vọng của gia đình, cơ quan tin tưởng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, đồng nghiệp và người dân bản địa về một Việt Nam hòa bình và nhân ái.
"Con trai tôi học lớp 10 còn con gái 5 tuổi, đều là những lứa tuổi đang có sự phát triển trong tâm sinh lý. Nhiều lo lắng nhưng yên tâm cũng nhiều khi chồng tôi trong cùng ngành. Anh trở thành "hậu phương" vững chắc, gia đình luôn là điểm tựa để tôi yên tâm lên đường", Thiếu tá Hằng xúc động nói.
Trước ngày lên đường, Thiếu tá Hằng và cô con gái nhỏ cùng cắt ngắn mái tóc, "còn nhỏ nhưng cháu rất hiểu chuyện, cháu lại là người động viên ngược lại tôi".
Thiếu tá Hằng cùng đồng đội trải qua khóa huấn luyện gần một năm từ chuyên gia nước ngoài, không có sự phân biệt nam nữ. Từ học Tiếng Anh, những kiến thức, quy định của Liên Hợp Quốc đến kỹ năng sinh tồn, ứng phó các tình huống, tìm hiểu về văn hóa chính trị nước sở tại…
Ngoài hành trang cần thiết, lần này sang châu Phi, qua tìm hiểu thổ nhưỡng, khí hậu chị Hằng còn mang theo hai cây tường vi loại hoa được ví như "hoa đào mùa hè" để đỡ nhớ quê hương, gia đình.
Chính tình yêu từ gia đình trở thành sợi dây gắn kết, tạo nên sức mạnh vô hình giúp Thiếu tá Mai Thị Hằng hay cặp vợ chồng Đại úy Hoàng Hữu Công Thành, Thượng úy Nguyễn Thị Nguyệt Hà cùng các đồng đội an tâm lên đường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.
Trần Thường
Phạm Hải
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/cap-doi-9x-thuan-vo-thuan-chong-cung-di-gin-giu-hoa-binh-o-chau-phi-2325549.html