Cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến
6 giờ trướcBài gốc
Nhiều lợi ích
Cấp đổi GPLX là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu được quy định tại Quyết định số 06 ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Triển khai quy định trên, từ giữa năm 2023, Sở GTVT tổ chức cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Dịch vụ này có chức năng thực hiện đăng ký và thanh toán trực tuyến, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí cho người dân.
Cán bộ ngành chức năng hướng dẫn đăng ký cấp đổi GPLX trực tuyến cho người dân.
Khác với hình thức cấp trực tiếp, sử dụng dịch vụ này, người dân có thể ở bất kỳ nơi nào có Internet, máy tính hoặc điện thoại thông minh đều có thể vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến Cục Đường bộ Việt Nam để hoàn thiện thông tin cấp đổi GPLX theo đường dẫn https://quantridvc4.gplx.gov.vn. Sau khi nộp hồ sơ, kết quả giải quyết được nhân viên bưu điện giao tại địa chỉ người dân đăng ký hoặc nhận trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Như vậy, người dân không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nộp hồ sơ như trước mà chỉ cần chuẩn bị bản chụp các loại giấy tờ như: GPLX, căn cước (hoặc hộ chiếu), giấy khám sức khỏe điện tử và truy cập vào Cổng DVCQG nộp hồ sơ.
Anh Ngô Xuân Toàn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) lái xe ô tô vận chuyển hàng hóa tuyến Bắc Giang - Thái Nguyên. Do GPLX hết hạn, cuối tháng 7 vừa qua, anh hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của Sở GTVT để cấp đổi trực tuyến. Anh Toàn cho biết: “Trước đây, mỗi lần GPLX hết hạn, tôi phải làm hồ sơ cấp đổi trực tiếp, mất nhiều thời gian đi lại. Nay sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chỉ thao tác khoảng 15 phút trên điện thoại thông minh tôi đã hoàn thành tất các bước”.
Tương tự, ngày 30/9 tới, GPLX của anh Nguyễn Văn Chung, xã Thanh Hải (Lục Ngạn) hết hạn. Vì vậy, từ cuối tháng 8, anh đã thực hiện đầy đủ thủ tục để cấp đổi trực tuyến. Theo anh Chung, việc nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến đơn giản, nhanh gọn. Sau 5 ngày, giấy phép mới đã được gửi về địa chỉ đăng ký đúng thời hạn quy định. Theo đại diện Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT), 8 tháng năm nay, toàn tỉnh cấp đổi 7.980 GPLX ô tô các hạng thì có khoảng 4 nghìn giấy cấp đổi trực tuyến, còn lại là cấp trực tiếp. Trong số này có hơn 3 nghìn GPLX cấp đổi trực tuyến trong tháng 7 và 8, chiếm hơn 90% tổng số giấy phép cấp đổi.
Tích cực hỗ trợ người dân
Để tạo thuận lợi cho người dân trong cấp đổi trực tuyến GPLX, Sở GTVT đã có công văn gửi các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, TP trong tỉnh đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Xây dựng video hướng dẫn các bước thực hiện, đăng tải rộng rãi trên trang thông tin điện tử của đơn vị và các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube... Xây dựng và phát tờ rơi hướng dẫn quy trình cấp đổi trực tuyến mức độ 4 để người dân có nhu cầu biết, thực hiện.
Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT, đơn vị đã thành lập tổ dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với Bưu điện tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp đổi trên Cổng DVCQG tại tất cả các điểm bưu điện trong tỉnh. Các thành viên trong tổ có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn người dân qua điện thoại và các ứng dụng Zalo, Facebook để hoàn thành các bước đổi giấy phép trực tuyến toàn trình. Sở bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản thanh toán trực tuyến để hoàn thiện hồ sơ. Bố trí cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống bảo đảm thời hạn, không để tình trạng hồ sơ tồn đọng, chậm muộn…
Minh Linh
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/cap-doi-giay-phep-lai-xe-truc-tuyen-141956.bbg