Cặp rắn "hoa Mai, hoa Đào" gây chú ý ở Đà Nẵng.
Những ngày qua, tạo hình đặc sắc của cặp linh vật rắn "hoa Mai, hoa Đào" được đặt tại đường hoa xuân công viên Bạch Đằng (TP Đà Nẵng) thu hút sự chú ý lớn.
Đường nét uốn lượn, màu sắc độc đáo và khuôn mặt dễ thương của hai "bé Na" nhận về nhiều lời khen trên các diễn đàn, được nhận xét như "nàng thơ", "công chúa" trên đường đua linh vật năm nay.
Đặc biệt, những hoa văn hoa mai, hoa đào uyển chuyển trên thân cặp linh vật được nhận xét tôn lên không khí Tết đặc trưng.
Ý tưởng về cặp rắn "Mai, Đào"
Lê Công Hiếu (biệt danh Hieu Libero), họa sĩ phụ trách vẽ trang trí cặp linh vật Tết Ất Tỵ của thành phố, cho biết anh rất vui và tự hào khi tác phẩm của mình được đón nhận nồng nhiệt và tích cực.
Đây là năm đầu tiên nhóm Vẽ tranh tường Lavender của anh nhận trang trí linh vật cho TP Đà Nẵng, bởi vậy anh có đôi chút lo lắng, căng thẳng.
"Tôi và nhóm của mình có nhiệm vụ làm công đoạn cuối trong xưởng, sau khi các nghệ nhân điêu khắc tạo hình xong các linh vật. Chúng tôi sẽ lên ý tưởng, thi công về màu sắc và họa tiết, khoác lên các bé rắn một diện mạo mới, tươi tắn và sinh động", họa sĩ sinh năm 1995 chia sẻ với Tri Thức - Znews.
Anh Hiếu cho biết cặp rắn hoa Mai, hoa Đào là ý tưởng của thành phố, còn anh là người sáng tạo chính về trang trí. Không có thiết kế cụ thể, anh tự lồng ghép các họa tiết hoa, các biểu tượng tết đan xen lẫn nhau.
"Tôi chọn tông màu nhạt để khi vẽ hoa lên đậm sẽ nổi bật hơn, các mảng trống sẽ được lấp đầy bằng các chi tiết khác, nhằm tăng cường sự sinh động, lung linh", anh giải thích.
Nhóm anh Hiếu cùng các nghệ nhân đã tăng ca suốt 3 tuần để kịp hoàn thành cặp linh vật.
Họa sĩ Đà Nẵng chia sẻ trong quá trình thi công tương đối áp lực và gặp một số khó khăn.
"Khối lượng công việc khá nhiều nhưng thời gian khá gấp rút, nên nhóm tôi cũng như các nghệ nhân điêu khắc, các anh em trong xưởng phải tăng ca liên tục ngày đêm suốt 3 tuần để kịp tiến độ bàn giao", anh kể.
Có một "tai nạn" nhỏ vào ngày vận chuyển hai linh vật đến nơi trưng bày tại công viên bên cạnh cầu Rồng - biểu tượng của thành phố.
"Trên đường vận chuyển ban đêm, 'bé Mai' bị vướng vào dây cáp điện thoại, bị ngã và trầy xước khá nhiều. 5h sáng phải chở ngược lại xưởng để sữa chữa. Sáng hôm đó, chúng tôi phải gấp rút tiến hành chỉnh lại các chỗ bị hư. Hơi vất vả một chút nhưng tôi không muốn bé có vết hư hại nào. Sau 3 tiếng cũng hoàn thành và bé được thuận lợi giao đến cầu Rồng", anh Hiếu nhớ lại.
Hạnh phúc và tự hào
Sau khi sản phẩm viral (lan truyền) trên mạng xã hội, anh Hiếu cũng như các bạn trong nhóm không giấu được cảm xúc tự hào.
"Tôi hạnh phúc khi tạo được hiệu ứng tích cực, mang vẻ đẹp đến cho thành phố nơi mình sinh sống, gắn bó từ lúc lọt lòng đến bây giờ. Cơ hội thực hiện tác phẩm này là một cơ duyên lớn của tôi, tôi muốn làm thật đẹ để đưa hình ảnh của Đà Nẵng đến các tỉnh gần xa", họa sĩ trẻ nói.
Ngoài cặp rắn hoa Mai, hoa Đào, nhóm của anh Hiếu còn sơn vẽ các linh vật rắn khác ở Đà Nẵng như: rắn Ngũ Hành Sơn, rắn Sơn Trà đội nón lá Việt Nam, cặp song rắn ở Cẩm Lệ, rắn Liên Chiểu.
Một số linh vật rắn khác tại Đà Nẵng được anh Lê Công Hiếu góp công thực hiện.
Anh Lê Công Hiếu cũng chia sẻ về cơ duyên đến với công việc này. Anh từng học ngành kiến trúc nhưng vì một số lý do nên đã nghỉ học giữa năm 3.
Thời gian đó, anh Hiếu đi phụ vẽ cho người khác. Có sẵn năng khiếu nhưng để vẽ một mảng tường lớn khi đó là một chuyện quá sức với chàng trai.
"Tôi đã trui rèn và luyện tập rất nhiều. Thời gian đầu tự làm riêng, tôi chỉ quanh quẩn với những mối quan hệ người quen, chỉ cần có tranh tường để vẽ là vui lắm", anh bày tỏ, nói thêm rằng tay nghề của mình hiện tại đến từ kinh nghiệm, trải nghiệm.
Từ từ, anh Hiếu được biết đến nhiều hơn. Mỗi tác phẩm, anh luôn hoàn thành tốt nhất có thể, không ngừng học hỏi để nâng cấp bản thân.
"Đến nay, đã 6 năm trôi qua, nhìn lại một hành trình, may mắn được chọn để vẽ linh vật cho thành phố Đà Nẵng, tôi rất vinh dự và tự hào", anh Hiếu bày tỏ.
Đào Phương
Ảnh: NVCC