Cấp sổ hồng tại chung cư The Golden An Khánh, xã An Khánh (Hoài Đức): Chậm thực hiện kết luận, cư dân bị ảnh hưởng

Cấp sổ hồng tại chung cư The Golden An Khánh, xã An Khánh (Hoài Đức): Chậm thực hiện kết luận, cư dân bị ảnh hưởng
3 giờ trướcBài gốc
Trách nhiệm này thuộc về cơ quan, đơn vị nào là điều cần được xem xét công minh nhằm bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân tại chung cư này.
Phối cảnh dự án The Golden An Khánh. Ảnh: Cư dân cung cấp
Quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng
Chia sẻ với phóng viên Báo Hànôịmới, đại diện gần 150 hộ dân có căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) tại chung cư The Golden An Khánh (xã An Khánh, huyện Hoài Đức) bức xúc cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cư dân đã liên tiếp 8 lần gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét việc cấp sổ hồng, nhưng chưa được giải quyết ngọn ngành.
Theo hồ sơ, dự án The Golden An Khánh do Công ty cổ phần Sông Đà - Hoàng Long làm chủ đầu tư, dự án thực hiện 2 giai đoạn với 5 tòa chung cư cao tầng trên lô đất HH06 thuộc Khu đô thị mới Nam An Khánh, tổng số khoảng 2.500 căn. Đến nay, toàn bộ căn hộ đã được bàn giao cho khách hàng mua nhà.
Tính đến thời điểm Thanh tra thành phố Hà Nội thanh tra dự án (năm 2017), chủ đầu tư đã được cấp giấy phép xây dựng, công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; đồng thời, người mua căn hộ cũng đã hoàn thiện mọi nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư và nhà nước… Từ khi bàn giao nhà, chủ đầu tư đã phối hợp với khách hàng hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng cho 1.501/1.648 căn hộ của 2 tòa 18T1 và 18T2; hiện còn gần 150 căn hộ tòa 18T1 và 18T2 chưa được cấp giấy chứng nhận.
Cụ thể hơn, bà Phùng Thị Thu Hà - đại diện cư dân chưa được cấp sổ hồng nêu, ngày 25-3-2021, Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Văn bản số 3638/VPĐKĐĐ-KTĐC về “Tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất” với lý do căn cứ vào Kết luận số 4052/KL-TTTP-P2 ngày 6-11-2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội. Theo đó, được sự cho phép của cơ quan chức năng, trong quá trình xây dựng, dự án đã điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 theo hướng giảm tỷ trọng sàn dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, tăng tỷ trọng sàn nhà ở...
Đối chiếu với một số quy định của nhà nước tại thời điểm đó về xác định tiền sử dụng đất trong trường hợp dự án có điều chỉnh quy hoạch (thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, thay đổi hệ số sử dụng đất), Thanh tra thành phố Hà Nội đề nghị UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành xem xét nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định (nếu có) của Công ty cổ phần Sông Đà - Hoàng Long khi đầu tư dự án khu chung cư cao tầng, dịch vụ thương mại HH06 trên lô đất HH06 thuộc Khu đô thị mới Nam An Khánh.
Toàn cảnh dự án The Golden An Khánh. Ảnh: Minh Thúy
Theo cư dân, việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng và chủ đầu tư. Đây là một trong những nội dung pháp lý của dự án cần được hoàn thiện theo quy định, không phải lỗi hay trách nhiệm của cư dân, nhưng cư dân lại là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp. Điều này không hợp lý, đề nghị cơ quan chức năng xem xét để cư dân không bị thiệt thòi.
Chậm thực hiện kết luận thanh tra
Xâu chuỗi sự việc cho thấy, mắc mớ dẫn đến gần 150 căn hộ chưa được cấp sổ hồng là đến nay, việc xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có) như kết luận thanh tra nêu chưa được một số cơ quan chức năng thực hiện.
Theo Văn bản số 6084/TTTP-PGS ngày 23-12-2021 của Thanh tra thành phố, trong số 7 sở, ngành và cơ quan, đơn vị phải thực hiện kiểm tra, rà soát nghĩa vụ tài chính của dự án theo Kết luận thanh tra số 4052/KL-TTTP-P2, có 4 cơ quan, đơn vị đã thực hiện; còn 3 cơ quan, đơn vị chưa thực hiện, gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì; Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng là đơn vị phối hợp để thực hiện...
Trong khi đó, từ sau khi có kết luận thanh tra dự án đến nay, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Sông Đà - Hoàng Long đã nhiều lần có văn bản nêu ý kiến, giải trình; thậm chí còn tự tính phần nghĩa vụ tài chính phải bổ sung (nếu có), xin được nộp trước và đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ... Song, đã gần 7 năm trôi qua, việc xác định nghĩa vụ tài chính của các sở, ngành liên quan vẫn chưa có kết quả.
Dự án The Golden An Khánh còn gần 150 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Ảnh: Minh Thúy
Trước việc cư dân liên tục có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị giải quyết việc cấp sổ hồng, gần đây nhất, ngày 1-10-2024, Văn phòng Đăng ký đất đai có Văn bản số 12384/VPĐKĐĐ-KTĐC, đề nghị Công ty cổ phần Sông Đà - Hoàng Long tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện việc kiểm tra, rà soát nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có)...
Về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc, kiêm Kế toán trưởng Công ty cổ phần Sông Đà - Hoàng Long Bùi Thị Vân khẳng định: Công ty luôn hợp tác và cam kết nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) theo rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường. Để bảo đảm quyền lợi của cư dân, Công ty mong muốn Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và cấp sổ hồng cho các căn hộ còn lại của dự án.
Để tìm hiểu những vướng mắc, khó khăn Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan trong việc chưa xác định được nghĩa vụ tài chính (nếu có) của Công ty cổ phần Sông Đà - Hoàng Long, phóng viên Báo Hànôịmới đã đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường từ ngày 2-10, song đến nay chưa nhận được hồi âm.
Như vậy, lý do gần 150 căn hộ tại chung cư The Golden An Khánh chưa được cấp sổ hồng đã rõ. Đề nghị những sở, ngành liên quan của thành phố khẩn trương thực hiện trách nhiệm theo Kết luận thanh tra để không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cư dân.
Thiện Mỹ
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/cap-so-hong-tai-chung-cu-the-golden-an-khanh-xa-an-khanh-hoai-duc-cham-thuc-hien-ket-luan-cu-dan-bi-anh-huong-681090.html