Cặp vợ chồng sững sờ phát hiện chiếc bình sứ chắn cửa nhà suốt 36 năm lại có giá trị đến 30 tỷ đồng

Cặp vợ chồng sững sờ phát hiện chiếc bình sứ chắn cửa nhà suốt 36 năm lại có giá trị đến 30 tỷ đồng
5 giờ trướcBài gốc
Năm 2016, tờ Birmingham Mail từng đưa tin 1 cặp vợ chồng ở thị trấn Sutton Coldfield (Anh) vô cùng sửng sốt và sung sướng khi biết được chiếc bình sứ mà mình để chắn cửa căn nhà gỗ suốt 36 năm lại có giá trị lên đến 1 triệu bảng Anh (30 tỷ đồng).
Trước đó, họ không hề biết chiếc bình này là bình sứ cổ có nguồn gốc từ Trung Quốc, họ được 1 người bà con vốn là dân buôn đồ cổ tặng vào năm 1980 và từ những năm đó họ dùng để chắn cửa, cho đến 1 1 chuyên gia đến từ công ty đấu giá Hansons Auctioneers cho biết đây là chiếc bình rất giá trị.
Cận cảnh chiếc bình
Vị chuyên gia này tiết lộ, chiếc bình sứ này được sản xuất cho Hoàng đế Càn Long vào giữa thế kỉ 18. Chiếc bình cao 66cm, màu trắng sứ với họa tiết màu xanh da trời. Ban đầu chiếc bình này được định giá khoảng 20.000 – 40.000 bảng Anh nhưng sau đó đã tăng lên.
Chuyên gia Adrian Rathbone nói: “Tôi thấy nó đặt ở hiên nhà và đôi vợ chồng nói với tôi rằng họ luôn thắc mắc không biết chiếc bình sứ này có giá trị gì không. Tôi chú ý đến có một con dấu đóng ở đáy của chiếc bình nên đã mang nó về để xem xét kỹ hơn. Chúng tôi xác nhận con dấu đó là của Hoàng đế Càn Long, người trị vì Trung Quốc trong thế kỷ 18. Chiếc bình sứ này được sản xuất để đặt ở một trong những cung điện của Càn Long. Ban đầu, chúng tôi định giá nó khoảng 20.000-40.000 bảng Anh nhưng sau khi nghiên cứu thêm và nhận được nhiều sự quan tâm cũng nhưng đăng ký xem nó, chúng tôi quyết định nâng giá lên”.
Chuyên gia cổ vật Charles Hanson ở Công ty Hansons Auctioneers nói một chiếc bình sứ khác giống bình sứ này đang được trưng bày ở Bảo tàng Nam Kinh của Trung Quốc. Hiện chiếc bình sứ được định giá từ 300.000-500.000 bảng Anh nhưng Adrian Rathbone - Chuyên gia cổ vật cho biết giá có thể được đẩy lên một triệu bảng Anh nếu có nhiều nhà sưu tập sẵn tiền cạnh tranh giá để sở hữu nó.
Theo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cap-vo-chong-sung-so-phat-hien-chiec-binh-su-chan-cua-nha-suot-36-nam-lai-co-gia-tri-den-30-ty-dong/20241012081327978