Cát Tiên: Nông thôn mới, diện mạo mới, sức sống mới

Cát Tiên: Nông thôn mới, diện mạo mới, sức sống mới
4 giờ trướcBài gốc
Người dân tại thị trấn Cát Tiên tham gia các tổ sản xuất rau an toàn
NHIỀU KẾT QUẢ NỔI BẬT
Sau gần 15 năm triển khai Chương trình mục tiêu xây dựng NTM và sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng, trọng tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, đồng lòng của mọi tầng lớp Nhân dân, nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện, từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác gắn với xây dựng các liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho Nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên cho biết, thời gian qua, Phong trào thi đua “Cát Tiên cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2020-2025 với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng, đồng thuận của người dân đã đạt được kết quả toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, khang trang, giàu đẹp; kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định và an toàn".
Kết quả giai đoạn 2020-2025, huyện Cát Tiên đang duy trì 7/7 xã đạt chuẩn NTM; có 3/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (tăng 2 xã so với năm 2020), có 3/3 xã đã phát triển và được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và huyện Cát Tiên đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020.
Đến nay, trên địa bàn huyện Cát Tiên có 97,9% gia đình văn hóa, 100% thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa; duy trì 100% xã đạt chuẩn văn hóa NTM; 91,95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; duy trì 100% xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế và 10,8 bác sĩ/1 vạn dân. Trong 3 năm từ 2021-2023, huyện Cát Tiên có thêm 32 khu dân cư được công nhận Khu dân cư tiêu biểu; trong đó, có 14 khu dân cư được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu.
Theo đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, từ năm 2021-2024, huyện Cát Tiên đã huy động, lồng ghép các nguồn lực hơn 2.217,4 tỷ đồng để thực hiện chương trình. Trong đó, vốn trực tiếp của chương trình là hơn 72,9 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 1.127 tỷ đồng, vốn Nhân dân đóng góp hơn 20,03 tỷ đồng, vốn tín dụng 997,5 tỷ đồng. Qua đó, diện mạo nông thôn Cát Tiên ngày càng khang trang, giàu đẹp; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho Nhân dân.
TIẾP TỤC THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên nhận định, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân trong triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cát Tiên đã được tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, đúng hướng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, Nhân dân đồng tình, tham gia tích cực và trở thành “chủ thể” trong xây dựng NTM; diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, giàu đẹp; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho Nhân dân; số hộ nghèo giảm rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững.
Những kết quả đạt được đã phản ánh sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và của Nhân dân huyện Cát Tiên. Đồng thời, huyện Cát Tiên đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba trong Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020. Đây là tiền đề và là động lực quan trọng để huyện Cát Tiên tiếp tục phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện NTM nâng cao trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, huyện Cát Tiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Cụ thể, thiết chế văn hóa cơ sở còn chưa đồng bộ, chất lượng thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa và gia đình văn hóa chưa đồng đều; việc xây dựng và triển khai thực hiện quy ước, hương ước tại cơ sở hiệu quả chưa cao; việc xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp có nhiều chuyển biến tuy nhiên tính bền vững chưa cao.
Theo Nghị quyết số 07, đến hết năm 2025, huyện Cát Tiên có 4/7 xã gồm Gia Viễn, Đức Phổ, Quảng Ngãi, Tiên Hoàng đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó, có 3/4 xã phát triển và được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện Cát Tiên giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM.
Để thực hiện đạt mục tiêu này, Huyện ủy Cát Tiên sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai có hiệu quả các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, rà soát điều chỉnh quy hoạch; tăng cường công tác quản lý đô thị và trật tự đô thị, tập trung nâng cấp chỉnh trang đô thị; đầu tư đồng bộ về hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng nhu cầu phục vụ Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt khác, huyện Cát Tiên làm tốt công tác phân bổ và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí còn tiệm cận và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.
H.SA
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/doi-song/202410/cat-tien-nong-thon-moi-dien-mao-moi-suc-song-moi-45127dc/