Cậu bé hiện thực hóa ước mơ trở thành nhà văn

Cậu bé hiện thực hóa ước mơ trở thành nhà văn
2 giờ trướcBài gốc
Sinh năm 2008 tại Hà Nội, hiện đang sống và học lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh, Cao Việt Quỳnh bắt đầu viết tiểu thuyết từ lúc lên 9 tuổi, được “Giải thưởng Sách Quốc Gia Việt Nam năm 2022” với tiểu thuyết 3 tập “Người Sao Chổi” và là tác giả trẻ tuổi nhất của Việt Nam nhận giải thưởng này. Bộ tiểu thuyết “Lục địa rồng” của Cao Việt Quỳnh gồm 5 tập có tên lần lượt là: “Hành trình phía Tây”, “Hành trình phía Đông”, “Lời nói dối của vị thần”, “Săn lùng tà thần”, “Hoàng hôn của thế giới”.
Ở bộ tiểu thuyết “Lục địa rồng”, tác giả trẻ Cao Việt Quỳnh vẫn giữ lối viết kết hợp giữa hai yếu tố kì ảo - siêu nhiên (fantasy) và khoa học viễn tưởng (sci-fi), nhờ thế, bộ tiểu thuyết mang không khí trẻ trung, hiện đại, tiệm cận với xu hướng sáng tác của thế giới hiện nay. Với một khối lượng nhân vật đồ sộ lên đến hàng trăm, chủ yếu miêu tả cảnh hành động và đối thoại, tác giả trẻ tuổi Cao Việt Quỳnh đã cho thấy kĩ thuật viết văn cũng như tư duy nghệ thuật khoa học và già dặn trước tuổi.
Không dễ dàng để một cậu học sinh 15 tuổi xây dựng cốt truyện, kết cấu, triển khai, tạo dựng hình hài, nét đặc sắc, cá tính cho từng nhân vật, nhưng Cao Việt Quỳnh đã xử lí một cách nhẹ nhàng và thổi vào những khuôn mẫu có sẵn hồn phách mới lạ, có sự pha trộn phép thuật với khoa học, công nghệ, kĩ thuật... Bạn đọc có thể gặp những nhân vật của thần thoại Hy Lạp, La Mã, Bắc Âu, Ai Cập cùng những nhân vật rất quen thuộc của truyền thuyết, huyền thoại dân gian Việt Nam như Sơn Tinh, Thủy Tinh, người Âu Lạc..., nhưng là những nhân vật thần thái hiện đại, có sự hồn hậu, trong sáng đặc trưng của tác giả đang ở lứa tuổi học sinh.
Tác giả trẻ Cao Việt Quỳnh (giữa) chụp ảnh kỷ niệm cùng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh tại Hội nghị những người viết trẻ TP Hồ Chí Minh lần thứ V, năm 2024.
Có thể thấy, không chỉ dừng lại ở lứa tuổi thiếu nhi, bộ tiểu thuyết “Lục địa rồng” còn hướng tới những người đọc quan tâm, ủng hộ, khích lệ những xu hướng sáng tác mới, tạo điều kiện tiếp cận với văn học đương đại của thế giới, đồng thời có thể trở thành nguồn động lực đối với các bạn trẻ đam mê viết lách, sáng tác. Cậu bé Cao Việt Quỳnh may mắn sinh ra trong gia đình có cha mẹ đều làm nghề viết. Mẹ cậu là nhà văn 8X Nguyễn Quỳnh Trang với nhiều tác phẩm đã ra mắt như: “1981”, “Nhiều cách sống”, “Cho một hành trình”, “24h”, “Mất ký ức”, “Đi về không điểm đến”...
Chia sẻ về con trai, nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang cho biết, từ khi lên 2 tuổi, con đã vẽ một bức tranh nguệch ngoạc, rồi nhờ mẹ viết vào bên cạnh những câu: “Bố là mặt trời đỏ/ Mẹ là bông hoa xinh/ Con xanh như đám cỏ/ Mặt trời càng sáng tỏ/ Bông hoa càng nở rộ/ Đám cỏ càng xanh tươi...”. Đến khi con lên 5 tuổi, trong một lần được Tiến sĩ tâm lý Trần Thành Nam làm loạt trắc nghiệm, Tiến sĩ Nam cho biết Cao Việt Quỳnh có khả năng ngôn ngữ vượt trội của một bạn nhỏ 9 tuổi, có thể nói giống như một dạng “thần đồng về ngôn ngữ” và nhắc mẹ Trang cần chú ý đặc biệt đến khả năng này của con. Nhờ vậy, mẹ Trang đã quyết định cho con có môi trường sống và học tập một cách bình thường nhất, mong con mình sẽ sống bình thường để vui vẻ, thoải mái, không áp lực gì, bởi vì người mẹ nào cũng mong con mình trước nhất là mạnh khỏe, hạnh phúc.
Tuy nhiên, cậu bé Quỳnh tiếp tục gây bất ngờ cho mẹ khi vào năm học lớp 2 đã bắt đầu nói chuyện với mẹ về việc sáng tác, bắt đầu là truyện tranh vào những cuốn vở ô ly. Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang kể lại:
“Cho đến một ngày, con đưa tôi cuốn vở ô ly dày đặc chữ thì tôi... bắt đầu lo. Tôi đã tỏ ra không quan tâm gì đến thú vui này của con, vì thế, mỗi khi bạn tôi là các nghệ sĩ đến nhà chơi, con lại ra chào hỏi, bắt chuyện rồi chủ động nhờ các bạn tôi đọc hộ truyện. Đến năm lớp 3, con viết được nhiều cuốn vở ô ly, bố Biên của con đã dạy con gõ phím trên máy tính, dạy con tra Google... Lên lớp 5, con bắt đầu viết tiểu thuyết trên máy và cuốn tiểu thuyết đầu tay “Người Sao Chổi - Cuộc chiến vòng quanh thế giới” được hoàn thành.
Từ những trải nghiệm của bản thân, tôi không muốn con sa đà vào việc viết lách, vì biết rõ sự mệt mỏi, nặng nhọc, tập trung quá thì gây hại sức khỏe, tinh thần..., nên tôi có những thỏa thuận riêng với con như phải học xuất sắc lớp 5, làm việc nhà, chơi thể thao... thì tôi sẽ giúp con liên hệ với nhà xuất bản để in sách. Quỳnh đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ và tôi phải thực hiện lời hứa của mình. Việc thỏa thuận này cũng tiếp tục ở những năm Quỳnh học cấp 2, tuy nhiên, tôi không cần hỗ trợ con in bộ tiểu thuyết 5 tập “Lục địa rồng” nữa, mà biên tập viên Nguyễn Thúy Loan của NXB Kim Đồng đã chủ động liên hệ và giúp con ra mắt bộ sách này...”.
Tác giả trẻ Cao Việt Quỳnh:
Giữa việc học tập và viết, em vẫn luôn quan trọng việc học tập hơn, nhất là khi em có khả năng tạm gác việc viết lại để lúc rảnh sẽ tiếp tục. Em thường cố gắng tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để viết. Em thường viết bằng điện thoại trong giờ ra chơi, để khi về đến nhà, em đưa vào trong bản thảo, khi ở nhà thì viết trực tiếp trên laptop... Dù không phải lúc nào cũng hoàn thành tiến độ, nhưng em thường cố gắng đặt mục tiêu là một ngày viết 1.000 từ. Khi đến các kì thi, em thường dừng việc viết lại vài ngày để tập trung ôn tập, rồi sau khi kì thi kết thúc, em cố gắng viết nhiều hơn để bù lại. Những lúc nhiều bài tập cũng vậy, em hiểu rằng không phải ngày nào mình cũng có đủ thời gian cho cả hai việc nên em thường sẽ đợi vào những ngày cuối tuần hoặc những ngày ít bài hơn để tập trung viết.
Việc viết văn để có thể kiếm tiền từ những sáng tác của mình là ước mơ từ nhỏ của em. Dù vậy, em hiểu cuộc đời rất vô định. Rất ít người và phải rất tài năng, rất thành công mới có thể sử dụng nghề viết văn để làm công việc chính. Hiện giờ, vào lúc còn đi học, em cố gắng tập trung viết thật nhiều, cho ra mắt thật nhiều tác phẩm hay, chất lượng. Vì phần nào, em vẫn lo sợ là khi lớn lên, thêm trách nhiệm, em sẽ không còn nhiều thời gian, cơ hội để viết. Em đang cố gắng hết sức rèn luyện kĩ năng viết của mình để có thể xứng đáng với việc trở thành một nhà văn chuyên nghiệp. Nhưng, ngoài ra, em vẫn tập trung học hành, đạt được những điểm số cao, để chuẩn bị cho những hướng nghề nghiệp khác.
Tiến sĩ ngữ văn Hà Thanh Vân
Bộ tiểu thuyết 5 tập “Lục địa rồng” có thể được xem là phần tiếp theo của bộ ba tác phẩm “Người Sao Chổi” đã được ấn hành trước đó. Bộ tiểu thuyết vẫn đi theo motif quen thuộc: chính nghĩa đọ sức với hắc ám, thiện đấu tranh với tà, qua đó nêu cao ý nghĩa giáo dục, giúp cho các độc giả không chỉ được thỏa mãn trí tưởng tượng mà còn là sự nhìn nhận, đề cao những giá trị đẹp đẽ, mang tính chất vĩnh cửu muôn đời: sự dũng cảm, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, sự mưu mẹo, xử sự khôn ngoan trong mọi trường hợp và điều quan trọng nhất là sống sao cho có ý nghĩa…
Tinh thần yêu văn chương, đắm mình trong từng con chữ và muốn mỗi tác phẩm mình viết ra là một thế giới của Cao Việt Quỳnh có lẽ được thừa hưởng từ cha mẹ, nhưng cậu bé đã chọn cho mình một lối đi riêng. Thể loại văn chương mà Cao Việt Quỳnh đeo đuổi là fantasy (có tính chất kì ảo, siêu nhiên) xen lẫn với yếu tố sci-fi (khoa học viễn tưởng). Đây là một thử thách lớn và cũng là sự khác biệt đối với một tác giả bắt tay vào sáng tác từ khi còn rất nhỏ tuổi. Thông thường, các tác giả Việt Nam chủ yếu tập trung thể hiện tính chất fantasy chứ ít ai chọn cho mình cách viết dung hòa cả hai thể loại. Ở thời điểm mới 12 tuổi, tác giả Cao Việt Quỳnh cho biết đã có đề cương của khoảng 10 cuốn tiểu thuyết được xây dựng theo chủ đề fantasy và sci-fi. Có lẽ, bộ tiểu thuyết 5 tập “Lục địa rồng”, do NXB Kim Đồng ấn hành và ra mắt độc giả, cũng được manh nha, ấp ủ từ đề cương của những cuốn tiểu thuyết đó.
Nguyệt Hà
Nguồn VNCA : https://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/cau-be-hien-thuc-hoa-uoc-mo-tro-thanh-nha-van-i749605/