Câu chuyện Yamal và vấn đề giữa câu lạc bộ cùng đội tuyển quốc gia

Câu chuyện Yamal và vấn đề giữa câu lạc bộ cùng đội tuyển quốc gia
4 giờ trướcBài gốc
Câu chuyện của thần đồng Lamine Yamal gặp chấn thương khi phục vụ đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, và những chỉ trích về việc huấn luyện viên trưởng Luis de la Fuente đã gọi cầu thủ này dẫn đến việc quá tải trong thi đấu mới đây, đã được rất nhiều người quan tâm. Bởi đó vốn là vấn đề cố hữu giữa câu lạc bộ là đội tuyển quốc gia.
Rõ ràng việc Lamine Yamal quá tải không thể quy vào việc phục vụ cho đội tuyển quốc gia khi chỉ thi đấu vài trận mỗi mùa.
Việc cầu thủ giỏi được gọi lên phục vụ đội tuyển quốc gia là điều hết sức bình thường, và dĩ nhiên chấn thương là một phần của cuộc chơi, là điều không ai mong muốn nhưng khó có thể biết trước được. Khi một cầu thủ thi đấu tốt ở cấp độ câu lạc bộ, khả năng được gọi lên phục vụ cho đội tuyển quốc gia là khá cao, nhưng khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia nếu cầu thủ gặp chấn thương thì hiển nhiên câu lạc bộ sẽ không thể sử dụng cầu thủ đó trong một khoảng thời gian, và từ đây vấn đề đã xảy ra.
Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, trừ khi thi đấu ở những giải đấu lớn cấp châu lục hoặc khu vực sẽ thi đấu tập trung trong một khoảng thời gian, thì số lượng trận đấu sẽ không nhiều. Việc huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia sẽ có xu hướng gọi những cầu thủ thuận tay, hoặc đang có phong độ thi đấu tốt để thi đấu cũng là điều hết sức bình thường. Số trận không nhiều, nhưng các cầu thủ được gọi đa phần là trụ cột ở các câu lạc bộ, nên họ vốn đã phải thi đấu rất nhiều ở câu lạc bộ, nên khả năng chấn thương khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia là không nhỏ bởi mức độ thi đấu giữa các đội tuyển quốc gia thường là không khoan nhượng, bởi đây cũng là bộ mặt của đất nước.
Vấn đề ở đây là, câu lạc bộ là nơi trả lương cho các cầu thủ, cầu thủ cũng rất có khả năng là trụ cột của câu lạc bộ, do đó nếu cầu thủ gặp chấn thương dài hạn thì sức mạnh của câu lạc bộ sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo sẽ là mục tiêu của mùa giải, cũng như kinh tế nếu như mua thêm cầu thủ để đắp vào vị trí đang gặp chấn thương đó. Do đó câu lạc bộ thường không muốn “nhả người” trừ trường hợp bắt buộc, cũng như phản ứng rất dữ dội nếu “con cưng” của họ gặp chấn thương. Dĩ nhiên người hâm mộ của câu lạc bộ cũng sẽ không ngoại lệ mà sẽ đưa ra phản ứng, mục tiêu không gì khác là để các trụ cột câu lạc bộ chẳng hạn như Lamine Yamal có thêm thời gian nghỉ ngơi mà phục vụ câu lạc bộ cho tốt.
Nhưng ở góc độ đội tuyển quốc gia, ngoài việc là nghĩa vụ đối với quốc gia, thì đây cũng là bệ phóng công nhận tài năng của một cầu thủ, là vinh dự đối với đất nước. Việc huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia gọi cầu thủ lên phục vụ đội tuyển là điều hết sức bình thường, nhưng huấn luyện viên Luis de la Fuente phát biểu, ông sử dụng Lamine Yamal tính ra trung bình mỗi tháng từ 1 đến 2 lần, và nếu phải chú ý tới sức khỏe của cầu thủ thì chính nơi Lamine Yamal thi đấu khoảng 60 đến 70 trận mỗi mùa là câu lạc bộ Barcelona mới là nơi phải chú ý, chứ không phải đội tuyển quốc gia.
Trên thực tế thì cầu thủ có xu hướng muốn lên đội tuyển quốc gia để được chứng tỏ bản thân, nhưng khi đã trở thành ngôi sao thì lại muốn tập trung cho câu lạc bộ, bởi đây là nguồn thu chính của họ. Đây cũng là điều hết sức bình thường, và nếu như không muốn phục vụ cho đội tuyển quốc gia thì họ hoàn toàn có quyền từ chối, chẳng hạn như trường hợp của Ben White đội tuyển Anh, hoặc là công khai tuyên bố giã từ đội tuyển, thì sẽ không ai gọi lên đội tuyển nữa. Rõ ràng đây là lựa chọn cá nhân, bản thân cầu thủ cùng câu lạc bộ có thể tự quyết định, thay vì kêu ca về vấn đề phục vụ cho đội tuyển quốc gia, bởi đơn giản là phục vụ đội tuyển quốc gia luôn là vinh dự đối với bất cứ cầu thủ nào.
CAO DUY
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/the-thao/the-thao-quoc-te/202410/cau-chuyen-yamal-va-van-de-giua-cau-lac-bo-cung-doi-tuyen-quoc-gia-54a21ca/