Cầu sông Thai có nguy cơ sập, Quảng Bình hạn chế phương tiện qua lại

Cầu sông Thai có nguy cơ sập, Quảng Bình hạn chế phương tiện qua lại
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 28/9, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cho biết, đã thông báo hạn chế tải trọng xe qua cầu sông Thai trên đường tỉnh 558B, huyện Quảng Trạch.
Cầu sông Thai (thuộc địa bàn xã Quảng Phú và xã Quảng Kim) được xây dựng từ năm 1996. Cầu dài 180m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60.
Cầu Sông Thai trên đường tỉnh 558B, huyện Quảng Trạch. Ảnh: Huy Hoàng
Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện nay cầu đã xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng. Bê tông thân trụ đã bị bong tróc, đặc biệt ở trụ T4 và T5, lớp bê tông bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét, do cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh.
Trụ cầu sông Thai bị bong tróc lớp bê tông. Ảnh: Huy Hoàng
Tại mố cầu, đá hộc xây vữa gia cố đã bị xói mạnh, trôi hết vữa chỉ còn trơ lại đá hộc. Trên mặt cầu cũng bị bong tróc, nứt nẻ, khe co giãn bằng cao su cốt thép đã bị hư hỏng.
Mặc dù được đơn vị quản lý tăng cường sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên nhưng do xâm thực mặn, mức độ hư hỏng các hạng mục tại cầu có dấu hiệu phát triển thêm.
Cầu sông Thai đã xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng. Ảnh: Huy Hoàng
Trao đổi với VietNamNet, ông Chu Viết Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim cho biết, cầu sông Thai nằm trên trục đường liên xã Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp.
“Cầu này rất quan trọng, khoảng 14.000 người dân ở 2 xã Quảng Kim và Quảng Hợp muốn đi xã Quảng Phú hoặc về quốc lộ 1A hay xuống trung tâm huyện đều phải đi qua cầu này.
Vừa rồi, Sở Giao thông vận tải đã có các văn bản hạn chế tải trọng gửi huyện, xã, đồng thời cũng làm các bảng biển tuyên truyền, không cho xe có trọng tải trên 5 tấn đi qua”, ông Dũng nói.
Khe co giãn trên mặt cầu bong tróc. Ảnh: Huy Hoàng
Được biết, để đề phòng trường hợp sập đổ, gây tai nạn do xe có tải trọng vượt quá sức chịu tải của cầu, Sở Giao thông vận tải đã thông báo, tổng trọng lượng xe được phép qua cầu không vượt quá 5 tấn, khoảng cách giữa các xe khi qua cầu từ 100m trở lên (chỉ có 1 xe trên cầu).
Cơ quan chức năng đã lắp đặt khung hạn chế chiều cao 2,5m ở 2 đầu cầu và biển báo theo quy chuẩn báo hiệu đường bộ hiện hành.
Cảnh báo người và phương tiện khi đi qua cầu. Ảnh: Huy Hoàng
Các loại xe có tổng trọng lượng lớn hơn 5 tấn và chiều cao lớn hơn 2,5m có thể di chuyển theo các tuyến giao thông phù hợp khác trong khu vực, thời gian thực hiện bắt đầu từ 12h ngày 27/9.
Hải Sâm
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/cau-song-thai-co-nguy-co-sap-quang-binh-han-che-phuong-tien-qua-lai-2326777.html