Cầu sông Thai trước nguy cơ đổ sập

Cầu sông Thai trước nguy cơ đổ sập
3 giờ trướcBài gốc
Cầu sông Thai trên địa bàn huyện Quảng Trạch hiện đang xuống cấp nghiêm trọng
Cầu Sông Thai nằm tại Km3+010 đường 558B thuộc địa phận xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Cây cầu có chiều dài hơn 100m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép, được xây dựng vào năm 1996, nằm trên trục đường liên xã Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp.
Đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân địa phương trong gần 30 năm qua, đến nay, cây cầu đã lộ rõ dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, gây lo lắng cho người dân.
Cầu Sông Thai trên đường tỉnh 558B, huyện Quảng Trạch
Mặt cầu bị bong tróc, nứt nẻ; 2 đầu mố cầu bị xói lở, trôi hết vữa xây, chỉ còn trơ lại đá hộc. Dưới gầm cầu, hai trụ bê tông bị vỡ miếng lớn, gỉ sét, có dấu hiệu của việc đắp lớp bê tông mới. Thực tế như vậy nên nguy cơ cầu sông Thai bị đổ sập rất cao.
Khe co giãn bằng cao su trên mặt cầu bị hư hỏng nặng. Ảnh Tiến Thành
Cầu sông Thai nằm trên trục đường liên xã Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp. Cây cầu này rất quan trọng, khoảng 14.000 người dân ở 2 xã Quảng Kim và Quảng Hợp muốn đi xã Quảng Phú hoặc về Quốc lộ 1 hay xuống trung tâm huyện đều phải đi qua cầu này.
Gầm cầu Sông Thai nhiều trụ bê tông bị vỡ miếng lớn, lòi cốt thép, một số điểm phải gia cố bằng cách đắp thêm lớp bê tông mới. Ảnh Khánh Trinh.
Được biết, thời gian qua, các đơn vị quản lý đã tăng cường sửa chữa và bảo dưỡng, nhưng do xâm thực mặn nên mức độ hư hỏng của công trình đang có diễn biến nhanh, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.
Trước tình trạng xuống cấp trầm trọng của cầu, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tổ chức điều tiết và phân luồng giao thông. Theo hướng dẫn, những phương tiện có tải trọng quá 5 tấn sẽ không được phép qua cầu mà phải di chuyển trên các tuyến giao thông phù hợp khác; khoảng cách giữa các xe khi qua cầu phải từ 100m trở lên.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đặt một số biển cảnh báo tại khu vực cầu
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình cũng phối hợp với chính quyền địa phương trong việc lắp đặt một số biển cảnh báo theo quy chuẩn báo hiệu đường bộ hiện hành.
Theo đánh giá của Công ty sửa chữa đường bộ II Quảng Bình (đơn vị quản lý vận hành cầu Sông Thai), cầu có nguy cơ sập cao, nếu cầu sập sẽ cô lập hàng ngàn hộ dân thuộc 2 xã Quảng Kim, Quảng Hợp thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Hoa Hồng
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/cau-song-thai-truoc-nguy-co-do-sap.htm