CEO Nike từ chức, nhường chỗ cho cựu CEO Elliott Hill quay lại

CEO Nike từ chức, nhường chỗ cho cựu CEO Elliott Hill quay lại
4 giờ trướcBài gốc
Hội đồng quản trị Nike vừa thông báo quyết định nghỉ hưu của giám đốc điều hành John Donahoe.
Ông Elliott Hill - người đã từ chức từ năm 2020 - sẽ quay trở lại làm giám đốc điều hành Nike vào tháng tới. Nhà đầu tư và giới phân tích hoan nghênh sự thay đổi này. Cổ phiếu của Nike tăng 9% sau thông tin trên được đưa ra. Tính chung từ đầu năm, mã cổ phiếu của Nike đã 'bốc hơi' 24% xuống còn khoảng 81 USD/cổ phiếu.
Ông Donahoe đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành kể từ tháng 1/2020, đã giúp Nike vượt qua sự gián đoạn của đại dịch Covid-19. Ông đã giúp Nike tập trung vào kênh phân phối trực tuyến. Dù vậy, nỗ lực thay đổi chiến lược phân phối của hãng dường như bị phản tác dụng.
Giám đốc điều hành John Donahoe xin từ chức.
Nói về người kế nhiệm, ông Mark Parker, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nike, chia sẻ: "Tôi rất vui mừng chào đón Elliott trở lại. Qua quá trình tìm kiếm người kế nhiệm, chúng tôi nhận thấy rằng sự hiểu biết sâu rộng của Elliott về ngành công nghiệp, phong cách lãnh đạo và niềm đam mê với thể thao, sản phẩm, người tiêu dùng và nhân viên của Nike khiến ông trở thành lựa chọn hoàn hảo để dẫn dắt hãng trong giai đoạn phát triển tiếp theo."
Vài năm gần đây, công ty giảm dần số hãng bán lẻ truyền thống để đẩy mạnh phân phối trực tiếp qua kênh riêng, đặc biệt là bán trực tuyến. Họ kỳ vọng có thể tăng gấp đôi lợi nhuận nếu bán hàng qua website và các cửa hàng của hãng, thay vì qua các đối tác. Tuy nhiên, chiến lược này lại kéo tụt doanh thu của Nike.
Nhiều người còn cho rằng, công ty đã mất đi sự đổi mới và không thể sản xuất ra những loại giày thể thao đột phá.
Trong năm tài khóa 2023 (kết thúc vào tháng 9/2023), Nike lần đầu ghi nhận doanh thu trên 50 tỷ USD, nhờ nhu cầu thể thao tăng lên sau đại dịch. Tuy nhiên, việc kinh doanh sau đó chậm lại.
Quý trước, doanh thu của hãng gần như đứng yên. Công ty dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm 10% trong quý tới, trong bối cảnh các thương hiệu sở hữu chậm lại còn Nike phải đối mặt với những thách thức trên thị trường trực tuyến. Giới đầu tư và các chuyên gia phân tích đã vô cùng bi quan.
Số liệu này cho năm tài chính 2025 được dự báo giảm về hơn 48,8 tỷ USD, một phần do thị trường Trung Quốc tăng trưởng yếu.
Trong một tuyên bố, Phil Knight - đồng sáng lập Nike - đã cảm ơn ông Donahoe vì suốt khoảng thời gian cống hiến. Ông Donahoe sẽ vẫn là cố vấn cho công ty cho đến tháng 1.
Ông Elliott Hill - người đã từ chức từ năm 2020 - sẽ quay trở lại làm giám đốc điều hành Nike vào tháng tới.
Bên cạnh đó, Knight bày tỏ sự vui mừng khi chào đón Hill trở lại. Ông Donahoe cũng thừa nhận: "Rõ ràng đây là thời điểm thích hợp để thực hiện sự thay đổi lãnh đạo. Elliott là người phù hợp để dẫn dắt Nike."
Elliott Hill, hiện đang sống tại Austin, đã có hơn 30 năm gắn bó với Nike trước khi nghỉ hưu vào năm 2020. Ông từng giữ vai trò Chủ tịch Bộ phận Tiêu dùng và thị trường, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động thương mại và tiếp thị của Nike và thương hiệu Jordan.
Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, Nike đang cố gắng quay trở lại những giá trị cốt lõi đã làm nên tên tuổi của mình.
Giang Phạm
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/ceo-nike-tu-chuc-nhuong-cho-cho-cuu-ceo-elliott-hill-quay-lai-77965.html