CEO Nvidia: AI sẽ làm một số việc tốt gấp 1.000 lần nhưng không thể thay thế hoàn toàn con người

CEO Nvidia: AI sẽ làm một số việc tốt gấp 1.000 lần nhưng không thể thay thế hoàn toàn con người
4 giờ trướcBài gốc
"Ngay lúc này, AI không có khả năng làm được những gì chúng ta đang làm. Tùy thuộc vào công việc chúng ta làm, AI trong tương lai sẽ có thể làm 20% công việc của chúng ta tốt hơn gấp 1.000 lần. Với một số người, AI có thể làm 50% công việc của họ tốt hơn gấp 1.000 lần. Song không có việc nào mà AI có thể làm toàn bộ", ông Jensen Huang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh AI của Nvidia tại thành phố Mumbai (Ấn Độ) hôm 24.10.
Khi được hỏi liệu có nghĩ AI sẽ thay thế công việc của mình không, Giám đốc điều hành Nvidia trả lời: " Chắc chắn là không".
Thay vào đó, tỷ phú 61 tuổi người Mỹ gốc Đài Loan nói ông thấy cơ hội cho lực lượng lao động sử dụng AI để hoàn thành nhiệm vụ và đẩy nhanh quy trình làm việc của họ. Jensen Huang hình dung ra một tương lai mà người lao động sẽ áp dụng AI như "trợ lý" để tự động hóa công việc của họ.
"Mối đe dọa thực sự sẽ không phải là AI thay thế chúng ta, mà có khả năng người khác sẽ sử dụng AI để tự động hóa 20% công việc đó và chiếm lấy vị trí của bạn", Jensen Huang nói.
Dù có tiềm năng to lớn trong việc cải thiện năng suất tại nơi làm việc, AI gây lo ngại rằng nó có thể làm xáo trộn thị trường lao động bằng cách buộc nhiều người phải chuyển việc những năm tới.
AI có thể dẫn đến "12 triệu lần chuyển đổi nghề nghiệp" vào năm 2030, theo Kweilin Ellingrud - đối tác của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey,
Vào năm 2023, ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs từng đưa ra báo cáo dự đoán rằng AI có thể thay thế khoảng 300 triệu nhân viên ở Mỹ và châu Âu. Báo cáo cũng nêu rõ tiềm năng của AI trong việc tạo ra việc làm mới và thúc đẩy năng suất lao động cao hơn.
Ông Jensen Huang hình dung ra một tương lai mà người lao động sẽ áp dụng AI như "trợ lý" để tự động hóa công việc của họ - Ảnh: Getty Images
Jensen Huang từ lâu là người ủng hộ việc sử dụng AI và trợ lý đồng hành để tự động hóa các công việc trong lực lượng lao động. Gần đây, tỷ phú này nói rằng ông muốn Nvidia trở thành một công ty có 100 triệu trợ lý AI.
"Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó Nvidia sẽ trở thành công ty có 50.000 nhân viên với 100 triệu trợ lý AI trong mọi nhóm", Jensen Huang nói trong podcast Bg2.
Jensen Huang mô tả một tương lai mà Nvidia sẽ triển khai hàng loạt trợ lý AI trên mọi bộ phận để cải thiện năng suất. Các trợ lý AI chia nhỏ nhiệm vụ thành nhiều bước nhỏ hơn, mỗi bước giải quyết một nhiệm vụ cụ thể để đạt được mục tiêu rộng hơn.
Tỷ phú này cho biết ông tự mình tương tác với các trợ lý AI. Giống nhiều hãng công nghệ khác, Nvidia sử dụng chúng cho an ninh mạng, thiết kế chip và kỹ thuật phần mềm.
"Các AI sẽ tuyển dụng các AI khác để giải quyết vấn đề. Các AI sẽ ở trong các kênh Slack với nhau và với con người”, Jensen Huang nói.
Jensen Huang mô tả viễn cảnh tương lai nơi Nvidia sẽ có cả nhân viên là con người (sinh học) và các trợ lý AI (kỹ thuật số) làm việc cùng nhau như đội ngũ chung. AI sẽ đóng vai trò như những "nhân viên" kỹ thuật số trong công ty, hỗ trợ con người về các công việc khác nhau.
Slack là nền tảng giao tiếp và hợp tác trực tuyến được thiết kế đặc biệt cho các nhóm làm việc. Nó cung cấp không gian ảo nơi các đồng nghiệp có thể:
- Trao đổi thông tin: Thông qua các kênh và nhóm được tạo theo dự án, bộ phận hoặc chủ đề.
- Chia sẻ file: Dễ dàng chia sẻ tài liệu, hình ảnh, video và các loại file khác.
- Tìm kiếm thông tin: Tìm kiếm nhanh chóng bất kỳ thông tin nào đã được chia sẻ trên nền tảng.
- Tích hợp với các ứng dụng khác: Kết nối với nhiều ứng dụng khác như Google Drive, Trello, Asana để quản lý công việc hiệu quả hơn.
- Thực hiện cuộc gọi video: Tổ chức các cuộc họp trực tuyến ngay trên nền tảng.
Tại sao Slack lại phổ biến?
Tăng cường hiệu quả làm việc: Slack giúp giảm thiểu email nội bộ, tập trung hóa thông tin và cải thiện khả năng giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm.
Dễ sử dụng: Giao diện trực quan, thân thiện với người dùng, dễ dàng làm quen và sử dụng.
Tích hợp linh hoạt: Có thể tùy chỉnh và tích hợp với nhiều ứng dụng khác để phù hợp với nhu cầu của từng tổ chức.
Tăng cường sự gắn kết: Slack tạo ra môi trường làm việc thân thiện, nơi các thành viên có thể tương tác và chia sẻ thông tin một cách tự nhiên.
Ngoài ra, Jensen Huang nói rằng dù AI sẽ tác động đến mọi công việc bằng cách thay đổi cách làm, nhưng việc ứng dụng công nghệ này vào doanh nghiệp không phải để thay thế hoàn toàn con người mà sẽ giúp tạo ra những cơ hội mới, đảm bảo việc làm và thúc đẩy năng suất của công ty.
"Khi các công ty trở nên năng suất hơn nhờ AI thì có thể dẫn đến doanh thu tốt hơn, tăng trưởng tốt hơn, hoặc cả hai. Khi điều đó xảy ra, email tiếp theo từ CEO có thể sẽ không phải là thông báo sa thải", ông cho hay.
Jensen Huang nói thêm rằng con người sẽ cần phải lựa chọn giữa "hàng nghìn tỉ" vấn đề và quyết định giải quyết thứ nào, trong khi bot có thể giúp tự động hóa các giải pháp. Khi công ty đạt được năng suất cao hơn nhờ sự kết hợp giữa con người và AI, điều đó sẽ thúc đẩy việc mở rộng và tạo thêm cơ hội việc làm.
Nvidia là hãng chiến thắng lớn nhất trong cơn sốt đầu tư vào AI khi cung cấp bộ xử lý đồ họa (GPU) cho nhiều công ty lớn. Ví dụ, mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI được đào tạo bằng siêu máy tính có hàng chục ngàn GPU Nvidia.
Thành lập Nvidia vào năm 1993, Jensen Huang đã chứng kiến tài sản cá nhân của mình tăng vọt nhờ thành công của Nvidia và hiện có 122 tỉ USD, xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index). Nvidia là hiện là công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất hai thế giới (3.430 tỉ USD), chỉ sau Apple.
Jensen Huang gia nhập danh sách các giám đốc điều hành hãng công nghệ lớn đặt cược vào trợ lý AI để tiến lên phía trước.
Vào tháng 9, Giám đốc điều hành Salesforce - Marc Benioff cho biết công ty đang thực hiện "một bước ngoặt lớn" với Agentforce, cho phép người dùng xây dựng các trợ lý AI tùy chỉnh có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Các trợ lý AI được cho là tiên tiến hơn chatbot AI và có thể được sử dụng với sản phẩm Salesforce khác.
Hồi tháng 5, Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai nói công ty đang nỗ lực phát triển các trợ lý AI có nhiều khả năng hơn.
"Chúng có thể suy nghĩ trước nhiều bước, làm việc trên nhiều phần mềm và hệ thống, tất cả để hoàn thành việc gì đó thay mặt bạn và quan trọng nhất là dưới sự giám sát của bạn", Sundar Pichai thổ lộ trước hội nghị I/O của Google.
Thị trường trợ lý AI là thứ mà ngay cả các công ty khởi nghiệp cũng đang tham gia. Một số hãng đang xây dựng các công cụ để người khác tạo ra trợ lý AI. Trong khi những hãng khác đang tạo ra trợ lý AI cho nhiều mục đích khác nhau.
Sơn Vân
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/ceo-nvidia-ai-se-lam-mot-so-viec-tot-gap-1-000-lan-nhung-khong-the-thay-the-hoan-toan-con-nguoi-225259.html