Cha con cùng lãnh án

Cha con cùng lãnh án
3 giờ trướcBài gốc
Khoảng tháng 4/2023, Đạt quen biết và thường hay chửi nhau trên mạng xã hội với Huy, bởi mối quan hệ với bạn gái tên Trinh (không rõ địa chỉ). Khoảng 20 giờ, ngày 25/8/2023, trong lúc đang phụ bán tại quán nhậu ở khu vực Xẻo Trôm (thuộc phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên), nhớ lại việc mâu thuẫn trên mạng, Đạt nhắn tin chửi nhau với Huy, thách đố chém tay đôi. Bị kích động, Huy đồng ý và hẹn đến nhà Đạt “chiến”. Sau khi nhận tin nhắn của Huy, Đạt thông tin và kêu Phong rủ Phú đến tiếp sức.
Một lúc sau, khi về đến nhà, thấy Phong và Phú đang ngồi đợi, Đạt vào nhà lấy dao tự chế, chĩa đưa cho Phú và Phong. Khoảng 15 phút sau, Huy chạy xe đến, chửi và thách thức Đạt ra chém nhau tay đôi.... Nghe tiếng Đạt và Huy cự cãi trước cửa nhà, Thành từ trên lầu đi xuống nhặt cây dao tự chế dưới đường lên cầm trên tay, còn Đạt cầm cây dao tự chế dọa chém để Huy bỏ đi. Tuy nhiên, lúc này Huy rút dao bấm đem theo trong người xông vào đâm Đạt. Thấy vậy, Thành can ngăn thì bị Huy dao đâm 1 nhát vào má trái té xuống đường. Huy tiếp tục dùng dao đâm nhiều nhát vào người Đạt, nhưng chỉ sây sát nhẹ. Bực tức vì bị tấn công, Đạt và Thành cùng cầm dao chém nhiều nhát vào người Huy...
4 bị cáo tại phiên tòa
Huy bỏ chạy được một đoạn thì gục chết. Cha con Thành - Đạt sau khi gây án đã đem hung khí vào nhà cất giấu và bị công an bắt giữ ngay sau đó. Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định, nguyên nhân Huy tử vong do suy tuần hoàn cấp vì vết thương quá nặng... Từ ngày 18/8/2023 đến 26/3/2024, lần lượt Đạt, Thành, Phú và Phong bị khởi tố tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra.
Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đạt và Thành đều cho rằng do bị tấn công trước nên bực tức không kiềm chế được mới chống trả, nhưng không ngờ làm Huy tử vong. Theo nhận định của Hội đồng xét xử, hành vi của 2 bị cáo thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật khi chuẩn bị nhiều hung khí nguy hiểm để sẵn trong nhà, nhằm sử dụng khi có mâu thuẫn xảy ra. Đặc biệt, bị cáo Thành, đáng lẽ khi thấy con mình cất giấu hung khí trong nhà thì phải khuyên can, dạy dỗ, nhưng đã không làm; ngược lại còn tích cực tham gia thực hiện hành vi phạm tội, khi cùng tham gia chém nhiều nhát làm Huy tử vong.
Với tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Đạt 14 năm tù; Thành 12 năm tù; riêng Phú và Phong, mỗi bị cáo 2 năm tù nhưng hưởng án treo cùng tội “Giết người”, quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự.
NGUYỄN HƯNG
Nguồn An Giang : https://baoangiang.com.vn/cha-con-cung-lanh-an-a407855.html