Chậm giải ngân!

Chậm giải ngân!
2 giờ trướcBài gốc
Nhiều kiệt, hẻm tại các địa phương ở huyện Hòa Vang chậm đầu tư, nâng cấp điện chiếu sáng do giải ngân vốn đầu tư chậm.
- Nhiều dự án tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) chậm triển khai vì công tác giải ngân vốn đầu tư chưa đạt so với mục tiêu được giao. Cụ thể, ngày 15-9-2024, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công tại UBND huyện Hòa Vang. Theo đó, trong giai đoạn 2022 - 2023, tổng số vốn UBND huyện được giao là hơn 498 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân năm 2022 đạt 77,93%, năm 2023 là 72,56%. Một số dự án giải ngân chậm do vướng mặt bằng, được triển khai vào cuối năm dẫn đến việc phải kéo dài thời gian giải ngân sang năm sau. Ngoài ra, giai đoạn 2022-2023, các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố phân cấp cho UBND huyện Hòa Vang không được giao cho Ban quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư mà UBND huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư trực tiếp…
- Cụ thể là những dự án nào…?
- Một số dự án đã bố trí vốn năm 2023 nhưng đến trước Kỳ họp hội đồng nhân dân thứ 14 (ngày 1-8-2024) của huyện Hòa Vang vẫn chưa triển khai gồm: Trường tiểu học Hòa Phú; Đầu tư, nâng cấp điện chiếu sáng kiệt, hẻm trên địa bàn xã Hòa Phong (giai đoạn 1) và Đầu tư, nâng cấp điện chiếu sáng kiệt, hẻm trên địa bàn xã Hòa Châu.
- Nguyên nhân vì sao vậy?
- Như dự án trường Tiểu học Hòa Phú thay đổi thiết kế do địa chất công trình yếu nên phải điều chỉnh móng kè đá hộc sang móng bê-tông cốt thép, đến tháng 5 vừa qua, UBND huyện mới ban hành quyết định về việc phê duyệt thiết kế và dự toán xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở. Đối với 2 dự án còn lại, sau khi phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật và bố trí vốn triển khai, lãnh đạo UBND đi kiểm tra thực tế thì có đề nghị điều chỉnh quy mô đầu tư đến cuối tháng 12-2023 mới hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh.
- Theo Bề Tui thấy, việc UBND huyện Hòa Vang vừa thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn vừa thực hiện chức năng làm chủ đầu tư dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách thành phố phân cấp cho UBND huyện là chưa phù hợp với các quy định của Luật Xây dựng và chưa đảm bảo tính khách quan. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chậm trễ của một số dự án.
BỀ TUI
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/cham-giai-ngan-post302596.html