Chăm lo cho người lao động thi công cao tốc

Chăm lo cho người lao động thi công cao tốc
3 giờ trướcBài gốc
Đảm bảo các chế độ, chính sách
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam cho biết, tham gia thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện có khoảng 4.150 lao động. Đối với người lao động của Tập đoàn Đèo Cả, tập đoàn đảm bảo đầy đủ lương, thưởng, các chế độ dịp lễ, Tết. Đặc biệt là không bao giờ nợ lương người lao động. Riêng với lao động nữ, vào dịp 8/3, 20/10, Tập đoàn Đèo Cả đều tặng quà động viên, tri ân các chị em đã sắp xếp công việc gia đình, dành thời gian thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Do tính chất công việc phải lao động tập trung, khẩn trương, nên hầu hết người lao động thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn phải ở lại công trường, Tập đoàn Đèo Cả luôn đảm bảo bố trí chỗ ở cho người lao động.
Cán bộ chuyên trách giám sát an toàn lao động trên công trường thi công hầm xuyên núi thuộc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Trước khi triển khai thi công dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư xây dựng văn phòng hiện trường và khu nhà ở, bếp ăn; có sân bóng đá mini, bóng chuyền, cầu lông... Mục đích đảm bảo sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để người lao động yên tâm làm việc. Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ chi phí ăn uống 3 bữa/ngày và một bữa phụ cho người lao động thi công ca đêm. Thực đơn các bữa ăn đa dạng, thay đổi thường xuyên nhằm đảm bảo dinh dưỡng. Kỳ nghỉ tết Nguyên đán, tập đoàn phối hợp với công đoàn bố trí các chuyến xe đưa người lao động về quê đón Tết và sau Tết đón người lao động trở lại công trường.
Song song với thực hiện chế độ tiền lương, thưởng, đảm bảo nơi ăn ở cho người lao động thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Trong 2 năm (2023 - 2024), vào tháng 7 và 8, tất cả người lao động được khám sức khỏe định kỳ. Riêng đối với chuyên gia, kỹ sư, người lao động làm việc trong môi trường có tiếng ồn, bụi được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Năm 2024, Ban điều hành dự án đã tổ chức 4 điểm khám tại chỗ, chia thành nhiều đợt để thuận tiện cho người lao động và không ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công trên công trường. Các điểm khám sức khỏe được bố trí ngay tại các văn phòng hiện trường, có phòng siêu âm, chụp X-quang, điện tim, phòng khám bệnh nghề nghiệp, người lao động được khám tại chỗ, không phải di chuyển xa.
Kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả làm việc cùng thiết bị thi công hầm xuyên núi cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Anh Nguyễn Đức Bình, công nhân làm việc tại gói thầu XL02 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, khám sức khỏe định kỳ giúp tôi biết tình trạng sức khỏe của mình có tốt hay không, có mắc bệnh gì không để còn điều trị sớm. Chính sự quan tâm của tập đoàn đã giúp tôi an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với đơn vị. Còn anh Nguyễn Văn Minh, công nhân làm việc tại gói thầu XL01 chia sẻ, 2 năm qua, tôi được khám bệnh định kỳ, kết quả sức khỏe tốt. Công việc thi công cao tốc tuy vất vả nhưng lương được trả đầy đủ, các chế độ phúc lợi như khám sức khỏe, ăn uống, nơi ở sạch sẽ nên tôi thấy hài lòng, an tâm làm việc.
Đào tạo kỹ năng cho người lao động
Tập đoàn Đèo Cả đã có chiến lược đào tạo phát triển toàn diện, nhằm xây dựng đội ngũ người lao động chất lượng cao. Tập đoàn thường xuyên thực hiện các khóa đào tạo văn hóa doanh nghiệp, các khóa học về an toàn lao động, thi tay nghề; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng cho người lao động. Tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, khi vừa khởi công dự án, tập đoàn đã xây dựng Trung tâm huấn luyện thực hành nằm trong khuôn viên nhà điều hành dự án. Tại đây, trưng bày nhiều nội dung huấn luyện công việc liên quan đến quy trình thi công, biện pháp bảo đảm an toàn lao động.
Huấn luyện kỹ năng an toàn lao động cho công nhân ngay trên công trường thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Ông Văn Thành Công, cán bộ phụ trách hành chính nhân sự của Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện tại, công tác an toàn được phân nhiệm cụ thể cho bộ phận chuyên môn để huấn luyện nội bộ, định kỳ. Các ca trưởng, chỉ huy trưởng sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát an toàn quá trình làm việc của người lao động. Ngoài ra, tập đoàn mời các trường chuyên đào tạo công tác an toàn về huấn luyện trực tiếp tại dự án. Theo đó, tất cả cán bộ quản lý, cán bộ chuyên trách về an toàn và người lao động phổ thông trực tiếp làm việc trên công trường, đặc biệt là bộ phận làm việc trên cao, làm việc với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải tham gia huấn luyện. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn lao động được thực thi nghiêm túc, chất lượng đối với tất cả các vị trí công việc, quyết tâm thực hiện phương châm “An toàn để lao động, lao động phải an toàn”.
Thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua thị xã Đức Phổ.
Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả còn chú trọng đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động, nhất là công nhân trên các công trường. Tất cả công nhân đều được trang bị kỹ năng sống. Tập đoàn thường xuyên tổ chức các cuộc thi để tìm kiếm tay nghề giỏi; giúp người lao động có cơ hội phát triển chuyên môn, tạo ra không khí thi đua lao động trên công trường. Qua đó, tập đoàn đã chủ động xây dựng đội ngũ nhân lực đảm bảo trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu công việc trong tình hình mới.
Bài, ảnh: NHỊ XUÂN
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/xa-hoi/202410/cham-lo-cho-nguoi-lao-dongthi-cong-cao-toc-52516f8/