'Chân chạy' Nhi Yến - Tập luyện nhưng không quên việc học

'Chân chạy' Nhi Yến - Tập luyện nhưng không quên việc học
3 giờ trướcBài gốc
Nhi Yến (bên trái) trên sân tập cùng bạn tập (Ảnh: NVCC)
*PV: Chào Nhi Yến, xin chúc mừng em vì những thành tích đã đạt và trải nghiệm vừa qua tại Olympic Paris! Được biết, Nhi Yến chỉ vừa đến với điền kinh chuyên nghiệp cách đây không lâu, em có thể chia sẻ thêm về cơ duyên mình đến với điền kinh?
- Nhi Yến: Nhi Yến xin được gửi lời chào đến độc giả Báo Long An. Nhi Yến lớn lên ở xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước. Có thể nói trở thành VĐV điền kinh đối với em là một điều khá bất ngờ. Điều kiện kinh tế ở mức trung bình, gia đình lại không có ai theo sự nghiệp thể thao nên em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành VĐV chuyên nghiệp. Tuy nhiên, em rất yêu thể thao, chiều cao cũng là một lợi thế của em.
Em bắt đầu tham gia các giải thể thao học đường từ khi học lớp 7 nhưng mãi đến năm học lớp 11, khi giành Huy chương Vàng (HCV) Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc thì em mới thực sự “bén duyên” với điền kinh và bước vào tập luyện chuyên nghiệp.
Em may mắn khi nhận được sự động viên, ủng hộ của gia đình trong những quyết định của mình. Đến nay, em theo đuổi điền kinh được gần 2 năm, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và em nghĩ điền kinh thực sự đã trở thành một phần cuộc sống của em rồi.
*PV: Bắt đầu tập luyện chuyên nghiệp không lâu nhưng thành tích Nhi Yến đạt được khiến giới chuyên môn không khỏi ngạc nhiên. Em cho biết đã trải qua quá trình rèn luyện ra sao để chạm đến những thành tích đó?
- Nhi Yến: Em có một khởi đầu khá chậm so với nhiều VĐV khác. Trước đây, chạy đối với em như một bản năng chứ không biết nhiều về kỹ thuật. Bước vào tập luyện chuyên nghiệp, em phải chỉnh sửa từng động tác, tư thế, điều đó tạo cho em không ít áp lực.
Từ khi bắt đầu tham gia tập luyện, em sống xa nhà. Sự mới mẻ trong môi trường sống, học tập, nỗi nhớ gia đình khiến em chỉ muốn về nhà vào những ngày đầu tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia TP.HCM.
Thêm nữa, ngoài tập luyện tham gia các giải đấu, em còn tập trung học để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lúc đó, em rất phân vân, không biết nên về tập trung cho việc học hay ở lại tập luyện để thi đấu. Nhờ sự động viên của huấn luyện viên nên thay vì chọn 1 trong 2 mục tiêu, em đã nỗ lực để đạt cả 2. Nhiều lúc tập luyện mà trong đầu em chỉ toàn các kiến thức về văn, sử cho kỳ thi tốt nghiệp. Và cũng vì chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thời gian tập luyện của em khá hạn chế. Mỗi ngày, em bắt đầu tập từ 5-8 giờ sáng, sau đó tranh thủ lên lớp học văn hóa đến 16 giờ thì tiếp tục ra sân tập. Em tham gia chuyên nghiệp trễ hơn nhiều bạn nên hầu như không có nền tảng vững chắc. Để cải thiện mình, ngoài giờ tập theo quy định, em cố tự tập thêm 1-2 giờ mỗi ngày. Đó là cách duy nhất để em có thể hoàn thiện bản thân và cải thiện thành tích.
Thực sự, khoảng thời gian đó đối với em là một kỷ niệm khó quên. Cả 2 mục tiêu đều rất quan trọng và chỉ diễn ra cách nhau vài tháng. SEA Games diễn ra vào tháng 5/2023 thì đến tháng 7/2023, em phải thi tốt nghiệp THPT và sau ngày thi tốt nghiệp 1 tuần là giải Vô địch châu Á. Thật may mắn là điểm tốt nghiệp của em khá tốt và tại SEA Games cũng được 1 HCB, 1 HCĐ. Tại giải Vô địch châu Á thì em lọt vào top 8.
*PV: Hiện tại, Nhi Yến được xem là “hạt giống” của điền kinh Việt Nam với kỳ vọng có thể giành HCV trong mùa SEA Games, Asiad tới và cả giành được suất chính thức vào Olympic. Nhi Yến có kế hoạch gì để đạt mục tiêu và tiếp tục phát triển trong tương lai?
- Nhi Yến: Việc đạt thành tích cao sau khoảng thời gian không quá dài cũng tạo cho em nhiều áp lực. Em sợ mình sẽ làm mọi người thất vọng nên kế hoạch trước mắt của em là toàn tâm, toàn lực cho việc tập luyện để có thành tích tốt nhất trong các giải đấu tới.
Còn tương lai xa hơn thì em nghĩ tiếp tục con đường học tập và trở lại với việc vừa học, vừa tập luyện. Sau khi hoàn tất các giải đấu sắp tới, em sẽ dành thời gian ôn tập để thi vào Trường Đại học Thể dục Thể thao. Mong muốn của em vẫn là có thể hoàn thành chương trình đại học và tiếp tục học lên nếu đủ điều kiện. Đối với em, học là con đường tốt nhất để hoàn thiện bản thân nên em dặn mình nỗ lực để có thể duy trì việc học.
Còn hiện tại, em vừa tập luyện, thi đấu, vừa học tiếng Anh. Những lần thi đấu ở nước ngoài khiến em nhận ra ngoại ngữ rất cần thiết. Em hy vọng trong những lần thi đấu tới ở nước ngoài, em có thể tự tin giao tiếp với các VĐV đến từ các quốc gia khác.
*PV: Cảm ơn Nhi Yến! Chúc Nhi Yến tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong sự nghiệp và trở thành một “nữ hoàng tốc độ” mới của điền kinh Việt Nam!/.
Thành tích của Trần Thị Nhi Yến đến nay:
- HCV Hội khỏe Phù Đổng 2022.
- Cú đúp HCV cùng 2 kỷ lục 100m, 200m giải Trẻ quốc gia 2022.
- HCĐ 100m và HCB 200m SEA Games 32 tại Campuchia.
- Cú đúp HCV 100m, 200m giải Vô địch quốc gia 2023.
- Top 8 VĐV chạy chung kết 100m châu Á 2023.
Thu Lam
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/chan-chay-nhi-yen-tap-luyen-nhung-khong-quen-viec-hoc-a182808.html