Chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, tăng sức cạnh tranh trong thu hút nhà đầu tư

Chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, tăng sức cạnh tranh trong thu hút nhà đầu tư
2 giờ trướcBài gốc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên
Dự kiến khả năng thực hiện một số chỉ tiêu năm 2024 theo nghị quyết Tỉnh ủy, nghị quyết HĐND tỉnh, đến nay, có 12 chỉ tiêu vượt mục tiêu nghị quyết gồm: chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP); GRDP bình quân đầu người; kim ngạch xuất khẩu và tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; các chỉ tiêu về nông thôn mới…
Nhiều kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh hơn 43,3 ngàn tỷ đồng, đạt 79% so với dự toán Bộ Tài chính giao, 77% so với dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước . Tổng chi cân đối ngân sách địa phương trên 16,8 ngàn tỷ đồng, đạt 58% so với dự toán đầu năm và 50% so với dự toán điều chỉnh, tăng 33% so với cùng kỳ. Chi đầu tư phát triển gần 6,4 ngàn tỷ đồng, đạt 50% so với dự toán đầu năm.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, kết quả thực hiện đến nay của nhiệm kỳ 2021-2025 mặc dù đạt được một số kết quả cụ thể cao nhưng BCSĐ chưa hài lòng vì kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên
Trong quá trình triển khai gặp một số tồn tại, khó khăn như: giải ngân vốn đầu tư công đến nay tuy có tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng còn chậm so với kế hoạch. Để đạt mục tiêu về giải ngân từ nay đến cuối năm thì phải tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn, trọng điểm.
Thu hút đầu tư các dự án mới trong và ngoài nước có tăng so với cùng kỳ nhưng quy mô dự án tương đối nhỏ, chưa có dự án có hàm lượng công nghệ cao, quỹ đất công nghiệp thu hút đầu tư còn hạn chế. Công tác quy hoạch chung, quy hoạch phân khu có triển khai nhưng rất chậm nên rất khó khăn trong thu hút đầu tư. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuy tỉnh rất quan tâm nhưng tiến độ còn chậm, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia.
Khả năng đấu giá đất không đạt so với dự kiến do các sở, ngành phối hợp chưa chặt chẽ để tháo gỡ những vướng mắc.
Về cải thiện môi trường đầu tư chưa tốt, việc xử lý những tồn tại, khó khăn, vướng mắc gặp nhiều lúng túng trong việc ban hành các quy định trình tự thủ tục. Công tác cải cách hành chính, một bộ phận cán bộ công chức còn đùn đẩy trách nhiệm.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên
Giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới, BCSĐ sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung triển khai thời gian tới. Thứ nhất là tập trung thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, đặc biệt là những quy hoạch liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án ven sông Đồng Nai... có ý nghĩa quan trọng trong phát triển Đồng Nai trong thời gian tới. Thứ 2 là triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng 7 khu công nghiệp đưa vào quy hoạch. Tập trung đẩy nhanh quy hoạch song song triển khai thực hiện cho các khu công nghiệp trên.
Ngoài ra, các nội dung được quan tâm thực hiện trong thời gian tới gồm: khẩn trương hoàn thành Đề án Thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; xây dựng đề án xây dựng hạ tầng tái định cư giai đoạn 2025-2030 để đáp ứng nhu cầu tái định cư trên địa bàn tỉnh; tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ đột phá…
Hạ cấp thi đua nếu không đạt giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công
Đồng thuận với nhiệm vụ, giải pháp của BCSĐ đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý cần bố trí thêm ngân sách cho lĩnh vực văn hóa, cho thúc đẩy khoa học công nghệ sáng tạo, khởi nghiệp. Phải vận động doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện 5 có: có nhà ở cho công nhân, có thúc đẩy tăng trưởng xanh chuyển đổi công nghệ, có hoạt động khoa học công nghệ sáng tạo, có kiểm soát xả thải ra môi trường và có tổ chức Đảng, Công đoàn.
Ngoài ra, phải thấy được tầm quan trọng của quy hoạch vì nếu không có quy hoạch sẽ không thu hút được đầu tư và phát triển kinh tế nên quy hoạch càng chuẩn mực, càng nhanh thì cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh mới nhanh. BCSĐ phải làm việc thường xuyên với đơn vị tư vấn, phải bám sát để đảm bảo chất lượng quy hoạch. Nhà đầu tư đến gõ cửa không nên cứ để họ chờ, phải ghi nhận, thường xuyên thông tin để giữ chân họ, xem các đối tác đó là ứng cử viên cho sự phát triển.
Giải ngân đầu tư công dù năm nay tỉnh hết sức nỗ lực nên có tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng phải đưa ra giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công nhanh. Với giải ngân đầu tư công của Đồng Nai ách tắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng và tái định cư. Vì thế, tập trung tháo gỡ những vướng mắc trên để đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công.
Với những đơn vị đầu tư đến nay chưa giải ngân phải phân tích kỹ nguyên nhân. Trong sự chậm trễ này có phần trách nhiệm, chủ quan của chủ đầu tư. Cần cố gắng tăng năng lực hấp thụ vốn, tăng tốc cho đầu tư để tạo ra sự phát triển, nhất là sự phát triển về hạ tầng.
Từ nay đến cuối năm phải quyết liệt, dứt điểm thực hiện một số nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công, đến 30-12- 2024, báo cáo số tồn dư chưa giải ngân của từng chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, hạ cấp thi đua của chủ đầu tư.
Về nhà ở xã hội, tỉnh phải từ thực tiễn, nhu cầu, sự bức xúc về nhà ở xã hội của người lao động để quyết tâm thực hiện, đặt mục tiêu cao hơn Chính phủ giao. Nhiều địa phương thực hiện rất chậm, phải thực hiện quyết liệt thì người lao động mới có nhà ở ổn định và gắn bó lâu dài với địa phương.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ bố trí làm việc về chuyên đề phát triển hạ tầng giao thông của Đồng Nai từ nay đến năm 2035 vì giao thông rất quan trọng, trong khi thực tế hiện nay, nhiều tuyến đường cần đầu tư nhưng không có vốn, đường hư nát không được sửa.
Chỉ số đánh giá về đội ngũ cán bộ của Đồng Nai thấp, một bộ phận cán bộ còn sợ trách nhiệm, không muốn làm... chưa tạo được môi trường thuận lợi về thủ tục hành chính. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và BCSĐ phải quyết tâm chấn chỉnh đội ngũ cán bộ bằng thanh tra công vụ, kiểm tra đột xuất, phát hiện sai phạm, xử nghiêm cán bộ, phải quyết tâm làm thì đội ngũ cán bộ mới ngay ngắn lại.
Bình Nguyên
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-tinh/202410/chan-chinh-doi-ngu-can-bo-tang-suc-canh-tranh-trong-thu-hut-nha-dau-tu-b8a6d7d/