Chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ năm 1954 đến nay

Chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ năm 1954 đến nay
2 giờ trướcBài gốc
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tặng hoa và sách cho các tác giả. Ảnh: BTC
Ngày 7/10, tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024)”, có nội dung về chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ năm 1954 đến nay và mong muốn xây dựng, phát triển Thủ đô trong tương lai.
Tham dự sự kiện có Tiến sĩ, kiến trúc sư Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, mặc dù đã có nhiều tác giả, nhóm tác giả với nhiều ấn phẩm nghiên cứu về Hà Nội ở các góc cạnh khác nhau, nhưng có lẽ điều đó vẫn chưa đủ để có thể hiểu biết hết về Hà Nội, một TP phát triển và sở hữu nhiều di sản, đặc biệt trong những giai đoạn phát triển quan trọng.
Đó cũng là một trong những lý do mà TP Hà Nội luôn khuyến khích công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn nhằm bổ sung, bồi đắp thêm những kiến thức, giá trị nghiên cứu khoa học dành cho Hà Nội nói chung cũng như lĩnh vực kiến trúc, đô thị Hà Nội nói riêng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024)” ra đời là sự nhìn nhận lại chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ năm 1954 đến nay và những mong muốn phát triển cho một Hà Nội trong tương lai.
Cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024)” được UBND TP Hà Nội cho chủ trương để Tạp chí Kiến trúc Việt Nam, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) chủ trì, triển khai tập hợp các chuyên gia, các nhà quản lý biên soạn.
Sách do Nhà Xuất bản Xây dựng ấn hành, dày 440 trang, gồm 5 phần: “Kiến trúc Hà Nội - Chặng đường 70 năm phát triển”, “Định hướng quản lý và phát triển kiến trúc Hà Nội”, “Kiến trúc đô thị, cảnh quan đô thị Hà Nội, nhận diện bản sắc, kế thừa và phát huy giá trị”, “Kiến trúc Hà Nội - Những góc nhìn cho tương lai”, “Thông tin các văn bản quy phạm pháp lý liên quan đến quy hoạch, kiến trúc Hà Nội”.
Ngoài mốc thời gian tính từ năm 1954 đến nay, cuốn sách vẫn có một chương trong phần 1 khái quát về lịch sử cũng như sự hình thành, phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ năm 1954 trở về trước.
Tại sự kiện, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc Việt Nam Phạm Thanh Huyền cho biết, cuốn sách là tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả đều là những kiến trúc sư đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu. Các tác giả đưa ra những đánh giá tổng quan và sâu sắc về các chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội, cũng như những góc nhìn, phân tích và nhận diện sắc nét về bản sắc dân tộc trong kiến trúc, cảnh quan đô thị Thủ đô.
An Nhiên
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/chang-duong-phat-trien-cua-kien-truc-do-thi-ha-noi-tu-nam-1954-den-nay-397273.html