Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng gì

Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng gì
11 giờ trướcBài gốc
Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng gì?
Mùa tháng 9, tháng 10 là thời điểm chanh đào rất sẵn, giá cả hiện nay cũng phải chăng, khoảng 25 - 30 nghìn/kg, không đắt như trước kia do ngày càng có nhiều người trồng hơn. Dù vậy, nếu không chủ ý thì có thể bỏ lỡ dịp ngâm chanh mật ong, đường phèn dùng quanh năm.
Vỏ quả chanh đào khi còn non có màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng và có màu đỏ cam khi trưởng thành. Ruột chanh chia thành từng múi như chanh thường nhưng có màu hồng đào. Thịt quả vị chua nhẹ, không gắt như chanh thường.
Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân đã chỉ ra những tác dụng của chanh đào ngâm mật ong như sau:
Trị ho
Hàm lượng lớn tinh dầu trong vỏ chanh đào tác dụng trị ho, trị cảm lạnh, viêm họng cực tốt.
Trong khi đó phần tép chanh lại chứa Acid Ascorbic, nhiều loại vitamin có tác dụng giải nhiệt, làm giảm tình trạng viêm nhiễm, trị khàn tiếng.
Vitamin C và một số loại vitamin khác đóng vai trò như chất chống oxy hóa, thúc đẩy sản sinh tế bào. Từ đó làm giảm tổn thương tại vùng niêm mạc họng, làm dịu cơn đau.
Bên cạnh mật ong thì khi ngâm chanh đào, người ta còn kết hợp thêm cả đường phèn. Mà theo Đông Y, đường phèn vốn sở hữu tính bình và vị ngọt tác dụng tiêu đờm, bổ trợ khí quản, làm giảm cơn đau rát họng khá nhanh.
Mỗi sáng, bạn hãy uống một ly nước chanh đào ngâm mật ong để làm dịu cổ họng, giữ ấm cơ thể, phòng và trị ho.
Nâng cao chức năng cho hệ miễn dịch
Hàm lượng cao chất chống Oxy hóa trong chanh đào và mật ong hỗ trợ cực tốt quá trình nâng cao chức năng cho hệ miễn dịch. Nhất là vào những ngày mùa đông, uống đều đặn một ly chanh đào mật ong mỗi sáng sẽ làm ấm cơ thể, chống chọi với thời tiết lạnh.
Hỗ trợ giảm cân
Hỗn hợp nước chanh đào ngâm mật ong giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn pectin, một chất xúc tác làm giảm cảm giác thèm ăn. Như vậy, nước chanh đào mật ong rất phù hợp với người cần giảm cân.
Nếu muốn duy trì hiệu quả giảm cân thì bạn còn phải chịu khó luyện tập, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh.
Kích thích hoạt động đường tiêu hóa
Thành phần vitamin trong chanh đào khả năng kích thích gan tạo mật, duy trì hoạt động hiệu quả cho đường tiêu hóa. Đồng thời, đào thải độc tố tồn dư trong dạ dày từ các bữa ăn trước đó.
Còn mật ong lại đóng vai trò kháng khuẩn, ngăn chặn hoạt động các loại virus gây bệnh nhiễm trùng. Thành phần dưỡng chất trong mật ong cũng tạo điều kiện cho chất nhầy ở niêm mạc ruột sản sinh, kích thích hoạt động cho đường tiêu hóa.
Thanh lọc cơ thể
Mật ong tự nhiên vốn chứa các chất kháng khuẩn. Nếu kết hợp thêm vitamin trong chanh đào, chúng có khả năng kích thích khả năng tạo mật, giúp gan đào thải độc tố một cách hiệu quả hơn.
Giúp hơi thở thơm tho hơn
Sử dụng nước chanh đào hàng ngày là cách đơn giản giúp bạn trị hôi miệng. Axit trong chanh đào sẽ tham gia tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng, trị ho, dứt đờm khiến hơi thở trở nên thơm tho hơn.
Chanh đào ngâm mật ong rất tốt cho sức khỏe.
Cách ngâm chanh đào mật ong
Để làm chanh đào ngâm mật ong, đường phèn trị ho trong thời tiết giao mùa, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và vật dụng sau:
Nguyên liệu gồm:
- 1 kg chanh đào.
- 1 lít mật ong loại tốt.
- 0,8kg đường phèn (Bạn nên chọn mua loại đường có viên nhỏ như hạt ngô để không mất công đập, đường nhanh tan).
- Hũ thủy tinh sạch, loại tốt dung tích 3 – 4 lít.
- Nan tre.
- Dao sắc, thớt sạch (loại thớt dùng để thái rau củ hay trái cây).
Cách ngâm chanh đào mật ong đường phèn
Khi chọn mua, hãy lựa những quả chanh chín đều, căng bóng, mỏng vỏ. Đây là những quả chanh chứa nhiều nước. Sau khi mua về, chanh đào cần được loại bỏ cuống và lá (nếu có), rửa sạch, hong khô. Nếu làm gấp, bạn nên dùng khăn sạch lau khô trái chanh.
Tiếp đến, lấy hũ thủy tinh rửa sạch và lau khô. Nếu là hũ lần đầu sử dụng, sau khi rửa, bạn nên luộc qua hũ để hạn chế tình trạng nứt vỡ. Bạn không nên ngâm chanh đào mật ong trong hũ nhựa mà hãy dùng hũ thủy tinh loại tốt. Việc ngâm chanh đào trong hũ nhựa có thể làm thôi nhiễm một số chất gây hại cho sức khỏe.
Cho chanh đã thái vào cái thố hoặc tô thủy tinh cỡ lớn trộn cùng với đường phèn cho thật đều. Trút hỗn hợp chanh đường phèn đã trộn đều vào hũ thủy tinh, nén lại thật chắc.
Tiếp theo, đổ mật ong vào, dùng nan tre, chén/đĩa thủy tinh nén chanh xuống ngập dưới mật cho khỏi bị mốc. Đậy kín hũ, để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. Bạn để như vậy sau 1 tháng là có thể dùng được.
Trong thời gian đầu sau khi ngâm, bạn nên kiểm tra hũ chanh thường xuyên để tránh chanh nổi lên mặt bị mốc. Khi nhận thấy dung dịch trong hũ chanh ngâm sủi bọt, bạn nên hớt bọt sạch bọt, đậy kín lại.
Thanh Thanh (Tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/chanh-dao-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-ar901579.html