Chảo lửa Trung Đông: Iran cảnh báo 'hậu quả cay đắng' sau vụ Israel tấn công, quyết không điều chỉnh về hạt nhân, gọi tên Mỹ dính líu một việc

Chảo lửa Trung Đông: Iran cảnh báo 'hậu quả cay đắng' sau vụ Israel tấn công, quyết không điều chỉnh về hạt nhân, gọi tên Mỹ dính líu một việc
5 giờ trướcBài gốc
Tư lệnh IRGC Hossein Salami. (Nguồn: Reuters)
Ngày 28/10, hãng tin Tasnim dẫn lời ông Salami nhận định, Israel đã "không đạt được các mục tiêu đen tối của họ" qua cuộc không kích hôm 26/10 và đây là dấu hiệu của "sự tính toán sai lầm".
Lãnh đạo IRGC đồng thời cảnh báo, Israel sẽ phải gánh chịu "những hậu quả cay đắng khôn lường" trong bối cảnh Nhà nước Do Thái đang giao tranh với các lực lượng vũ trang thân Iran ở Dải Gaza và Lebanon.
Trong khi đó, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố tại cuộc họp nội các ở Tehran rằng, nước này sẽ có “phản ứng thích đáng” đối với “sự gây hấn” của Israel nhằm vào lãnh thổ của Iran, đồng thời cảnh báo nguy cơ căng thẳng sẽ lan rộng ở khu vực Tây Á.
Ông nói rõ: “Chúng tôi không muốn chiến tranh song sẽ bảo vệ các quyền của người dân và đất nước chúng tôi”.
Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf cũng bày tỏ quan điểm rằng, phản ứng của Iran đối với hành động gây hấn của Israel sẽ là “chắc chắn”.
Cùng ngày 28/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmail Baghaei tuyên bố, nước này sẽ không điều chỉnh chính sách hạt nhân sau vụ tấn công của Israel: "Lập trường của chúng tôi về vũ khí hủy diệt hàng loạt rất rõ ràng... Chúng tôi tuyệt đối không ủng hộ việc quân sự hóa chương trình hạt nhân".
Hôm 26/10, Israel đã không kích một số địa điểm ở Iran để trả đũa cuộc tấn công mà Tehran tiến hành vào ngày 1/10 nhằm vào Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố cuộc không kích của nước này vào Iran là "chính xác và mạnh mẽ", đạt mọi mục tiêu đề ra.
Hôm 27/10, hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời Ngoại trưởng nước này Seyed Abbas Araghchi cáo buộc rằng, có sự dính líu của Mỹ trong hoạt động quân sự gần đây của Israel chống lại Tehran.
Nhấn mạnh việc Mỹ cung cấp hành lang trên không và thiết bị cho Israel để thực hiện các cuộc tấn công vào Iran sáng sớm 26/10, quan chức Iran khẳng định, nước này duy trì quan điểm rằng Washington "phải chịu trách nhiệm về điều đó”.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/chao-lua-trung-dong-iran-canh-bao-hau-qua-cay-dang-sau-vu-israel-tan-cong-quyet-khong-dieu-chinh-ve-hat-nhan-goi-ten-my-dinh-liu-mot-viec-291676.html