Chất lượng không khí Hà Nội ở ngưỡng xấu, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo với học sinh

Chất lượng không khí Hà Nội ở ngưỡng xấu, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo với học sinh
2 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin được công bố từ nguồn dữ liệu quan trắc do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện lúc 8h ngày 17/10, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức kém và xấu.
Cụ thể, tại điểm đo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (số 556 Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội), chỉ số chất lượng không khí (AQI) là 151 - tương ứng với thang màu đỏ, thể hiện chất lượng không khí ở mức xấu; điểm đo tại cổng Đại học Bách Khoa (đường Giải Phóng) chỉ số AQI là 106 - tương ứng với thang màu cam, thể hiện chất lượng không khí ở mức kém.
Kết quả quan trắc được đăng tải trên Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND thành phố Hà Nội cũng cho thấy tại điểm đo Chi cục Bảo vệ môi trường (số 17 Trung Yên 3, Trung Hòa, Cầu Giấy) chỉ số AQI là 119; tại UBND xã An Khánh, huyện Hoài Đức là 109, mức kém.
(Ảnh minh họa từ Internet)
Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) khuyến cáo, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức kém (AQI ở mức 101 - 150), người dân giảm thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời, nhất là đối với những người có triệu chứng đau mắt, ho, đau họng; hạn chế hoặc tránh hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao (như đường phố, các điểm giao cắt giao thông, các công trình xây dựng, khu vực sản xuất công nghiệp, làng nghề và các khu vực ô nhiễm khác); học sinh có thể tham gia các hoạt động ngoài trời tuy nhiên hạn chế các hoạt động tập thể dục hoặc vận động cần gắng sức trong thời gian dài.
Khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu (AQI ở mức 151 - 200), người dân hạn chế hoạt động ngoài trời hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức; nếu phải làm việc, hoạt động ngoài trời nên bố trí, lựa chọn thời điểm ít bị ô nhiễm trong ngày, cần nghỉ ngơi nhiều hơn, thực hiện các hoạt động với cường độ vừa phải.
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội từng đưa ra đề xuất trong những ngày mức độ ô nhiễm không khí ở Thủ đô chạm ngưỡng nguy hại (IQA>300) học sinh các cấp tiểu học và mầm non có thể được nghỉ học.
Linh Lê
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/chat-luong-khong-khi-ha-noi-o-nguong-xau-bo-y-te-dua-ra-khuyen-cao-voi-hoc-sinh-post1683225.tpo