Châu Âu chia rẽ vì ôtô Trung Quốc

Châu Âu chia rẽ vì ôtô Trung Quốc
6 giờ trướcBài gốc
Theo Carscoops, các thành viên của Liên minh châu Âu vừa bỏ phiếu cho ý kiến liên quan đề xuất áp đặt thuế nhập khẩu bổ sung với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, bất chấp các cuộc đàm phán giữa 2 bên dự kiến tiếp tục diễn ra.
Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra cuối tuần trước, có 10 thành viên EU đã ủng hộ đề xuất tăng mức thuế nhập khẩu với ôtô Trung Quốc, 5 thành viên bỏ phiếu chống và 12 nước khác bỏ phiếu trắng.
Điều kiện duy nhất để đảo ngược kế hoạch áp thuế lên xe nhập khẩu từ Trung Quốc là có ít nhất 15 thành viên bỏ phiếu chống, tức đại diện cho ý kiến phản đối của khoảng 65% dân số Liên minh châu Âu.
Đức là một trong 5 thành viên bỏ phiếu chống lại đề xuất tăng thuế nhập khẩu với xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngành công nghiệp ôtô tại quốc gia sở hữu nền kinh tế hàng đầu châu Âu đang phải đối diện với loạt biện pháp trả đũa từ Trung Quốc và trước thềm cuộc bỏ phiếu, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa 2 bên.
Giới lãnh đạo các hãng xe Đức không ủng hộ áp đặt thuế nhập khẩu bổ sung lên ôtô sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: Mercedes-Benz.
“Kết quả cuộc bỏ phiếu hôm nay là tín hiệu chí mạng với ngành công nghiệp ôtô châu Âu”, ông Oliver Zipse - CEO của BMW - cho biết.
Mercedes-Benz mô tả khoản thuế nhập khẩu bổ sung với xe điện Trung Quốc là một “sai lầm”, đồng thời mong muốn Ủy ban châu Âu trì hoãn triển khai áp đặt khoản thuế này để tiếp tục các cuộc đàm phán.
Theo Reuters, Volkswagen cũng phản đối mức thuế nhập khẩu bổ sung đến 45% và kêu gọi các bên tìm ra một giải pháp phù hợp.
Ủy ban châu Âu lập luận với năng lực sản xuất khoảng 3 triệu xe điện mỗi năm, Trung Quốc cần tìm cách xuất khẩu ôtô đi nhiều thị trường khác nhau.
Mức thuế nhập khẩu bổ sung 100% tại Mỹ và Canada là yếu tố khiến Ủy ban châu Âu tin rằng lục địa già sẽ trở thành điểm đến khả thi nhất cho những mẫu xe có nguồn gốc ở quốc gia tỷ dân.
Theo Carscoops, Ủy ban châu Âu đã xác nhận sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để hướng đến đạt được một thỏa thuận liên quan đến giá bán tối thiểu cho xe điện Trung Quốc tại châu Âu.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/chau-au-chia-re-vi-oto-trung-quoc-post1502940.html