Châu Âu phê chuẩn áp thuế nhập khẩu bổ sung với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc

Châu Âu phê chuẩn áp thuế nhập khẩu bổ sung với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Ô tô điện tại một cơ sở sản xuất của BYD ở Trung Quốc. Ảnh: HL
Theo Euronews, quyết định được Ủy ban châu Âu thông qua trong bối cảnh các nước EU bất đồng gay gắt về việc có nên áp thuế xe điện do Trung Quốc sản xuất hay không.
Theo đó, có 10 nước ủng hộ việc áp thuế bổ sung nói trên, gồm: Bulgaria, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Ireland, Italia, Lithuania, Latvia, Hà Lan và Ba Lan. Các nước này chiếm 45,99% dân số EU.
Có 12 nước bỏ phiếu trắng, gồm: Bỉ, Cộng hòa Czech, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, CH Síp, Luxembourg, Áo, Bồ Đào Nha, Romania, Thụy Điển và Phần Lan. Các nước này chiếm 31,36% dân số EU.
Có 5 nước bỏ phiếu chống gồm: Đức, Hungary, Malta, Slovenia và Slovakia, chiếm 22,65% dân số EU. Trong số này, Đức là quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất ô tô phụ thuộc đặc biệt nhiều vào xuất nhập khẩu với Trung Quốc.
Theo giới quan sát, số lượng phiếu trắng cao cũng phản ánh những lo ngại lâu dài về cách châu Âu ứng phó trước làn sóng sản xuất giá rẻ từ Trung Quốc.
Nhiều lãnh đạo châu Âu từng cảnh báo, nếu không có hành động mạnh mẽ, các nhà sản xuất ô tô EU sẽ phải chịu những tổn thất không bền vững, có thể không thể phục hồi và bị đẩy ra khỏi thị trường béo bở về di chuyển với phát thải ròng bằng không, đồng thời, phải đối mặt "hậu quả đau đớn" đối với 2,5 triệu việc làm trực tiếp và 10,3 triệu việc làm gián tiếp trong toàn khối.
Nếu kịch bản trên diễn ra, ngành công nghiệp của khối - vốn đã rơi vào tình trạng hỗn loạn do giá năng lượng cao, nhu cầu tiêu dùng chậm chạp và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt - hoàn toàn có thể bị khủng hoảng.
Các mức thuế bổ sung được thiết kế để bù đắp các tác động gây hại của các khoản trợ cấp và thu hẹp khoảng cách giá giữa các công ty Trung Quốc và EU.
Mức áp dụng khác nhau tùy theo thương hiệu và mức độ hợp tác với cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu, cụ thể là Tesla: 7,8%; BYD: 17%; Geely (sở hữu Lynk&Co, Zeekr, Volvo): 18,8%; SAIC (sở hữu MG): 35,3%.
Các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc đã hợp tác trong cuộc điều tra nhưng chưa được đánh giá riêng lẻ sẽ chịu mức thuế 20,7%.
Trong khi đó, mức thuế 35,3% được áp dụng với tất cả các nhà sản xuất ô tô điện khác của Trung Quốc không hợp tác trong cuộc điều tra.
Các mức thuế nói trên sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 11-2024.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/chau-au-phe-chuan-ap-thue-nhap-khau-bo-sung-voi-o-to-dien-san-xuat-tai-trung-quoc-680333.html