Cháy chùa Xuân Lũng: Bộ VHTTDL yêu cầu khẩn trương có biện pháp bảo vệ bảo vật quốc gia

Cháy chùa Xuân Lũng: Bộ VHTTDL yêu cầu khẩn trương có biện pháp bảo vệ bảo vật quốc gia
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 23/10, ngay sau khi có phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng, di tích quốc gia chùa Xuân Lũng (còn gọi là chùa Phổ Quang), xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ bị cháy vào khoảng 10 giờ ngày 23/10/2024, Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) đã có văn bản đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra thực tế tại di tích, có ngay biện pháp bảo vệ bảo vật quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá, đồng thời đánh giá mức độ thiệt hại và đề xuất phương án xử lý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước 10h ngày 24/10/2024.
Bảo vật quốc gia Bệ đá hoa sen bị vỡ cánh hoa sen do vụ cháy
Theo báo cáo của UBND xã Xuân Lũng, hồi 09 giờ 45, ngày 23/10/2024, UBND xã Xuân Lũng nhận được tin báo (do ông Nguyễn Trung Hoàn khu 6 báo tin) cháy chùa Phổ Quang. Nhận được tin báo, UBND xã đã thông báo và huy động lực lượng cán bộ, công an, quân sự và người dân sở tại ứng cứu, đồng thời UBND xã cũng báo cáo UBND huyện và các cơ quan chức năng của huyện biết.
Khi lực lượng cán bộ xã và các khu dân cư có mặt tại hiện trường thì lửa đã bốc cháy cao, UBND xã đã huy động lực lượng có mặt tại hiện trường sử dụng các phương tiện tại chỗ như: Bình cứu hỏa, vòi nước, xô, chậu… trong khi chờ lực lượng cứu hỏa tới.
Vụ cháy đã gây thiệt hại hoàn toàn tòa Tam Bảo, cơ sở vật chất trong chùa và 27 pho tượng
Vào hồi 10h30' lực lượng cứu hỏa có mặt tại hiện trường và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cứu hỏa, và đến 11h30' ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, theo báo cáo, vụ cháy đã gây thiệt hại hoàn toàn tòa Tam Bảo, cơ sở vật chất trong chùa và 27 pho tượng. Riêng bảo vật quốc gia Bệ đá hoa sen qua quan sát bị vỡ cánh hoa sen.
Báo cáo của UBND xã Xuân Lũng cũng đánh giá, di tích chùa Phổ Quang được nhận tài trợ xã hội hóa bằng công trình từ nghệ nhân Đặng Đình Duy và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, con em xa quê và nhân dân trong và ngoài xã. Kinh phí thiệt hại ước tính: 25 tỷ đồng.
Hiện lực lượng chức năng đang phong tỏa hiện trường và làm rõ nguyên nhân vụ cháy./.
Chùa Phổ Quang (còn được gọi là chùa Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, được nhà nước công nhận tại Quyết định số 92-VHTT/QĐ ngày 10/7/1980 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Ngôi chùa được xây dựng cách đây trên 800 năm và còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị, đặc biệt là chiếc bệ đá hoa sen - một công trình nghệ thuật điêu luyện cổ kính từ đời Trần (thế kỷ XIV).
Hồng Hà
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/chay-chua-xuan-lung-bo-vhttdl-yeu-cau-khan-truong-co-bien-phap-bao-ve-bao-vat-quoc-gia-20241023195131247.htm