Chạy nước rút hoàn thành hàng loạt khu tái định cư ở nội ô Biên Hòa

Chạy nước rút hoàn thành hàng loạt khu tái định cư ở nội ô Biên Hòa
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 8/10, Ban Chỉ đạo hỗ trợ và tái định cư các dự án công trình thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh xây dựng hạ tầng khu tái định cư.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu đầu năm 2025 phải đưa vào sử dụng khu tái định cư Thống Nhất - Tân Mai.
Theo ban chỉ đạo, hiện nay thành phố Biên Hòa đang thi công năm dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư gồm: dự án khu tái định cư Thống Nhất và Tân Mai; Tân Hạnh; Tân Biên; Quang Vinh; Bửu Hòa. Tới thời điểm này mới có hai dự án hoàn thành hạ tầng là khu tái định cư Quang Vinh và Tân Biên.
Sau khi nghe báo cáo, các thành viên ban chỉ đạo yêu cầu Ban QLDA thành phố Biên Hòa phải hoàn thành, bàn giao khu tái định cư Bửu Hòa trong tháng 11/2024. Đồng thời bàn giao khu tái định cư Tân Hạnh trong tháng 2/2025 để ổn định đời sống người dân. Riêng hai khu tái định cư Thống Nhất và Tân Mai đang vướng hệ thống xử lý nước thải và chưa xong hạ tầng nên cũng chưa thể bàn giao.
Ông Vũ Quốc Thái, Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa cho biết, sẽ phân công cụ thể trách nhiệm, phần việc cho các đơn vị. Lãnh đạo thành phố cũng sẽ họp giao ban tiến độ hàng tuần về phần việc đã làm được cũng như tháo gỡ vướng mắc phát sinh liên tục. Cố gắng trong năm 2025 sẽ khởi công và hoàn thiện 3/12 dự án tái định cư.
"Cán bộ, chuyên viên các đơn vị, ngành phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy và UBND thành phố. Đồng thời sẽ bị xem xét thay thế những vị trí không hoàn thành nhiệm vụ được giao", ông Thái nói.
Máy móc thi công khu tái định cư Thống Nhất.
Ông Hồ Văn Nam, Bí thư Thành ủy Biên Hòa yêu cầu lãnh đạo UBND thành phố phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, ngành và địa phương liên quan trong việc tiếp tục tập trung thực hiện phần diện tích còn lại của hai khu tái định cư Thống Nhất, Tân Mai phấn đấu hoàn thành trong quý II/2025.
Ngoài ra phải đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các khu đất tái định cư để sớm xây dựng, đảm bảo nơi ở cho bà con nhường đất làm các dự án.
"Các khu tái định cư trên địa bàn thành phố không đơn thuần chỉ bố trí nơi ở cho các hộ dân bị giải tỏa mà còn góp phần chỉnh trang bộ mặt các khu dân cư theo hướng hiện đại, văn minh. Do đó việc tư vấn, thiết kế, thi công phải kỹ càng, chất lượng. Khu tái định cư phải kết nối đồng bộ với tiện ích xung quanh để người dân đến nơi ở mới tốt hơn nơi cũ. Tránh tình trạng khu tái định cư xây xong không có người ở", ông Nam yêu cầu.
Được biết hiện nay tại thành phố Biên Hòa đang có hàng loạt dự án lớn như đường trục trung tâm thành phố với cầu Thống Nhất; đường ven sông Đồng Nai; đường ven sông Cái; kè sông; hương lộ 2; cầu Vàm Cái Sứt… Để triển khai các dự án này, địa phương đã phải thu hồi diện tích đất lớn và phải bố trí tái định cư cho bà con nhường đất làm dự án. Trong đó, giai đoạn tới thành phố đang cần trên 1.000 lô đất tái định cư.
Minh Tuệ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/chay-nuoc-rut-hoan-thanh-hang-loat-khu-tai-dinh-cu-o-noi-o-bien-hoa-192241008174535235.htm