Chênh lệch giá mua - bán vàng nhẫn vẫn neo cao khi nguồn cung cạn kiệt

Chênh lệch giá mua - bán vàng nhẫn vẫn neo cao khi nguồn cung cạn kiệt
3 giờ trướcBài gốc
Khoảng 6 giờ ngày 24/9 (giờ Việt Nam), trên Kitco, giá vàng giao ngay ở mức 2.627,72 USD/ounce, tăng 7,47 USD/ounce (+7,29%). Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.651 USD/ounce, tăng 4,8 USD.
Giá vàng thế giới tiếp tục đà tăng do nhu cầu trú ẩn an toàn sau cuộc xung đột quân sự tại Trung Đông, giữa Israel và Hezbollah, bất chấp sự phục hồi của đồng USD.
Ngoài diễn biến địa chính trị đang xảy ra, giá vàng vẫn đang được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần trước.
Chênh lệch giá mua – bán vàng nhẫn duy trì từ 1,1 – 1,3 triệu đồng/lượng.
Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho biết, môi trường lãi suất hấp dẫn và nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định thu hút sự quan tâm nhiều hơn của giới đầu tư phương Tây trở lại với thị trường vàng. Qua đó, vàng có thể tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.
Sean Lusk, đồng giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại của Walsh Trading cũng cho rằng, ngân hàng trung ương các nước trên toàn cầu vẫn đang tăng cường dự trữ vàng, đồng thời môi trường lãi suất thấp sẽ làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý.
Theo Bart Melek - trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của TD Securities, thị trường vẫn đang phản ứng với động thái cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản của Fed vào thứ Tư tuần trước... Ngân hàng Trung ương Mỹ đã ra tín hiệu không thực sự lo lắng về lạm phát và sẽ cố gắng hết sức để kiểm soát tình trạng thất nghiệp.
Melek cho rằng, nếu tỷ lệ việc làm giảm mạnh, thị trường sẽ tin tưởng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất mạnh hơn nữa, điều này rất có lợi cho vàng. Ông cũng nói thêm, tình hình bất ổn ở Trung Đông cũng có thể thúc đẩy đà tăng giá của kim loại quý này.
Tuy nhiên, Marc Chandler, Tổng giám đốc của Bannockburn Global Forex lưu ý giá vàng đang ở mức đỉnh, điều này có thể khiến một số nhà giao dịch quyết định bán chốt lời.
Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích thị trường của StoneX Bullion, đưa ra lời cảnh báo, giới đầu tư nên thận trọng với tín hiệu chốt lời và đảo chiều ngắn hạn của kim loại quý.
Trong nước, giá vàng miếng vẫn neo ở mức cao đối với tất cả các thương hiệu, giao dịch ở mức 82 triệu đồng/lượng bán ra.
Còn giá vàng nhẫn bật tăng vượt mốc 81 triệu đồng/lượng và lập kỷ lục mới với 81,1 triệu đồng/lượng. Đầu năm nay, mỗi lượng vàng nhẫn chỉ có 62 triệu đồng/lượng (mua) và 63 triệu đồng/lượng (bán), đến nay sau 9 tháng, các nhà đầu tư đang ghi nhận mức sinh lời lên đến 30%.
Không chỉ xác lập vùng giá cao kỷ lục mới, chênh lệch giá mua – bán của vàng nhẫn cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng duy trì từ 1,1 – 1,3 triệu đồng/lượng trong bối cảnh nguồn cung cạn kiệt.
Được biết, khoảng nửa tháng đổ lại, thị trường chứng kiến đà tăng mạnh của giá vàng nhẫn khi liên tục xác lập các mốc kỷ lục mới.
Thị trường vàng hút dòng tiền trở lại với nhu cầu gom vàng gia tăng, song nhiều người dân vẫn khó mua vàng.
Chị Lan Phương (40 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Giá vàng cứ liên tục lên như này, làm tôi sốt hết cả ruột, vào canh mua online mãi mà vẫn chưa mua được".
Theo quan sát, một số thương hiệu đã hết sạch vàng nhẫn, còn tại những thương hiệu khác còn vàng nhẫn với số lượng không quá nhiều, tình trạng người mua được, người không mua được thường xuyên diễn ra.
Hiện, giá vàng nhẫn đang được các hệ thống kinh doanh niêm yết cụ thể như sau: VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 79,6 - 80,8 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng ở cả 2 chiều; DOJI điều chỉnh tăng giá mua thêm 700.000 đồng và giá bán thêm 650.000 đồng lên 80,1 - 81,2 triệu đồng/lượng; PNJ niêm yết ở mức 79,9 - 81,1 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng chiều mua và 550.000 đồng chiều bán; Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 80,08 - 81,18 triệu đồng/lượng, tăng 690.000 đồng chiều mua và 640.000 đồng chiều bán; Phú Quý đang mua bán ở mức 80,1 - 81,2 triệu đồng/lượng, tăng 650.000 đồng ở cả 2 chiều.
Châu Giang
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//tien-te/chenh-lech-gia-mua-ban-vang-nhan-van-neo-cao-khi-nguon-cung-can-kiet-1102562.html