Chevron và NNPC phát hiện mỏ dầu mới ở Đồng bằng Niger

Chevron và NNPC phát hiện mỏ dầu mới ở Đồng bằng Niger
6 giờ trướcBài gốc
Chevron và NNPC đã thông báo về phát hiện dầu mỏ mới thông qua giếng khoan Meji NW-1 tại Giấy phép Khai thác Dầu 49 (PML 49), nằm ở vùng nước nông ngoài khơi phía Tây Đồng bằng Niger. Ảnh AFP
Chevron và NNPC đã thông báo về phát hiện dầu mỏ mới thông qua giếng khoan Meji NW-1 tại Giấy phép Khai thác Dầu 49 (PML 49), nằm ở vùng nước nông ngoài khơi phía Tây Đồng bằng Niger. Phát hiện này được xem là bước tiến mới khi nhiều tập đoàn dầu khí quốc tế (IOC) khác đang chọn rút lui khỏi khu vực.
Giếng khoan đã đạt độ sâu 8.983 feet và phát hiện 690 feet dầu khí nằm trong lớp cát miocen, mở rộng trữ lượng dầu của mỏ Meji. Quá trình khoan được hoàn tất vào ngày 2/10, theo thông báo từ Chevron. Phát hiện này phù hợp với chiến lược toàn cầu của Chevron, nhắm đến việc tìm kiếm các nguồn tài nguyên mới nhằm kéo dài thời gian khai thác của các tài sản hiện có và cung cấp sản lượng với chu kỳ phát triển ngắn hơn.
Cam kết tiếp tục của Chevron tại Nigeria
Chevron hiện nắm giữ 40% cổ phần trong PML 49, trong khi NNPC sở hữu 60% còn lại. Trước đây, khu vực này được biết đến với tên gọi OML 90, và gần đây đã được chuyển đổi theo Đạo luật Công nghiệp Dầu khí 2021. Hiện tại, sản lượng của mỏ Meji ước tính vào khoảng 17.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày (boe/d), thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 51.000 thùng/ngày vào năm 2005, do cạn kiệt tài nguyên và thiếu đầu tư.
Bối cảnh các tập đoàn dầu khí quốc tế rút lui
Trong khi Chevron vẫn tiếp tục đầu tư vào Đồng bằng Niger, các tập đoàn dầu khí quốc tế khác như Eni, Shell, ExxonMobil, Equinor và TotalEnergies lại chọn cách rút hoặc bán tài sản tại Nigeria. Eni đã bán các hoạt động khai thác dầu trên bờ và vùng nước nông cho Công ty Nigeria Oando, trong khi Shell đã chuyển nhượng hoạt động khai thác trên bờ cho liên danh Renaissance, gồm phần lớn là các công ty địa phương. Tuy nhiên, các giao dịch này thường gặp phải các trở ngại về phê duyệt và sự phản đối từ các cơ quan chính quyền.
Tác động đến thị trường dầu Nigeria
Sự kiên định của Chevron trong khu vực đã nhận được sự hoan nghênh từ Chính phủ Nigeria và Giám đốc điều hành NNPC, ông Mele Kyari. Ngày 9/9, NNPC thông báo rằng Chevron đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 165.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024 từ 5 giấy phép khai thác chính, sau khi chuyển đổi các lô dầu theo các điều khoản của Đạo luật Công nghiệp Dầu khí (PIA).
Vào tháng 1, Chevron cũng đã mua cổ phần của Oil Exploration Lessor 215, một khu vực thăm dò ngoài khơi ở đồng bằng Niger, củng cố vị thế là nhà khai thác dầu lớn thứ ba ở Nigeria với cổ phần trong 62 tài sản, bao gồm mỏ Agbami với sản lượng 90.000 thùng/ngày và các dự án dầu khí tại Escravos.
Thách thức của ngành dầu mỏ tại Nigeria
Nigeria đã chứng kiến sản lượng dầu mỏ giảm từ 2,45 triệu thùng/ngày vào năm 2005 xuống còn 1,46 triệu thùng/ngày như hiện nay, theo khảo sát của Platts OPEC từ S&P Global Commodity Insights. Sự suy giảm này là do thiếu đầu tư, thiếu hoạt động thăm dò, sự phát triển của các mỏ, cũng như nạn trộm cắp và phá hoại các cơ sở lắp đặt và đường ống dẫn dầu. Đồng bằng Niger cũng phải đối mặt với sự cố tràn dầu và các lo ngại về an ninh, với khoảng 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày bị thất thoát, theo báo cáo của các nhà lập pháp Nigeria vào tháng 4.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/chevron-va-nnpc-phat-hien-mo-dau-moi-o-dong-bang-niger-719483.html