Chỉ đạo 'nóng' sau vụ xe máy kẹp 3 gây tai nạn liên hoàn làm 2 nam sinh lớp 9 thiệt mạng

Chỉ đạo 'nóng' sau vụ xe máy kẹp 3 gây tai nạn liên hoàn làm 2 nam sinh lớp 9 thiệt mạng
2 giờ trướcBài gốc
Trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn gia tăng, đặc biệt là sau vụ tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 279 ở xã Lê Lợi giữa xe máy kẹp 3 và 2 ô tô khiến 2 nam sinh lớp 9 tử vong, Thành ủy TP Hạ Long đã triển tập họp khẩn, ra nhiều chỉ đạo "nóng" để kiềm chế, đẩy lùi nguy cơ TNGT dịp cuối năm nay.
Quang cảnh cuộc họp.
Theo báo cáo tại cuộc họp, từ đầu năm đến nay, TNGT ở TP Hạ Long tăng cả 3 tiêu chí. Cụ thể, 9 tháng năm nay, trên địa bàn TP Hạ Long xảy ra 121 vụ TNGT đường bộ, làm chết 47 người và làm 100 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tăng 30,43%, số người chết tăng 11,9% và số người bị thương tăng 132,55%.
Nạn nhân trong lứa tuổi học sinh bị chết và bị thương do TNGT lên tới trên 30 cháu. Điển hình là vụ TNGT xảy ra khoảng 14h20 ngày 17/10, khi cháu Nguyễn Duy H điều khiển xe máy nhãn hiệu Wave BKS 89K8-27.XX lưu thông trên quốc lộ 279 chở theo 2 bạn là Phạm Thành N (trú tại khu 8, phường Hoành Bồ) và Nguyễn Mạnh D (trú tại khu Vạn Yên, TP Hạ Long).
Cả 3 cháu đều sinh năm 2010, là học sinh lớp 9A4, trường THCS Trới, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long.
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 279 ở xã Lê Lợi, TP Hạ Long giữa xe máy kẹp 3 và 2 ô tô khiến 2 nam sinh lớp 9 tử vong.
Khi chiếc xe máy do cháu Nguyễn Duy H điều khiển đến đoạn thuộc thôn An Biên, xã Lê Lợi, TP Hạ Long thì đã va chạm với xe ô tô tải BKS 14N-86.XX đang đỗ phía trước cùng chiều.
Sau khi va chạm với chiếc xe tải đang đỗ ven đường, chiếc xe máy tiếp tục xảy ra va chạm với xe ô tô con BKS 14A-854.XX điều khiển đang đi phía trước cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 cháu D và N tử vong tại chỗ.
Khi xảy ra tai nạn, cháu Nguyễn Duy H đã hoảng loạn lấy chiếc xe máy rời đi khỏi hiện trường. Sau đó, cháu H đã thông tin vụ tai nạn cho gia đình, cơ quan chức năng.
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Hạ Long lập biên bản xử lý phụ huynh để cho học sinh điều khiển phương tiện vi phạm giao thông.
Tại cuộc họp, ông Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long đã yêu cầu từng thành viên trong Ban Chỉ đạo của từ thành phố đến các xã, phường phải đề cao trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
"Phải nắm chắc và thực hiện nghiêm các văn bản, yêu cầu, tinh thần chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố, Công an tỉnh Quảng Ninh trong công tác bảo đảm TTATGT, nhất là các chuyên đề công tác trọng tâm, không được để "chùng xuống", đánh mất công sức, nỗ lực, quyết tâm kềm chế và giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí", ông Tiến nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy Hạ Long cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy chính quyền, đảng viên và toàn xã hội, nhất là học sinh, thanh thiếu niên, hình thành nét đẹp văn hóa trong giao thông, nếp sống văn minh đô thị.
Đồng thời, có biện pháp giáo dục, rèn luyện, quản lý học sinh, sinh viên; áp dụng các chế tài xử lý cụ thể, nghiêm khắc đối với hiệu trưởng, giáo viên, cha mẹ có con em vi phạm giao thông, nhất là hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện.
Hiện trường vụ TNGT trên quốc lộ 279 chiều 17/10 khiến 2 nam sinh lớp 9 ở TP Hạ Long tử vong.
Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm, khởi tố những vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu vi phạm hình sự; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở bán xe cho trẻ em.
"Yêu cầu áp dụng ngay tiêu chí đảm bảo ATGT trong đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm 2024 đối với bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND, trưởng công an các xã, phường, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các trường học, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, giáo viên, đoàn viên, hội viên", ông Tiến chỉ đạo.
Bí thư Thành ủy Hạ Long cũng nhấn mạnh, công tác đảm bảo ATGT và trật tự đô thị trên địa bàn TP Hạ Long phải là một phong trào thi đua, một chiến dịch sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, coi TNGT như một quốc nạn để tích cực tham gia phòng, chống.
Trên cơ sở đó, có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố kiểu mẫu phải có công dân kiểu mẫu, gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật, nhất là lĩnh vực TTATGT.
Từ đầu năm đến nay, tại TP Hạ Long, công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm được các lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ, linh hoạt với nhiều thời điểm, tuyến, địa bàn, đối tượng khác nhau.
Việc xử lý vi phạm theo chuyên đề trên đường bộ được tiến hành liên tục với các đợt tổng kiểm tra xử lý 13.670 trường hợp, phạt tiền 34,798 tỷ đồng; tước quyền sử dụng 1.301 giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ 5.292 phương tiện.
Tính riêng chuyên đề không đội mũ bảo hiểm đã xử lý 7.754 trường hợp, phạt 3,87 tỷ đồng; xử lý 2.226trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt 14,134 tỷ đồng, tạm giữ 2.226 phương tiện, tước 800 giấy phép lái xe.
Đặc biệt qua kiểm tra, cơ quan chức năng TP Hạ Long đã xử lý 1.146 học sinh sinh viên vi phạm, xử phạt 727 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện, trong đó có 341 học sinh.
Quang Minh
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/chi-dao-nong-sau-vu-xe-may-kep-3-gay-tai-nan-lien-hoan-lam-2-nam-sinh-lop-9-thiet-mang-192241019103332774.htm