Chi Lăng: Sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 95-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải tạo rừng nghèo kiệt

Chi Lăng: Sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 95-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải tạo rừng nghèo kiệt
2 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo UBND huyện Chi Lăng phát biểu tại hội nghị
Theo báo cáo của UBND huyện Chi Lăng, toàn huyện có diện tích rừng sản xuất là rừng tự nhiên trên 10.000ha. Trong đó, rừng tự nhiên không có khả năng tự phục hồi là trên 5.300ha. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 95, UBND huyện Chi Lăng đã ban hành Kế hoạch số 301/KH-UBND ngày 2/12/2022 về thực hiện Nghị quyết số 95 trên địa bàn huyện Chi Lăng, giai đoạn 2022 - 2030. Trong đó, kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2023-2025 là 600ha, giai đoạn 2023-2030 là 1.000ha. Trên cơ sở đó, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân có nhu cầu thực hiện các hồ sơ thủ tục xin cải tạo.
Toàn cảnh hội nghị
Tuy nhiên, đến nay, toàn huyện chưa có đơn xin cải tạo rừng sản xuất là rừng tự nhiên không có khả năng tự phục hồi theo quy định của Nghị quyết số 95. Trong đó, có một số nguyên nhân chính khiến các hộ dân chưa nộp đơn xin cải tạo như: người dân mong muốn cải tạo toàn bộ, chưa phù hợp với phương án cải tạo theo quy định; một số diện tích rừng chưa đáp ứng về các tiêu chí để đủ điều kiện cải tạo; hiện chưa có quy định cụ thể về cây mục đích cần giữ lại.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về từng khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 95 và đề xuất giải pháp tháo gỡ.
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh phát biểu tại hội nghị
Để khắc phục khó khăn và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 95, UBND huyện Chi Lăng chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường các giải pháp như: tuyên truyền đến 100% chủ rừng trên địa bàn về nội dung Nghị quyết số 95; rà soát, cập nhật, đảm bảo đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất của huyện với quy hoạch lâm nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu đất rừng theo kế hoạch sử dụng đất; rà soát các cá nhân, tổ chức có nhu cầu cải tạo để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời; xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt là về hành vi phá rừng tự nhiên...
GIA KHÁNH
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/chi-lang-so-ket-2-nam-thuc-hien-nghi-quyet-so-95-nq-tu-cua-ban-thuong-vu-tinh-uy-ve-cai-tao-rung-ngheo-kiet-5023410.html