Chỉ rõ tình trạng lũng đoạn, đầu cơ đất

Chỉ rõ tình trạng lũng đoạn, đầu cơ đất
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 9-10, tiếp tục chương trình phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Trình bày tóm tắt báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội khẳng định sự phục hồi rõ nét, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng GDP quý sau cao hơn quý trước, cả năm ước đạt khoảng 6,8% - 7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6% - 6,5%), thuộc nhóm ít các nước tăng trưởng cao trong khu vực, thế giới và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Mục tiêu được Chính phủ đặt ra trong năm 2025, tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,5% - 7% và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn (7% - 7,5%).
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đã chỉ ra các điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024. Trong đó, nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia được tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai và đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cơ quan thẩm tra cũng chỉ rõ tình trạng lũng đoạn, thổi giá, tạo sóng, đầu cơ đất đai đẩy giá đất lên cao khiến cho việc mua bán hầu như chỉ diễn ra trong giới đầu cơ, trong khi người dân, doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai vì giá đất cao, vượt quá khả năng chi trả. Báo cáo của Ủy ban Kinh tế nêu rõ ngay cả đối với nhà ở xã hội, hiện nay đang diễn ra thực trạng người có nhu cầu không thể mua do thủ tục phức tạp và tình trạng đầu cơ, chênh giá rất lớn giữa giá bán do chủ đầu tư đăng ký với nhà nước và giá bán thực tế… Trong năm 2024, dư luận xã hội dậy sóng với trường hợp "học giả, bằng thật" ở cấp đào tạo trình độ cao nhất. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng, công khai, minh bạch với công luận.
Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2025; cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); cho ý kiến với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hải Phòng.
MINH PHONG
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/chi-ro-tinh-trang-lung-doan-dau-co-dat-196241009202558345.htm