Chỉ số Dow Jones đạt mức cao kỷ lục mới sau tín hiệu tích cực từ kinh tế Mỹ

Chỉ số Dow Jones đạt mức cao kỷ lục mới sau tín hiệu tích cực từ kinh tế Mỹ
6 giờ trướcBài gốc
Giao dịch viên làm việc tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Đà tăng ấn tượng phiên cuối tuần sau báo cáo việc làm của Mỹ đã giúp Phố Wall khép lại một tuần đi lên, bất chấp diễn biến trồi sụt bất nhất trong những ngày qua.
Thị trường chứng khoán Mỹ đã có phiên giao dịch khởi sắc vào ngày 4/10. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones xác lập mức đỉnh lịch sử mới và chỉ số Nasdaq tăng hơn 1% sau khi báo cáo việc làm tháng Chín của Mỹ khả quan hơn dự kiến, xua tan nỗi lo suy thoái kinh tế.
Kết thúc phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones tăng 341,16 điểm (0,81%) lên 42.352,75 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 51,13 điểm (0,90%) lên 5.751,07 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 219,37 điểm (1,22%) lên 18.137,85 điểm.
Tính chung cả tuần qua, các chỉ số chứng khoán đều ghi nhận mức tăng nhẹ bất chấp những lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 0,1%, S&P 500 tăng 0,2% và Nasdaq tăng 0,1%.
Báo cáo mới nhất từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 254.000 việc làm trong tháng 9/2024, cao hơn đáng kể so với con số 159.000 việc làm của tháng 8/2024 và là mức tăng mạnh nhất trong vòng 6 tháng. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này cũng giảm từ 4,2% xuống 4,1%.
Cũng trong tháng 9/2024, thu nhập trung bình theo giờ của người lao động tại Mỹ đã tăng 0,4% so với tháng trước đó lên 35,36 USD, cao hơn dự kiến.
Ông Peter Cardillo, chuyên gia kinh tế thị trường tại công ty dịch vụ tài chính Spartan Capital Securities, nhận định: "Điều này cho thấy kinh tế Mỹ trong quý IV/2024 có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Đây là một bất ngờ tích cực, nhưng tôi cho rằng điều này có thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc độ cắt giảm lãi suất."
Giới đầu tư đã giảm tỷ lệ đặt cược vào khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp vào ngày 6-7/11 chỉ còn 8%, so với mức 31% trước đó.
Ông Michelle Cluver, Trưởng bộ phận danh mục đầu tư ETF tại công ty dịch vụ đầu tư Global X, nhận định: “Sau một mùa Hè với dữ liệu lao động yếu kém, đây là một một báo cáo đáng tin cậy cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường, được hỗ trợ bởi thị trường lao động ổn định. Chúng ta vẫn đang trong môi trường mà tin tức kinh tế tích cực là tin tốt đối với thị trường chứng khoán vì nó làm tăng khả năng “hạ cánh mềm’ của nền kinh tế."
Dữ liệu từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR) cho thấy giá nhà trung bình tại nước này trong tháng 8/2024 đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 416.700 USD, đánh dấu tháng tăng thứ 14 liên tiếp.
Trước đó, giá nhà tại Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7/2024, nhấn mạnh những thách thức về khả năng chi trả mà người mua đang phải đối mặt, dù lãi suất vay thế chấp có xu hướng giảm.
Chỉ số giá nhà toàn quốc S&P Case-Shiller của Mỹ trong tháng 7/2024 tăng 0,2% so với tháng trước đó trên cơ sở điều chỉnh theo mùa. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp chỉ số này tăng và cũng là mức cao nhất mọi thời đại. Xét theo năm, giá nhà tại Mỹ đã tăng 5%, giảm so với mức tăng 5,5% ghi nhận trong tháng 6/2024.
Chỉ số theo dõi giá nhà tại 20 khu vực đô thị lớn nhất của Mỹ trong tháng 7/2024 cũng tăng 0,3% so với tháng 6/2024, thấp hơn mức ước tính 0,4% của hãng tin Bloomberg và mức tăng 0,5% của tháng Sáu. So với tháng 7/2023, chỉ số này đã tăng 5,9%.
Căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông đã mang đến một khởi đầu khó khăn cho thị trường cổ phiếu vào khởi đầu tháng 10/2024, sau khi thị trường ghi nhận sức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trong chín tháng trước đó.
Cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào Israel và khả năng Israel sẽ đáp trả đã khiến Trung Đông rơi vào tình thế bấp bênh, với nhiều hãng hàng không hủy chuyến đến các sân bay trong khu vực.
Hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), cho biết hãng tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Iraq (Basra và Baghdad), Iran (Tehran) và Jordan (Amman) trong các ngày 4-5/10 do căng thẳng leo thang trong khu vực.
Trong thông báo trên trang web, Emirates nhấn mạnh: "Hành khách quá cảnh qua Dubai để đến các điểm đến cuối cùng ở Iraq, Iran và Jordan sẽ không được chấp nhận ngay tại điểm xuất phát cho đến khi có thông báo mới."
Trong khi đó, các công nhân khuân vác tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh nước Mỹ sẽ trở lại làm việc sau ba ngày đình công, sau khi công đoàn và những công ty vận hành cảng đạt được thỏa thuận sơ bộ về lương và gia hạn hợp đồng hiện tại đến ngày 15/1/2025.
Cuộc đình công - liên quan đến 45.000 công nhân, đã làm tê liệt 36 cảng từ Maine đến Texas, nơi xử lý một loạt hàng hóa từ thực phẩm đến thiết bị điện tử.
Bất chấp những "cơn gió ngược" về địa chính trị lẫn cuộc đình công tại các bến cảng, ông Sam Stovall từ công ty dịch vụ tài chính CFRA Research cho rằng thị trường chứng khoán toàn cầu không rơi vào tình trạng rối loạn.
Trong khi đó, ông Michael O'Rourke, chiến lược gia của công ty chứng khoán JonesTrading, lưu ý mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp sẽ bắt đầu diễn ra vào cuối tuần tới.
Theo ông O'Rourke, trước khi các nhà đầu tư rót tiền vào thị trường chứng khoán, họ muốn nhận được những thông tin về kết quả kinh doanh khả quan và bình luận tích cực từ các doanh nghiệp.
Ông nhấn mạnh Fed đang thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ và nhà đầu tư chỉ đang chờ thêm lý do để rót tiền vào thị trường và điều này dự kiến sẽ đẩy giá cổ phiếu của các doanh nghiệp tăng mạnh trong thời gian tới./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/chi-so-dow-jones-dat-muc-cao-ky-luc-moi-sau-tin-hieu-tich-cuc-tu-kinh-te-my-post981328.vnp