Chí thép miền 'đất lửa' Quảng Trị

Chí thép miền 'đất lửa' Quảng Trị
4 giờ trướcBài gốc
Lắng đọng tri ân
Ngày 15-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn công tác có mặt tại Thành cổ Quảng Trị trong một buổi chiều nắng vàng, trời thu xanh trong vời vợi. Ngay khi đặt chân đến miền “đất lửa”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn công tác đã tới dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, sau khi thực hiện nghi thức thỉnh chuông, thành kính đặt vòng hoa, dâng hương, dành phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhẹ nhàng, thành kính dâng từng nén nhang thơm lên các mộ phần.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khe khẽ đọc tên, quê quán từng người, giọng run run, rồi có lúc như nghẹn ngào... Phía sau, các đại biểu nín lặng, hòa chung cảm xúc biết ơn vô hạn trước sự hy sinh của hơn 10.200 liệt sĩ đang yên nghỉ trong lòng đất mẹ Trường Sơn. Đó cũng là tâm trạng của đoàn công tác khi tới đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, tặng quà nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
Tiếp đó, tri ân với những cống hiến lớn lao của các bậc tiền bối, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến dâng hương tại Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Dưới mái nhà gỗ đơn sơ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng cán bộ, nhân dân huyện Triệu Phong ôn lại những câu chuyện sâu sắc về Tổng Bí thư Lê Duẩn.
Trong niềm xúc động, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ghi lưu bút: “Cả cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Duẩn đã đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước Việt Nam. Những công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Lê Duẩn đã làm rạng danh Tổ quốc Việt Nam và trường tồn mãi mãi trong lịch sử vẻ vang và hào hùng của dân tộc. Chúng tôi nguyện tiếp tục phấn đấu theo sự nghiệp và mong ước, chỉ dẫn, lãnh đạo của đồng chí Lê Duẩn để xây dựng đất nước Việt Nam thống nhất, độc lập, tự do và hùng cường".
Thông điệp mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao gửi càng thêm ý nghĩa và có sức lan tỏa sâu rộng, bởi trong chuyến thăm miền “đất lửa” lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã dành nhiều thời gian tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, những người con đất Việt đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân. Tinh thần ấy một lần nữa chúng tôi cảm nhận được khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có mặt tại huyện đảo Cồn Cỏ trong một buổi sáng ngập tràn nắng gió. Ai đó từng nói rằng, có đến Cồn Cỏ mới thấy hết sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh nơi miền “đất lửa”. Nơi ấy, từng hòn đá, từng nắm đất xây đảo thấm đẫm bao mồ hôi, nước mắt và cả máu của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống.
Vì thế, khi đứng trước Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện đảo và Nhà tưởng niệm Bác Hồ, các đại biểu đều như lắng lại trước mỗi câu chuyện chiến đấu, như: Khẩu đội Nguyễn Văn Mật, Nguyễn Văn Nhâm bị bom vùi cả người lẫn súng vẫn bình tĩnh, dũng cảm tiếp tục chiến đấu bắn rơi máy bay; chiến sĩ Thái Văn A bị thương vẫn đứng trên chòi cao quan sát địch... Chính lớp lớp câu chuyện anh hùng đã góp phần tạo dựng nên tượng đài Cồn Cỏ hào hùng.
Nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, truyền thống là một nguồn lực quan trọng, huyện đảo Cồn Cỏ cần tiếp tục củng cố mối đoàn kết, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền, các lực lượng và nhân dân trên đảo. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững huyện đảo, trong đó, giáo dục truyền thống để biến các giá trị truyền thống thành sức mạnh tinh thần to lớn phục vụ công cuộc đổi mới và phát triển là nhiệm vụ cao cả.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao quà tặng Trung tâm Y tế quân dân y huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
Cũng với tinh thần tri ân ấy, trong chuyến công tác lần này, dù lịch trình làm việc dày đặc song chiều muộn ngày 16-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vẫn dành thời gian để gặp mặt, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị. Trong khán phòng ấm cúng, chúng tôi thật sự xúc động trước hình ảnh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến bắt tay, thăm hỏi, động viên từng thương binh, bệnh binh, người có công. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhiều lần căn dặn các cấp cơ sở phải chú trọng công tác tri ân bằng cả tấm lòng, bằng nghĩa cử cao đẹp, thiết thực chứ không chỉ nói suông, với tinh thần “không để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước ta”.
Đoàn kết là nguồn cội sức mạnh
Trong chuyến thăm, làm việc với tỉnh Quảng Trị, tại mỗi buổi làm việc với từng địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đều bày tỏ vui mừng và ngưỡng mộ trước tinh thần, nghị lực, ý chí bất khuất vươn lên của người dân Quảng Trị. Thật khó để hình dung một mảnh đất từng bị bom cày đạn xới không chừa tấc đất nào, mà nay diện mạo kinh tế, đời sống xã hội của tỉnh Quảng Trị đang không ngừng phát triển, thu nhập và mức sống của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
Đến thăm huyện đảo Cồn Cỏ, sau khi nghe đồng chí Võ Viết Cường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cồn Cỏ báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của huyện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rất phấn khởi, bởi từ đảo vắng, dân cư thưa thớt, kinh tế nghèo nàn, thì nay, Cồn Cỏ đã xây dựng được nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh như: Hệ thống cấp nước sinh hoạt, trung tâm y tế, trường học, đường vòng quanh đảo, âu thuyền tránh bão, cầu cảng phục vụ tàu trọng tải lớn, kè chống xói lở... Đặc biệt, trong chiến lược phát triển kinh tế, huyện đảo Cồn Cỏ hướng tới khai thác tiềm năng về du lịch sinh thái biển tổng hợp mang tầm quốc gia.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhiều lần nhấn mạnh, có được những thành quả hôm nay là nhờ có Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước và nhân dân ta mới có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Đồng thời khẳng định: Mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều bắt nguồn từ sức mạnh mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Bởi vậy, khi chuyện trò với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Quảng Trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm luôn đề cao vai trò của tình đoàn kết trong Đảng bộ, chính quyền, trong cả hệ thống chính trị và nhân dân, xem đó là cội nguồn sức mạnh.
Chị Nguyễn Thị Cúc, 44 tuổi, một người dân sống trên huyện đảo Cồn Cỏ, vui mừng khi được nhận quà từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Chị Cúc cho hay, chị vô cùng vui mừng từ khi biết tin Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ra thăm đảo. Bởi chị hiểu rằng, sự thay đổi lớn lao từ ngày rời xa đất liền, ra huyện đảo với bao nhiêu khó khăn, nhọc nhằn, đường chưa có, điện không có, nghề nghiệp hạn chế, có được cuộc sống hôm nay là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền các cấp.
Có mặt tại buổi gặp mặt vào chiều muộn ngày 16-10, cựu chiến binh Trương Khắc Việt, nguyên chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị, thương binh bị mất một cánh tay, xúc động chia sẻ: “Cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc như hôm nay phải trả bằng biết bao hy sinh, mất mát. Cái giá của hòa bình là rất lớn lao, chúng ta phải biết giữ lấy. Ngày nay, đất nước hòa bình, các thế lực thù địch vẫn xuyên tạc tìm cách chống phá, bởi vậy hơn lúc nào hết, chúng ta phải đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, vì mục tiêu chung xây dựng đất nước nói chung, "đất lửa" Quảng Trị nói riêng ngày thêm giàu đẹp, văn minh”.
Bài và ảnh: PHẠM KIÊN
(Ghi chép của phóng viên Báo Quân đội nhân dân)
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tiep-lua-truyen-thong/chi-thep-mien-dat-lua-quang-tri-799056