Chiếc Pontiac Firebird hơn 50 năm tuổi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Chiếc Pontiac Firebird hơn 50 năm tuổi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ
8 giờ trướcBài gốc
Pontiac là cái tên có phần xa lạ với nhiều người Việt. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi thương hiệu này đã bị khai tử từ năm 2010. Tiền thân của Pontiac là Oakland Motor Car Company, được thành lập vào năm 1907 bởi ông Edward Murphy, một người chuyên sản xuất xe ngựa kéo. Hai năm sau, thương hiệu này được General Motors mua lại. Ban đầu Oakland hoạt động như một hãng xe độc lập với hai mẫu xe chủ chốt là Oakland Four và Oakland Six.
Đến năm 1926, chiếc Pontiac đầu tiên chính thức được trình làng, với tên gọi Series 6-27. Đây là phiên bản “bình dân” hơn của mẫu Oakland Six, được sản xuất dưới sự giám sát của General Motors. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933, hãng xe Mỹ quyết định khai tử Oakland, chỉ giữ lại Pontiac.
Trong suốt gần 100 năm có mặt trên thị trường, Firebird được đánh giá là một trong những mẫu xe tạo nên nhiều tiếng vang nhất cho Pontiac. Ban đầu, Pontiac Firebird được sản xuất nhằm cạnh tranh trực tiếp với Ford Mustang. Mẫu xe này được phát triển dựa trên khung gầm của Chevrolet Camaro, vốn cũng là “anh em chung nhà” trong “đại gia đình” General Motors.
Pontiac Firebird được sản xuất từ năm 1967-2002 với 4 thế hệ, trong đó chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ thuộc thế hệ thứ hai (1970-1981). Mặc dù đã có tuổi đời khá cao, chiếc xe này vẫn giữ được độ bóng bẩy với lớp sơn xanh ánh kim, đi kèm những chi tiết mạ chrome sáng bóng. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, chiếc Firebird của ông Vũ thuộc phiên bản hiệu năng cao Formula 400 khi được trang bị thêm hai khe hút gió nhỏ trên nắp ca-pô.
Nội thất được bọc da màu nâu, trong khi bảng táp lô được ốp gỗ, mang đến dáng vẻ sang trọng cho chiếc xe cơ bắp Mỹ hàng hiếm này.
Hàng ghế sau có kích thước khá nhỏ, chỉ phù hợp cho trẻ em.
Về hiệu năng, Pontiac Firebird thế hệ thứ hai được trang bị đến 12 tùy chọn động cơ khác nhau, cùng 3 cấu hình V6, I6 và V8, trong khi dung tích dao động trong khoảng 3.8-7.5L. Hộp số cũng có đến 4 tùy chọn, bao gồm số sàn 3 cấp và 4 cấp, số tự động 2 cấp và 3 cấp.
Chiếc của ông Vũ được trang bị động cơ V8, dung tích 6.6L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 330 mã lực và 583 Nm mô-men xoắn. So với Ford Mustang, số lượng Pontiac Firebird tại Việt Nam rất ít, khiến đây trở thành một mẫu xe xứng tầm trong bộ sưu tập xe triệu đô của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Biện Phan Anh Xuân
Nguồn Xe Giao Thông : https://xe.baogiaothong.vn/chiec-pontiac-firebird-hon-50-nam-tuoi-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-19224101519404345.htm